PLTT - Hội nghị Tổng kết năm 2022 của Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) đã diễn ra tại quận 1, Tp.HCM. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tổng kết tình hình dệt may Việt Nam và thế giới trong năm 2022, nhìn nhận đánh giá hoạt động của VITAS trong năm qua, chia sẻ định hướng hoạt động của VITAS trong thời gian tới cùng những giải pháp giúp Ngành Dệt May vượt qua khó khăn, thách thức vươn tới mục tiêu phát triển bền vững.
Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Vệt Nam (VITAS) chia sẻ những cơ hội và thách thức của ngành dệt may thời gian tới.
Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tổng kết tình hình dệt may Việt Nam và thế giới trong năm 2022, nhìn nhận đánh giá hoạt động của VITAS trong năm qua, chia sẻ định hướng hoạt động của VITAS trong thời gian tới cùng những giải pháp giúp ngành dệt may, vượt qua khó khăn, thách thức, vươn tới mục tiêu phát triển bền vững.
Sự kiện có sự tham gia của các lãnh đạo bộ, ngành và địa phương; nhãn hàng, chuyên gia kinh tế và lao động hàng đầu đến từ các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, hơn 600 doanh nghiệp Hội viên VITAS.
Trong khuôn khổ sự kiện, ngày 15/12, phiên sáng sẽ diễn ra “Hội nghị Liên đoàn Dệt may Đông Nam Á (AFTEX)”, phiên chiều Hội thảo “Giải pháp quản lý chuỗi cung ứng dệt may để phát triển bền vững”.
Theo VITAS, giai đoạn 6 tháng cuối năm 2022, tình hình xuất nhập khẩu ngành dệt may chững lại do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ lạm phát, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, chính sách “Zero COVID” của Trung Quốc khi Việt Nam đang nhập khẩu trên 40% nguyên phụ liệu từ thị trường này cùng những yêu cầu khắt khe từ phía các quốc gia nhập khẩu về cam kết phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu…
Trước những khó khăn đó, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng tốt ước đạt 42 tỷ USD, tăng 3,8% so với năm 2021. Giai đoạn 2023-2025, dự báo kinh tế thế giới vẫn còn có nhiều bất ổn, ngành dệt may cần có hướng đi mới, giảm phụ thuộc vào thị trường quốc tế, tự chủ nguồn cung nguyên phụ liệu, chuyển dần trọng tâm sang khai thác thị trường nội địa. Với quy mô dân số gần 100 triệu người, Việt Nam là thị trường tiêu thụ dệt may tiềm năng cho các doanh nghiệp.
Năm 2022, ngành dệt may Việt Nam đã có 10 thương hiệu đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, bao gồm: Sản phẩm thời trang Viettien (Tổng Công ty May Việt Tiến), thương hiệu Merriman (Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ), thương hiệu Mattana & Novelty (Tổng Công ty May Nhà Bè), Trang phục An Phước (Cty TNHH May thêu giày An Phước), May10 Series, May10 Suits & Eternity GrusZ (Tổng Công ty May 10), Thời trang Thái Tuấn (Công ty CP Tập đoàn Thái Tuấn), khăn bông Mollis (Tổng Công ty CP Phong Phú).
Mục tiêu từ nay tới năm 2025, Việt Nam sẽ có 20 thương hiệu thời trang không chỉ trong nước mà còn vươn ra tầm thế giới. Để đạt được mục tiêu đề ra và thực hiện khẩu hiệu “Vượt qua thách thức – Phát triển bền vững – Hướng tới tương lai”, VITAS sẽ tiếp tục sát cánh cùng doanh nghiệp, lấy lợi ích của doanh nghiệp dệt may làm trọng tâm.
Chia sẻ tại cuộc họp báo về “Hội nghị Tổng kết năm 2022” của VITAS sáng 18/11, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch VITAS cho rằng, ngành dệt may Việt Nam đã vượt khó và đạt được sự tăng trưởng tốt là nhờ vào quá trình thúc đẩy chuyển đổi chủ động hóa trong việc phát triển mẫu, quản trị số và thúc đẩy giải pháp tự chủ về chuỗi cung ứng thị trường trong nước.
“Tay nghề của người lao động tương đối tốt, chất lượng sản phẩm tương đối ổn định và chúng ta tuân thủ “luật chơi” với các nhà nhập khẩu, bắt kịp xu hướng chuyển đổi số cũng như các giải pháp công nghệ để thúc đẩy phát triển bền vững. Ngành dệt may đã đa dạng mặt hàng. Ngoài sản phẩm may mặc, chúng ta đã xuất khẩu vải được hơn 2 tỷ USD, tơ sợi hơn 4 tỷ USD và xuất khẩu phụ liệu may hơn 1 tỷ USD”, ông Giang nói.
Cũng theo Chủ tịch VITAS, Việt Nam là nước nhập khẩu nguyên liệu lớn nhưng 5 năm gần đây, Việt Nam đã xuất khẩu nguyên liệu ra thị trường quốc tế, trong đó, Trung Quốc là nước nhập khẩu của Việt Nam tương đối lớn nguyên liệu cũng như các sản phẩm dệt may khác. Ngành dệt may đã tận dụng được nhiều lợi thế từ giải pháp đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa thương mại tự do.
PV
0 Nhận xét