Qũy vaccine phòng COVID-19 đã đạt hơn 3.000 tỷ đồng, đã đàm phán mua 170 triệu liều

PLTT - Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, quỹ vaccine phòng COVID-19 trong nước đã tiếp nhận được hơn 3.000 tỷ đồng tiền đóng góp.


Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, vấn đề tiêm vaccine phòng COVID-19 để phòng chống dịch rất quan trọng. Do vậy nguồn kinh phí để mua vaccine cũng như để tiêm vaccine là rất lớn. Theo tính toán sơ bộ của Bộ Y tế, chi phí mua và tiêm vaccine này là khoảng 25.000 tỷ đồng. Ngoài ra hằng năm còn phải tiêm nhắc lại.

Cũng chính bởi lý do này, quan điểm của Đảng và Nhà nước là sẽ dùng nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp thông qua xã hội hoá để mua và tiêm vaccine COVID-19 cho nhân dân.

Thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19. Ngay sau đó, Bộ Tài chính cũng có quyết định thành lập Ban Quản lý Quỹ, cũng như có Thông tư hướng dẫn về cơ chế quản lý Quỹ đảm bảo công khai, minh bạch và rõ ràng.

"Liên quan đến huy động nguồn Quỹ, số dư của Quỹ hiện là gần 104 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã được các đơn vị tài trợ khoảng 1.000 tỷ đồng và sẽ chuyển vào Quỹ. Chúng tôi cũng đang tích cực làm việc với các đơn vị liên quan, như các doanh nghiệp thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước cam kết ủng hộ cho Quỹ hơn 2.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, từ FDI cũng như doanh nghiệp tư nhân và một số đơn vị cũng hưởng ứng trong việc ủng hộ Quỹ vaccine", Thứ trưởng Tuấn nhấn mạnh.

Sắp tới đây, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng khai trương và phát động các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp, các tổ chức, các cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đã làm việc với Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng như các Bộ, ngành liên quan như Bộ TT&TT để ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 bằng nhiều hình thức đơn giản và thuận tiện nhất, góp phần cùng ngân sách Nhà nước đảm bảo đủ nguồn kinh phí để chúng ta mua vaccine phòng, chống dịch COVID-19.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, hiện Việt Nam đã đàm phán được tổng số 170 triệu liều vaccine phòng COVID-19, vượt mốc 150 triệu liều Chính phủ giao. Từ tháng 8.2021, lượng nhập về sẽ tương đối nhiều, và sẽ tiêm cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Tuấn Tú

Đăng nhận xét

0 Nhận xét