Dàn Nam vương, Hoa hậu Fitness Model World Vietnam dự lễ hội Katê của người Chăm

PLTT - Trong những bộ trang phục Chăm độc đáo, Dàn Nam vương - Hoa hậu nhà Fitness Model World Vietnam đã xuất hiện rạng rỡ tại Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận, được xếp vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.


Lễ hội Katê được tỉnh Bình Thuận phục dựng tại tháp Pô Sah Inư tại thành phố Phan Thiết hơn 15 năm qua đã trở thành một trong những lễ hội tiêu biểu được tỉnh lựa chọn để phát triển du lịch góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh Bình Thuận đến với du khách trong nước và quốc tế.

Katê là lễ hội dân gian có từ lâu đời và đặc sắc nhất của người Chăm ở Bình Thuận với ý nghĩa tưởng nhớ đến các vị thần và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, lứa đôi hòa hợp, con người và vạn vật sinh sôi nảy nở. Vào mùa lễ hội Katê, người Chăm ở Bình Thuận cũng như người Chăm sinh sống, làm việc ở khắp mọi nơi đều trở về đoàn tụ và quây quần cùng gia đình, bạn bè và người thân.



Tại Lễ hội Katê 2022, dàn Nam vương Hoa hậu nhà Fitness Model World Vietnam xuất hiện với trang phục Chăm trong những tiếng kèn trống tưng bừng rộn rã, gồm có Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2014 Đặng Thu Thảo, Hoa hậu Châu Á 2019 Yến Trang, Nam vương Siêu quốc gia Châu Á 2022 Đạt Kyo, Nam vương Hoàn vũ 2022 Việt Hoàng, Á vương Thế giới 2022 Hữu Anh, Hoa hậu Thời trang Châu Á Toàn cầu 2022 Thanh Nhi, bộ đôi Quán quân Fitness Model World Vietnam 2022 Kim Minh Sơn - Hà My, Á Quân Vietnam Fitness Model 2021 Cao Thị Cẩm Tú, bộ đôi Á quân Fitness Model World Vietnam 2022 Lâm Kim Khánh - Nhã Linh, Miss & Mister Fashion Song Nhi - Hoàng Đình Anh Tuấn.

Các nam vương và hoa hậu với sự chỉ đạo catwalk của đạo diễn thời trang Tạ Nguyên Phúc đã đem đến màn trình diễn thời trang đặc sắc tái hiện trang phục độc đáo bắt mắt của các thiếu nữ và các chàng trai người Chăm, hay là những bộ trang phục trang trọng của các vị chức sắc tôn quý. Nam vương Siêu quốc gia Châu Á 2022 Đạt Kyo cho biết: “Đây là lần đầu tiên Đạt Kyo tham gia lễ hội KaTê, tôn vinh văn hoá nét đẹp của người Chăm. Và đặc biệt hơn đó là được khoác trên mình và trình diễn bộ trang phục truyền thống của một vị chức sắc người Chăm. Điều này đem đến cho Đạt thật nhiều cảm xúc tuyệt vời. Đạt mong muốn sẽ được trải nghiệm và tham gia nhiều hoạt động thúc đẩy du lịch văn hoá các vùng miền nhiều hơn nữa.”

Giữa không gian uy nghi, cổ kính của ngôi tháp Pô Sah Inư, những chàng trai, cô gái người Chăm nhịp nhàng với điệu múa dân tộc uyển chuyển trong tiếng trống Para nưng rộn ràng và tiếng kèn Saranai réo rắt để nghinh kiệu rước Y trang Nữ thần từ sân lễ dưới chân đồi lên đến tháp chính. Tiếp nối là các nghi thức của phần lễ như: mở cửa tháp chính, tắm bệ thờ Linga - Yoni, mặc trang phục, đại lễ cúng mừng Katê tại tháp chính…


Quán quân Fitness Model World Vietnam 2022 Kim Minh Sơn và Á quân Fitness Model World Vietnam 2022 Lâm Kim Khánh vinh dự đảm nhận trọng trách rước Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lên đền tháp chính Pô Sah Inư.

Sau phần lễ hội, các hoa hậu và nam vương Fitness Model World Vietnam 2022 cùng nhau khoe sắc ghi lại những khoảnh khắc lắng đọng dưới chân đền tháp chính Pô Sah Inư cổ kính. Là Hoa hậu Đại dương Việt Nam đăng quang năm 2014 ngay chính tại vùng biển Bình Thuận xinh đẹp này, Hoa hậu Đặng Thu Thảo xúc động chia sẻ: “Đặng Thu Thảo rất vui và vinh dự khi lần đầu tiên được tham gia Lễ hội Katê, đặc biệt hơn đó là Thảo rất hạnh phúc và tự hào khi được góp mình ở vị trí quan trọng của buổi trình diễn thời trang trong chương trình Lễ hội. Khi được mặc trang phục dân tộc Chăm bản thân Thảo cảm thấy vô cùng tự hào khi là người phụ nữ Việt Nam, với nhiều nét văn hoá dân tộc đầy ý nghĩa vẫn còn lưu truyền và gìn giữ. Xin cám ơn BTC chương trình đã cho Thảo sự trải nghiệm thú vị này. Thảo rất mong sẽ được tham gia nhiều hơn nữa những chương trình văn hóa đặc sắc tại Bình Thuận.”

Cũng trong khuôn khổ chương trình, đoàn đã ghé thăm Bảo tàng Văn hóa Chăm tại Bình Thuận để tìm hiểu thêm về bề dày lịch sử và văn hóa vô cùng độc đáo và đặc sắc của người Chăm tại vùng đất này. Đồng thời các Nam vương Hoa hậu cũng có dịp gặp gỡ giao lưu, chơi trò chơi vui nhộn và tặng quà cho trẻ em đồng bào Chăm.

Việt Hùng 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét