Nữ Vương Huyền Thoại – Viola Davis tự thực hiện 95% cảnh hành động dù ở tuổi U60

PLTT - Viola Davis là một trong những nữ diễn viên ngầu nhất màn ảnh rộng khi thường xuyên đóng các vai “trùm cuối” như Amanda Waller của Vũ trụ Mở rộng DC (DCEU), Blackhat (2015), Widows (2018) hay loạt ​​How to Get Away with Murder. Cô còn sở hữu sự nghiệp đồ sộ với 1 tượng vàng Oscar trong tổng số 4 đề cử. Với The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại), ngôi sao 57 tuổi tiếp tục thủ vai một nữ tướng quân bá đạo. Nhưng khác với các bộ phim trước, Viola Davis phải tự mình thực hiện 95% số cảnh hành động khó nhằn.

Viola Davis bắt đầu sự nghiệp từ năm 1992 qua các vai diễn trên sân khấu kịch Broadway. Thế nhưng, cô sớm chứng tỏ được cái duyên với điện ảnh khi bất ngờ trở thành thành viên của Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Đài phát thanh Hoa Kỳ với vai siêu phụ The Substance of Fire (1996). Chất giọng mạnh mẽ, uy quyền là thứ giúp Viola Davis trở nên khác biệt với các ngôi sao Hollywood khác. Từ năm 2000, thành công ập đến với cô khi đóng vai một bà mẹ 35 tuổi đấu tranh vì quyền được phá thai trong vở kịch King Hedley II. Nhờ đó, Viola Davis nhận Giải thưởng Tony đầu tiên trong sự nghiệp cho Nữ diễn viên chính xuất sắc mảng kịch nghệ.


Năm 2008, ngôi sao sinh năm 1965 góp mặt trong Doubt – bộ phim chuyển thể từ kịch Broadway – cùng Meryl Streep, Philip Seymour Hoffman và Amy Adams. Tuy xuất hiện trong một cảnh, màn trình diễn của Viola Davis xuất sắc đến mức mang về một loạt đề cử danh giá gồm Screen Actors Guild Award, Quả Cầu Vàng và Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Đề cử Oscar thứ hai đến với cô qua The Help (2011) – bộ phim về những nữ giúp việc da màu tại Mississippi thập niên 1960. Ngoài ra, Viola còn nhận thêm một đề cử Quả Cầu Vàng, BAFTA và thắng tận hai giải Screen Actors Guild.


Năm 2012, tạp chí Time ghi danh Viola là một trong những người truyền cảm hứng nhất thế giới còn tạp chí Glamour bình chọn cô là Nữ diễn viên điện ảnh của năm. Năm 2014, ngôi sao đến từ Bắc Carolina đóng chính trong How to Get Away with Murder. Nhân vật của cô, Annalise Keating, là một luật sư và giáo sư bào chữa tội phạm cứng rắn nhưng lại bị vướng vào âm mưu giết người cùng các sinh viên của mình. Bộ phim thành công vang dội giúp Viola Davis trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên giành được Giải thưởng Primetime Emmy cho Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim truyền hình chính kịch.


Từ đây, Viola Davis được mệnh danh là “trùm cuối” của Hollywood với các vai diễn sếp sòng thông minh, uy quyền của tổ chức tội phạm. Điều này được thể hiện rõ qua vai Amanda Waller trong Suicide Squad (2016). Nhân vật ấn tượng đến mức trở thành một trong những cái tên quan trọng bậc nhất DCEU. Năm 2018, Viola tiếp tục trở thành một “bà trùm” khác của nhóm quả phụ trong Widows. Vì cùng mất chồng trong một phi vụ, họ phải liên kết nhau lại đến cướp đi số tiền khổng lồ.


Song song với dòng phim giải trí, ngôi sao 57 tuổi vẫn tham gia các tác phẩm nghệ thuật và gặt hái nhiều thành công. Cô có tượng vàng Oscar đầu tay trong Fences (2016) đóng cùng Denzel Washington và tiếp tục nhận một đề cử với Ma Rainey’s Black Bottom cùng Chadwick Boseman. Có thể thấy, sự xuất hiện của Viola Davis là một bảo chứng cho chất lượng phim, dù ở mảng nghệ thuật hay giải trí.

Đến với The Woman King, Viola Davis tiếp tục trở thanh một “bà trùm” khác là nữ tướng quân Nanisca của Vương quốc Dahomey vào năm 1823. Dưới trướng bà là đội nữ chiến binh Dahomey Amazons lừng lẫy bậc nhất Châu Phi. Dưới lệnh của Vua Ghezo (John Boyega), Nanisca phải huấn luyện một thế hệ chiến binh mới nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến với Đế quốc Oyo và thoát khỏi việc buôn bán nô lệ. Là một tướng lĩnh tài ba, Nanisca không chỉ có khả năng thao lược mà còn trực tiếp ra chiến trường. Do đó mà nhân vật có không ít cảnh hành động tốc độ cao và khó nhằn.

Thế nhưng ở tuổi 57, Viola Davis vẫn tự thực hiện đến 95% số cảnh chiến đấu. Chuyên gia đóng thế Jénel Stevens – người từng góp mặt trong hàng loạt phim Marvel và có nhiệm vụ đóng thế cho Viola Davis trong The Woman King – tiết lộ: “Chị ấy tự đóng khoảng 95% cảnh hành động. Tôi không đùa đâu. Tôi có thể đóng một cảnh chạy nước rút hoặc đánh nhau. Nhưng, chủ yếu vẫn là chị ấy. Thành thật mà nói thì chị ấy chẳng gặp giới hạn nào. Chị ấy tự làm luôn những cảnh té ngã, xoay người hay nhảy xuống đất luôn. Chị ấy tìm mọi cách để làm cho được. Những cảnh chiến đấu của chị ấy rất ngầu và Viola phải tập luyện rất nhiều để lên màn ảnh”.


Trên thực tế, nữ diễn viên 57 tuổi đã phải trải qua 6 tháng luyện tập liên tục trước khi bấm máy. Cô mất tổng cộng 5 tiếng mỗi ngày, trong đó 1.5 tiếng để nâng tạ, 3.5 tiếng còn lại dành cho tập võ và chạy nước rút 10 km trên máy. Các loại vũ khí cũng xuất hiện trong quá trình huấn luyện như gươm, giáo và mã tấu. Đây là mức cường độ luyện tập cực kỳ căng thẳng mà ngay cả các nam diễn viên cũng khó lòng trụ nổi. Viola Davis tiết lộ cơ thể cô “đau gần chết” và không rõ mình có thể vượt qua không. Nhờ đó mà cô mang đến một Nanisca uy dũng với nhiều cảnh chiến đấu mãn nhãn, hấp dẫn trong The Woman King.

The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Việt Hùng 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét