Sẽ ra sao khi Mỹ Anh - con gái diva Mỹ Linh "làm mới" nhạc Trịnh Công Sơn?

PLTT - Mỹ Anh tung ca khúc "Nhìn những mùa thu đi" - sáng tác của Trịnh Công Sơn với gam màu mới mẻ hơn. Liệu hướng đi này của cô có thành công?


Tối 4.6, Mỹ Anh ra mắt ca khúc "Nhìn những mùa thu đi" trong một diện mạo mới mẻ, phù hợp với “gu” của đa số bạn trẻ hiện nay.

Cô gái trẻ tự tin dùng cá tính âm nhạc của mình để thổi vào nhạc Trịnh một làn gió mới. Lấy cảm hứng từ 2 bộ phim Trịnh Công Sơn, Em và Trịnh, ca khúc được Universal Music Vietnam và ekip phim sản xuất.

Với sức trẻ và khao khát sáng tạo, đổi mới của một gen Z, Mỹ Anh đã dám đương đầu với thử thách này. Ca khúc "Nhìn những mùa thu đi" phiên bản của Mỹ Anh được ra mắt trong thời điểm công chúng đang dành sự quan tâm đặc biệt đến dự án điện ảnh Em và Trịnh - Trịnh Công Sơn, như một sự cộng hưởng giữa những tâm hồn đồng điệu trong nghệ thuật.
  

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết "Nhìn những mùa thu đi" từ năm 1963, khi ông còn là chàng sinh viên trẻ đa sầu đa cảm 24 tuổi.

Dù viết cho mối tình tan vỡ, nhưng nỗi buồn nơi "Nhìn những mùa thu đi" tuy bi mà không lụy. Có nước mắt, có nuối tiếc, có đau thương nhưng trong mắt gã trai si tình, cảm xúc ấy vẫn đẹp và đáng được trân trọng.

Bài hát được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết dựa theo những cảm xúc thật với một cô gái Huế được cho là em của ca sĩ Hà Thanh. Cuộc tình đơn phương chỉ là những cảm xúc mong manh thoáng qua của chàng nhạc sĩ đa cảm: Chưa bao giờ bắt đầu, nên dĩ nhiên là cũng không có kết thúc. Bạn bè thuở ấy vẫn hay chọc Trịnh Công Sơn và xem đó là mối tình đầu đời của anh.

Đến nay, bài hát đã được xướng lên không biết bao nhiêu lần, được thể hiện bởi không biết bao nhiêu thế hệ ca sĩ.

Hát "Nhìn những mùa thu đi", Mỹ Anh bộc bạch nỗi niềm của cô với ca khúc, cũng như với cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn: “Ngay từ lúc bé khi theo chân mẹ đi diễn, tôi đã được nghe nhạc Trịnh, nhớ không lầm đó là ca khúc "Em là hoa hồng nhỏ", một bài thiếu nhi rất nổi tiếng. Bố mẹ tôi rất thích nghe nhạc Trịnh, âm nhạc của cố nhạc sĩ đi theo tôi xuyên suốt những buổi diễn của bố mẹ.

Cho đến năm ngoái, khi được chú nhạc sĩ Trần Mạnh Tuấn mời tham dự một chương trình truyền hình trực tuyến, tôi đã có dịp lần đầu thể hiện nhạc Trịnh trước công chúng với ca khúc Hãy yêu nhau đi và "Nối vòng tay lớn". Lời hát của Trịnh Công Sơn quả thực rất đẹp, truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều”.


Đối với những khán giả trung thành với nhạc Trịnh bấy lâu, có lẽ phần thể hiện của Mỹ Anh sẽ thiếu đi chất từng trải. Nhưng đổi lại, cô gái 20 tuổi này có được sự tươi mới dạt dào của thế hệ gen Z. Bản phối được nhà sản xuất Huỳnh Quang Tuấn cùng cộng sự thực hiện theo phong cách Jazz Swing cổ điển, sang trọng nhưng có hơi hướng tối giản mọi thứ để phù hợp hơn với giới trẻ.

Giám đốc âm nhạc Huỳnh Quang Tuấn nhận xét phần thể hiện của Mỹ Anh: “Nhìn những mùa thu đi với nhịp 4/4 phù hợp như phong cách vốn có của Mỹ Anh, thể hiện sự mạnh bạo của giới trẻ, đổi mới và sáng tạo".

Một người trẻ hát nhạc Trịnh, đó đã là thử thách. Một người trẻ vừa hát nhạc Trịnh vừa làm mới nó, có lẽ nên gọi đó là sự liều lĩnh. Việc khán giả nhận xét khắt khe hơn là điều khó tránh khỏi. Nhưng suy cho cùng, nghệ thuật là phát triển, sáng tạo, đổi mới.

Với sản phẩm âm nhạc lần này, “ái nữ” nhà Mỹ Linh tiếp tục khẳng định rõ ràng hơn con đường nghệ thuật nghiêm túc. Trong "Nhìn những mùa thu đi", vẫn là “chất” Mỹ Anh thường thấy, nhưng lại trầm lắng, nhẹ nhàng và lãng đãng hơn hẳn.

Để làm được điều này không dễ, nhất là khi khán giả đã có những “khuôn vàng thước ngọc” dành riêng cho nhạc Trịnh. Mỹ Anh đã không đi vào lối mòn của những người làm nhạc trước. Qua sự thể hiện của Mỹ Anh, bài hát đã trở thành chiếc cầu nối dài giữa quá khứ và hiện tại. Nơi thế hệ trẻ và thế hệ đi trước có cơ hội gặp nhau, để trò chuyện và hiểu được nhau trong âm nhạc.

Việt Hùng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét