Xây dựng đô thị ven sông: Tránh theo "vết xe đổ"

PLTT - Đề án phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông giai đoạn 2020-2045 được TP.HCM phê duyệt vào đầu năm 2022, đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và sông Đuống được Hà Nội công bố ngày 5/4/2022 vừa qua được các chuyên gia kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo đô thị dọc bờ sông của hai thành phố lớn vốn chưa được khai thác và đầu tư tương xứng.


Ngày 17/3/2022 vừa qua, TP.HCM đã khánh thành công viên bến Bạch Đằng với quy mô chỉnh trang khoảng 1,6ha. Công trình này cũng là tiền đề cho việc quy hoạch đồng bộ khu vực ven sông Sài Gòn sau khi đề án "Phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông TP.HCM giai đoạn 2020-2045" được UBND TP.HCM phê duyệt.

Cũng trong đầu tháng 4, UBND thành phố Hà Nội đã công bố các đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và sông Đuống theo tỷ lệ 1/500 để làm cơ sở pháp lý lập kế hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quản lý xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn thành phố, hình thành các trục không gian đặc trưng hành lang xanh với các chức năng chính là công trình công cộng, các công viên cây xanh, văn hóa lịch sử, dịch vụ du lịch, giải trí của Hà Nội.

Ông Troy Griffiths - Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam khẳng định: "Sự đồng bộ của quy hoạch đô thị là một vấn đề nóng, đang được chính quyền các địa phương quan tâm. Tuy nhiên, hiện nay nhiều quốc gia có nền kinh tế đang trỗi dậy đang lãng phí các nguồn lực do phát triển một cách thiếu kiểm soát. Vì thế, mỗi quốc gia, nhất là TP.HCM và Hà Nội hoàn toàn có thể tránh "vết xe đổ” này nếu có quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng và các tài nguyên một cách chiến lược và đồng thời".

Lấy ví dụ bến Thượng Hải (Thượng Hải, Trung Quốc) - một hình mẫu về không gian công cộng của các thành phố châu Á với bản sắc lịch sử độc đáo và không gian xanh, họ đã tạo ra một khu vườn từ quận Hồng Khẩu hướng về sông Hoàng Phố - được xem là trái tim của Thượng Hải và người dân. Việc quy hoạch đồng bộ cho toàn khu vực đã giúp người dân cũng như du khách một lần nữa được kết nối với dòng sông và các di sản văn hóa tại thành phố này.

Hay như Barangaroo từng là một cảng container bị bỏ hoang với quy mô lên đến 22ha. Đến nay, khu vực này đã trở thành một trung tâm văn hóa, kinh tế năng động. Chính phủ Úc cũng đặt mục tiêu Barangaroo sẽ tạo ra 23.000 công ăn việc làm, là nơi sống của 3.500 cư dân và đóng góp 2 triệu AUD cho nền kinh tế bang New South Wales trong tương lai.

Với dẫn chứng này, ông Troy Griffiths khẳng định đây là xu hướng đúng đắn trong phát triển xanh và bền vững của các đô thị lớn với lợi thế gần sông hay biển, đồng thời giữ đậm được bản sắc văn hóa của địa phương.

Khải Hoàng 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét