Hà Nội kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí mua 5-6 triệu liều vaccine COVID-19

PLTT - Bí thư Thành ủy Hà Nội kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ tài chính để thành phố mua khoảng 5 đến 6 triệu liều vaccine COVID-19, phục vụ tiêm miễn phí cho người dân trên địa bàn.


Ngày 27/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đưa ra lời kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ tài chính để thành phố mua khoảng 5 đến 6 triệu liều vaccine COVID-19.

Theo ông Dũng, với dân số khoảng 10 triệu người, Hà Nội cần ít nhất 5 đến 6 triệu liều vaccine để tiêm đợt đầu mới đủ tạo miễn dịch cộng đồng, ước tính kinh phí cần có lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Nhu cầu thì lớn, đòi hỏi lại càng ngày càng cấp thiết, cấp bách. Nhưng nguồn Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 thành phố hiện tại vẫn rất nhỏ so với nhu cầu", ông Dũng nói và kêu gọi "hơn lúc nào hết, thành phố cần lắm sự hỗ trợ của các mạnh thường quân".

Ngoài kêu gọi sự hỗ trợ của doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy nêu khuyến khích chủ đầu tư khu đô thị, trong khả năng hãy mua vaccine cho cư dân của mình; các doanh nghiệp trong nước, ngoài nước nhất là tại các khu, cụm công nghiệp nên mua vaccine tiêm miễn phí cho công nhân.

Hà Nội đặt mục tiêu 95% trường hợp nguy cơ và người dân trên địa bàn thủ đô được tiêm chủng đủ mũi vaccine phòng COIVD-19. Ngoài số vaccine được Bộ Y tế phân bổ, thành phố dự kiến chi ngân sách mua vaccine; vận chuyển và bảo quản; hoạt động tập huấn; mua dụng cụ, vật tư tiêm chủng; truyền thông...

Ngoài ra còn nguồn kinh phí là nguồn tự nguyện chi trả của tổ chức, cá nhân và nguồn viện trợ, hỗ trợ, tài trợ của tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài và nguồn vốn hợp pháp khác.

Sở Y tế Hà Nội dự kiến sẽ tiêm vaccine COVID-19 miễn phí cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi đến 65 tuổi, bao gồm cả công dân các tỉnh khác đang tạm trú tại thủ đô.

Ngày 3/2 vừa qua, Thành ủy Hà Nội phát thông báo kết luận cuộc họp của Thường trực Thành ủy về công tác phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra một ngày trước đó.

Thường trực Thành ủy sẽ báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy về chủ trương; giao Ban cán sự đảng UBND thành phố làm việc với Bộ Y tế, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng về việc tiêm vaccine COVID-19 cho người dân trên địa bàn.

"Đảm bảo cung cấp vaccine cho người dân thủ đô bằng nguồn vốn từ ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác, ưu tiên trước hết cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao", kết luận nêu.

Việt Nam đặt mục tiêu tiêm chủng đại trà vaccine COVID-19 cho người dân. Tính đến 16 giờ ngày 27/5/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP với 1.038.741 liều. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 là 28.529 người.

Ngày 27/5, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết theo thông báo của Chương trình COVAX, AstraZeneca và Pfizer, theo dự kiến, Việt Nam sẽ nhận được ít nhất 5 triệu liều vaccine COVID-19 trong tháng 6 và tháng 7 tới đây.

Khôi Nguyên

Đăng nhận xét

0 Nhận xét