Hoài Lâm nghẹn ngào và day dứt khi hát 'Con chưa kịp nói' - OST chính thức phim 'Vong nhi'

PLTT - Con chưa kịp nói – OST chính thức của phim điện ảnh Vong nhi lấy nước mắt và cảm xúc từ khán giả ngay từ những ca từ đầu tiên khi giọng ca của Hoài Lâm cất lên. Dù không phải sáng tác được đặt hàng nhưng bộ phim và ca khúc này dường như có mối lương duyên quá đặc biệt như thể sinh ra để dành cho nhau.

MV mở màn gây ấn tượng bằng câu nói xoáy sâu vào tâm can khán giả "Con là món quà vô giá mà ông trời ban tặng. Không phải ai cũng được món quà ấy đâu". Liền sau đó là hình ảnh Nhật Kim Anh với lời khuyên một cô gái trẻ hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định. Đó cũng là thông điệp xuyên suốt trong MV nói riêng và phim điện ảnh Vong nhi nói chung.


Điểm nhấn trong MV là sự hòa quyện giữa lời ca như rút ruột gan, như vừa nức nở, như vừa khẩn thiết mong ước được làm người với giọng hát đầy chất tự sự, da diết của Hoài Lâm cùng những hình ảnh ám ảnh trong phim.

Ở đó ta bắt gặp hình ảnh của NSƯT Hạnh Thúy thầm lặng với công việc làm những ngôi nhà nhỏ cho những em bé chưa có may mắn được chào đời.


Là khoảnh khắc khi nước mắt trộn nỗi đau của Nhật Kim Anh khi chứng kiến con trai ngã gục trên giường bệnh, hân hoan được thả cánh diều mơ ước ngay trên chiếc xe lăn.

Là quyết định rất đỗi khó khăn và nỗi đau đớn đến tột cùng của bà mẹ trẻ khi phải tự tay bỏ đi hình hài dấu yêu của bản thân.

Và đặc biệt, là hình ảnh của diễn viên Lê Phương với đủ các cung bậc cảm xúc: hờn giận, đau đớn, xót xa, kinh hãi đến tột cùng... với tất cả những gì đã diễn ra trong cuộc sống của mình.


MV kết lại bằng hình ảnh khắc khoải của Lê Phương với giấc mơ về một tổ ấm hạnh phúc nơi có cha mẹ và con cùng nhau chơi đùa giữa cuộc sống muôn màu.

Rõ ràng, Vong nhi cho khán giả thấy bộ phim không chỉ có yếu tố kinh dị. Tất cả những gì ám ảnh, rùng rợn mà các nhân vật trải qua trong phim là có. Nó như là điều tất yếu của quy luật nhân quả. Bởi mỗi hành động chúng ta làm của hôm nay đều là những hạt mầm, có thể là trái ngọt, nhiều khi là trái đắng, thậm chí phải trả giá rất đắt.


Đúng như NSƯT Hạnh Thúy từng chia sẻ, phá thai không đơn thuần chỉ là thủ thuật y tế. Nó rất có thể là tội ác. Và tất cả những gì các nhân vật trải qua được mô tả trong MV lần này phần nào khắc họa được tư tưởng và thông điệp ấy.

Theo nhạc sĩ Tống Hạo Nhiên, cha đẻ của ca khúc Con chưa kịp nói nhạc phẩm này được anh lấy chất liệu từ một lần vô tình lướt mạng xã hội và được xem một clip mô phỏng quá trình nạo phá thai. Những hình ảnh ám ảnh đó khiến anh tự đặt ra câu hỏi: “Lúc đó em bé đang nghĩ gì? Có la được không? Có chảy nước mắt không? Tay bé có vùng vẫy được không? Những câu hỏi đó ám ảnh Nhiên. Đôi khi mình tự nghĩ về điều đó mình rớt nước mắt”.

Ca khúc mở màn với điệp khúc “con chưa được” tưởng chừng chỉ là những mong ước nhỏ nhoi nhưng lại là những khao khát làm người mãi mãi không bao giờ thành hiện thực bởi “Chỉ có đau thương/ Chỉ có đau thương”. Với tiêu chí phải thật đơn giản, dễ nghe, dễ thuộc để dễ đến tai khán giả, nhạc sĩ mất 1 tháng mới hoàn thành cả phần lời và giai điệu. Riêng phần lời theo tiết lộ của nhạc sĩ là những cảm xúc chất chứa, những câu hỏi, những uất ức mà anh muốn đưa vào lời hát. “Khi hoàn thành xong đôi khi mình đọc phần lời nghĩ về hình ảnh đó và mình ngồi thừ ra cả ngày” – anh chia sẻ thêm.

Đoạn điệp khúc ở phần cuối bài hát càng như xé thấu tâm can người nghe: “Mẹ cha ơi hãy cho con được sống/ Con muốn trong giấc mơ có tiếng ru mẹ à ơi/ Mà vì sao con đau con đau lắm/ Ai nỡ xé tan ra từng ước mơ của con”.

Theo tiết lộ của nhạc sĩ Tống Hạo Nhiên, Con chưa kịp nói không phải sáng tác theo kiểu đặt hàng cho một bộ phim điện ảnh. Ban đầu, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường muốn dùng một ca khúc khác. Nhưng sau khi được chia sẻ về nội dung phim, anh lập tức đề xuất ca khúc này, vốn từng được bản thân đem dự thi trong một cuộc thi. Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường nghe đã rất ưng ý và quyết định chọn ca khúc này làm tác phẩm chủ đề của Vong nhi.

Con chưa kịp nói được thể hiện bởi Hoài Lâm. Chất giọng trầm ấm, đầy tự sự như vừa kể, vừa xót thương cho số phận của những hài nhi vô tội. Có lẽ cũng vì đã làm bố của hai cô công chúa nhỏ nên anh càng dễ bắt nhịp để thể hiện đúng tinh thần bài hát tác giả gửi gắm.

Nhạc sĩ Tống Hạo Nhiên sau khi được biết ê-kíp sẽ mời Hoài Lâm thể hiện ca khúc này đã hoàn toàn đồng ý ngay. Anh chia sẻ: “Lâm có giọng truyền cảm, không phải là cách truyền đạt quá sâu sắc nhưng dễ chạm vào trái tim người nghe. Và đặc biệt bài này rất hợp với giọng Lâm. Sự biểu cảm trong cách hát của Lâm sẽ làm cho bài này thêm phần hoàn chỉnh. Mình hoàn toàn hài lòng với bản thu của Lâm”.

Theo tiết lộ của Hoài Lâm khi được ê-kíp gửi nghe bản demo ca khúc này anh đã vô cùng hào hứng và muốn được lao vào phòng thu ngay. Để có được bản thu âm chỉn chu và cảm xúc nhất, anh đã cất công từ Vĩnh Long lên Sài Gòn thu âm cho ca khúc này thay vì tự thu tại phòng thu tại nhà như một số ca khúc khác. “Hoài Lâm chỉ mất đúng một tiếng là thu xong Con chưa kịp nói” – đại diện nhà sản xuất Vong nhi tiết lộ.

Nhạc sĩ Tống Hạo Nhiên cũng tiết lộ thêm một chi tiết, sau khi thu âm xong Hoài Lâm có nhắn "bài này anh viết hay vậy mà sao bản được đăng tải trên mạng lại ít người xem và chia sẻ". Lúc đó anh mới nhận ra đôi khi bài hát chọn người. Anh cũng mong Hoài Lâm sẽ là người lan tỏa bài hát cũng như thông điệp trong bài hát đến nhiều người hơn.

Vong nhi do Mega GS sản xuất, Galaxy Studio phát hành đã chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 3/2/2023.

Việt Hùng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét