Các ông lớn Apple, Google, Microsoft lập liên minh, kêu gọi chính phủ Mỹ hỗ trợ sản xuất chip

PLTT - Các đại gia ngành công nghệ như Apple, Google và Microsoft đã chung tay kêu gọi chính phủ Mỹ nhanh chóng hỗ trợ sản xuất chip bán dẫn trong bối cảnh việc thiếu hụt chip đã ảnh hưởng nặng nề tới rất nhiều công ty.


Các công ty công nghệ Mỹ (chưa nói tới các nhà sản xuất xe ô tô) đang gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt chip bán dẫn và họ quyết định bắt tay cùng với các nhà sản xuất chip, lập ra một nhóm vận động hành lang là Semiconductors in America Coalition. Liên minh này sẽ vận động việc Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách dành cho Đạo luật CHIPS mới có hiệu lực gần đây.

Liên minh này gồm nhiều công ty, trong đó có những hãng công nghệ nổi tiếng và quen thuộc như Amazon, Apple, Google và Microsoft, các hãng vận tải như AT&T và Verizon. Các công ty là thành viên của Hiệp hội Nghành công nghiệp chip bán dẫn như AMD, Intel, Qualcomm và Samsung cũng tham gia vào Liên minh vận động.

Liên minh kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ cung cấp hỗ trợ cho Đạo luật CHIPS cho nước Mỹ (CHIPS for America Act), mà Tổng thống Joe Biden yêu cầu Quốc hội cung cấp khoản tài chính trị giá 50 tỷ USD.

Trong bức thư gửi cho lãnh đạo đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Quốc hội Mỹ, Liên minh cho rằng việc tài trợ cho Đạo luật CHIPS sẽ giúp Mỹ xây dựng năng lực cần thiết để có chuỗi cung ứng linh hoạt hơn nhằm đảo bảo các công nghệ quan trọng sẽ có ở Mỹ khi cần.

Thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu ảnh hưởng nặng nề đến ngành ô tô, với hãng Ford Motor Co cho biết họ có thể phải giảm một nửa sản lượng ô tô trong quý II này.

Các nhóm ngành công nghiệp ô tô đang gây sức ép để chính quyền Tổng thống Biden đảm bảo nguồn cung chip cho các nhà máy sản xuất ô tô.

Tuy nhiên, các quan chức chính quyền đã miễn cưỡng sử dụng luật an ninh quốc gia để chuyển hướng nguồn cung chip máy tính cho các hãng sản xuất ô tô vì họ lo ngại có thể gây tổn hại đến các ngành công nghiệp khác.

Chip bán dẫn là thành phần quan trọng của thiết bị điện tử hiện đại và có thể được tìm thấy trong hàng nghìn sản phẩm được sử dụng hàng ngày, bao gồm ô tô, máy tính, điện thoại thông minh và thiết bị y tế…

Những con chip này là bộ não của tất cả các thiết bị điện tử. Chúng thực hiện các chức năng khác nhau, từ các tác vụ lặp đi lặp lại như bộ nhớ và bộ vi xử lý đến các tác vụ phức tạp như trí tuệ nhân tạo, học máy và đồ họa cao cấp.

Hiện tại, sự thiếu hụt toàn cầu về chip bán dẫn do vô số yếu tố gây ra, bao gồm cả đại dịch COVID-19. Sự thiếu hụt này đã tác động tiêu cực đến việc sản xuất hàng hóa, từ điện thoại thông minh đến máy chơi game và ô tô.

Các gã khổng lồ công nghệ, như Apple, cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn, song ít trầm trọng hơn so với các hãng sản xuất ô tô.

Trong tháng trước, nhà sản xuất điện thoại iPhone cho biết sẽ mất khoảng 3-4 tỷ USD doanh thu trong quý II này (kết thúc tháng 6/2021) do thiếu hụt chip.

Khải Hoàng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét