Bùng nổ tranh cãi, “Em và Trịnh” trở thành chủ đề “hot” trên mạng xã hội trong những ngày qua

PLTT - Bùi Lan Hương đã trải qua 5 vòng casting để được chọn đóng Khánh Ly trong phim Em và Trịnh. Cô đã xem tất cả những gì có thể, đã làm hết khả năng khi hóa thân thành danh ca Khánh Ly.

Em và Trịnh x Trịnh Công Sơn có những suất chiếu sớm từ ngày 10/6. Có nhiều ý kiến khen - chê cả hai bộ phim về nhạc sĩ tài hoa, song ghi nhận về doanh thu mới đáng chú ý.

Em và Trịnh cùng Trịnh Công Sơn đã có những suất chiếu sớm đầu tiên từ ngày 10/6 và hiện đạt doanh thu hơn 20 tỷ đồng. Hai bộ phim tái hiện chân dung nhạc sĩ tài hoa của làng nhạc Việt nhận được sự quan tâm, chờ đón của khán giả. Đây cũng là tác phẩm nội địa được đầu tư lớn, lên tới 50 tỷ đồng.

Sau những suất chiếu đầu, phim nhận phản hồi trái ngược về nội dung cũng như cách xây dựng chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trong khi đó, phần thể hiện của Bùi Lan Hương với vai Khánh Ly lại nhận nhiều lời khen từ người xem. Lần chạm ngõ điện ảnh, nữ ca sĩ gốc Hà thành đã chinh phục khán giả nhờ lối diễn tự nhiên, giàu cảm xúc.


Trong phim, nếu như Bích Diễm lạnh lùng, xa cách như cơn mưa rào bất chợt; Dao Ánh ngọt ngào, tỏa nắng ban mai; Thanh Thúy liêu trai, đầy say đắm; thì Khánh Ly giống như cơn gió xào xạc cuối mùa thu, xốn xang để bất kỳ ai lạc bước vào mùa thu ấy đều không tìm được đường về.

"Nhìn những mùa thu đi, em nghe sầu lên trong nắng, và lá rụng ngoài song, nghe tên mình vào quên lãng. Nghe tháng ngày chết trong thu vàng…" - Trịnh Công Sơn đã dành Nhìn những mùa thu đi cho Khánh Ly trong quán cà phê Tùng cổ kính bậc nhất ở Đà Lạt, bắt đầu mối duyên kỳ lạ không dễ để cắt nghĩa mà chỉ có thể cảm nhận qua từng nốt nhạc.


Về tình yêu dành cho Khánh Ly, Trịnh Công Sơn nói: "Gặp gỡ Khánh Ly là một may mắn tình cờ, không phải cho tôi, mà còn cho cả cô ấy. Tôi và Khánh Ly là hai người bạn, thương nhau vô cùng".

Với chiếc đàn thùng đơn giản, Trịnh Công Sơn đã cùng Khánh Ly say sưa biểu diễn những bài tự tình quê hương. Ngay buổi biểu diễn đầu tiên tại Đại học Văn khoa ở Sài Gòn, họ đã trở thành hiện tượng. Khánh Ly và Trịnh Công Sơn sau đó đã đi biểu diễn ở rất nhiều nơi, trước rất nhiều người và không nhận thù lao.


Khánh Ly từ nữ ca sĩ Mai chuyên hát ở các hộp đêm Đà Lạt đã trở thành một Khánh Ly, một tri kỷ của những bản Trịnh ca. Giọng hát của Khánh Ly như được sinh ra để thể hiện những tình khúc của Trịnh Công Sơn.

Có vô số ca sĩ nổi tiếng khi hát nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn nhưng để nói đến sự chất chứa cảm xúc và thấu cảm về lời ca, nốt nhạc của Trịnh thì có lẽ chỉ mình Khánh Ly - người chắt chiu từng chữ, nắn nót từng câu từ như thể trái tim mách bảo rằng lần nào cũng sẽ là lần cuối được hát hát ca khúc của "người tình âm nhạc". 

Bùi Lan Hương từng theo đuổi dòng nhạc Dreampop và ghi dấu ấn bởi tiếng hát ma mị, phiêu du như một đóa hoa đêm nở muộn. Bên cạnh Avin Lu trong vai Trịnh Công Sơn thời trẻ, Bùi Lan Hương cũng là người thể hiện phần lớn các ca khúc nhạc phim Em và Trịnh.

Để trở thành "nữ hoàng chân đất", Bùi Lan Hương đã trải qua 5 vòng casting nhưng cô là cái tên đầu tiên trong dàn diễn viên được ấn định vai. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nói về quá trình tuyển diễn viên hóa thân thành Khánh Ly: "Khi tôi xem băng casting của Bùi Lan Hương ở vòng ngoài trước khi gặp trực tiếp, tôi đã bị cuốn hút bởi thần thái của cô gái này. Nói ra hơi xấu hổ, lúc đó tôi không biết Bùi Lan Hương là ai.
Vai Khánh Ly đòi hỏi khó hơn các vai nữ khác trong phim bởi với công chúng, mọi người có thể ít biết đến ca sĩ Thanh Thúy, Diễm hay Dao Ánh, nhưng ai cũng biết đến nữ ca sĩ Khánh Ly. Chính vì thế, diễn viên vào vai Khánh Ly phải có ngoại hình giống thần thái của nữ ca sĩ này, đồng thời phải hát hay, vì đây có lẽ là nhân vật hát nhiều nhất trong phim".


Bùi Lan Hương trải lòng: "Cô Khánh Ly là một tượng đài trong âm nhạc Việt Nam, với màu sắc thanh âm vô cùng đặc biệt, không thể nhầm lẫn. Mọi người biết về cô quá nhiều, quá rõ. Đó chính là khó khăn của tôi trong việc hóa thân thành một nhân vật mà ai ai cũng biết.

Tôi mong diễn xuất của mình sẽ không trở thành một màn hóa trang mô tả, mà quan trọng là đem được tinh thần của người phụ nữ ấy từ lúc cô 19 tới 45 tuổi, để khán giả cảm nhận được tâm hồn, nhịp thở, suy tư ấy chứ không phải là xem một cuốn tư liệu tiểu sử cuộc đời.

Nếu chỉ để nghe giọng hát, xem dáng hình thì ai cũng có thể tra cứu google, nhưng thấy một Khánh Ly trong đời sống, trong tình yêu, sau những hào quang sân khấu mới là điều mà tôi hướng tới".


Trong quá trình ghi hình, Bùi Lan Hương đã phải cạo sạch lông mày, tập hút thuốc, xem các tư liệu và đọc tự truyện Khánh Ly. Bên cạnh đó, Bùi Lan Hương còn gọi điện, email để hiểu được phần nào đó về con người của nữ danh ca.

Nữ ca sĩ chia sẻ cô đã nhiều lần rơi nước mắt khi xem mình diễn trên màn ảnh: "Tôi rất yêu vai danh ca Khánh Ly trong phim bởi tôi thấy được sự phóng khoáng của một nghệ sĩ lớn khi đứng trên sân khấu. Và có lẽ cũng vì thế cô mới trở thành một danh ca. Nếu cứ co mình lại, nhu mì và bé nhỏ thì rất khó".

"Thật may mắn vai diễn của tôi được khán giả đón nhận. Tôi nghĩ mình may mắn đã làm được trọn vẹn những gì bản thân muốn. Tôi đã làm hết khả năng rồi. Nếu bảo thay đổi thì cũng không biết thay đổi thế nào.

Nếu có mong ước thì tôi chỉ ước vai của mình có nhiều phân đoạn hơn, vai diễn có nhiều tình tiết, cao trào và dài hơi hơn để diễn cho thật đã. Nhưng đương nhiên là không được vì tôi chỉ là một trong các nàng thơ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thôi và có thời lượng phù hợp trong câu chuyện" - Bùi Lan Hương nói.

Việt Hùng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét