Pegatron: Đối tác linh kiện của Apple, Microsoft rót 101 triệu USD cho kế hoạch tỷ đô tại Việt Nam

PLTT - Đài Bắc vừa thông qua khoản đầu tư 101 triệu USD vào Việt Nam của Pegatron. Công ty này đang có kế hoạch đầu tư 3 giai đoạn tại Hải Phòng, sản xuất các sản phẩm cung cấp cho các đối tác như Apple, Microsoft hay Sony.


Ngày 7/6, Ủy ban đầu tư của Bộ Kinh tế Đài Loan, cơ quan phải chấp thuận các khoản đầu tư ra nước ngoài của các công ty Đài Loan, đã thông qua khoản tiền 101 triệu USD đầu tư vào Việt Nam của Pegatron Corp.

Khoản đầu tư này sẽ được sử dụng vào công ty con của Pegatron tại Việt Nam để sản xuất và kinh doanh máy tính, thiết bị ngoại vi, thiết bị truyền thông và linh kiện điện tử.

Pegatron có trụ sở tại Đài Loan, hiện là đối tác, chuyên sản xuất, cung cấp linh kiện của các hãng công nghệ lớn trên thế giới như Microsoft, Apple hay Sony.

Năm ngoái, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Pegatron có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng một khu liên hợp sản xuất tại khu công nghiệp Nam Đình Vũ tại thành phố Hải Phòng.

Theo báo cáo, khoản đầu tư sẽ được chuyển thành ba dự án: Pegatron Vietnam 1 có vốn đầu tư 19 triệu USD. Dự án đã được Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cấp giấy phép đầu tư vào ngày 17/3; Pegatron Vietnam 2 có vốn đầu tư 481 triệu USD; Pegatron Vietnam 3 có vốn đầu tư 500 triệu USD dự kiến ​​thực hiện trong giai đoạn 2026-2027.

Như vậy, khoản tiền 101 triệu USD vừa được Ủy ban đầu tư của Bộ Kinh tế Đài Loan thông qua sẽ nằm trong dự án Pagatron Vietnam 2. Sau khi dự án này được hoàn thành, nhà máy của Pegatron sẽ sản xuất các thiết bị gia dụng, máy tính, điện thoại, linh kiện điện tử...

Pegatron cũng đang có kế hoạch chuyển trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) của mình từ Trung Quốc sang Việt Nam vào một thời điểm thích hợp, khi triển khai Pegatron Việt Nam 3 vào năm 2026-2027. Với động thái này, Pegatron sẽ cùng với hai nhà lắp ráp iPhone khác của Apple tại Việt Nam là Wistron Corp. và Hon Hai Precision Industry Co. - phát triển và nâng cao năng lực các cơ sở sản xuất tại Việt Nam.

Các dự án của Pegatron dự kiến ​​sẽ tạo ra 22.500 việc làm trực tiếp và đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 100 tỷ đồng (4,31 triệu USD) mỗi năm.

Vào ngày 31/8/2020, trong cuộc họp với đại diện của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, ông Richard Shi Trưởng Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội, cho biết làn sóng đầu tư thứ hai từ các nhà đầu tư Đài Loan vào Việt Nam đang diễn ra, sau làn sóng đầu tiên vào những năm 1990.

Qua đó, các công ty Đài Loan đang tích cực tìm kiếm các lựa chọn để chuyển sản xuất sang các khu vực xa hơn trên khắp Châu Á.

Tuấn Tú

Đăng nhận xét

0 Nhận xét