‘Những ngày Sài Gòn', mối lương duyên nhà thơ Lâm Xuân Thi và nhạc sĩ Hoài An

PLTT - Có cả trời tuổi thơ ở Sài Gòn – TP.HCM, nhà thơ Lâm Xuân Thi luôn yêu quý và dành nhiều yêu thương với mảnh đất phương Nam nên ca khúc Những ngày Sài Gòn mà nhạc sĩ Hoài An phổ thơ ông, luôn đong đầy những xúc cảm.

Khi được hỏi về cội nguồn cảm hứng để sáng tác ra bài thơ quá hay Những ngày Sài Gòn, nhà thơ chia sẻ: “Lâm Xuân Thi là người sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn. Mình viết nhanh Những ngày Sài Gòn một phần vì mình là người Sài Gòn..., mình sống trọn vẹn với Sài Gòn nghĩa tình, bao la và bao dung. Rất vui là bài thơ ra đời đã lọt vào mắt xanh của nhạc sĩ Hoài An để được chắp thêm đôi cánh đến với khán giả yêu nhạc và thơ gần xa. Cảm ơn ca khúc Những ngày Sài Gòn được tham gia show Paris By Night Xuân 2022”.


Được biết, tại chương trình Paris By Night Xuân 2022, ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung đã thể hiện thành công tác phẩm với dàn nhạc, hòa âm độc đáo, chủ đạo là giai điệu guitar mộc mạc nhưng vô cùng sang trọng.

Nhạc sĩ Hoài An nói về cơ duyên phổ nhạc cho bài thơ Những ngày Sài Gòn... khá tình cờ : “Lần đầu khi đọc Những ngày Sài Gòn (thơ Lâm Xuân Thi), tôi đã rất ấn tượng. Với tôi đó là một Sài Gòn nhiều hình ảnh, màu sắc, chân thành, đầy hoài niệm… Chất Sài Gòn càng đậm đà hơn ở đoạn: Có những ngày Sài Gòn/Tình như biển bao dung/Ai cũng là bè bạn/Ai cũng thành người thân. Có những ngày Sài Gòn/Thấy mình như ngồi không/Ly cà phê buổi sáng/Mênh mang chuyện bao đồng. Nghe da diết và rất đồng cảm".

Cùng với những hình ảnh đặc trưng của Sài Gòn xưa và nay trên sân khấu, giọng hát Nguyễn Hồng Nhung thể hiện cũng truyền tải nhiều cảm xúc.


Nhà thơ Lâm Xuân Thi là một tên tuổi thơ tại TP.HCM và là ông chủ của thương hiệu xe đạp Martin 107 nổi tiếng. Anh có nhiều tác phẩm dành cho tuổi học trò đình đám và trong số đó có không ít tác phẩm được các nhạc sĩ nổi tiếng phổ nhạc. Những sáng tác của anh luôn lan tỏa cảm xúc yêu đời, yêu người, lãng mạn và nhân văn.

Nhạc sĩ Hoài An cho biết: “Điều khó khăn khi viết nhạc cho Những ngày Sài Gòn là bài thơ có nhiều khổ, tứ nào cũng hay cũng đẹp, thay đổi một chữ tôi cũng thấy uổng. Tôi cố gắng tìm ra một cấu trúc nhạc 2 phiên khúc A A’ gần nhau về hòa âm chỉ đổi vài nốt ở giai điệu; bên cạnh đó tôi viết 2 điệp khúc B1 B2, với B2 cao trào hơn hẳn. Hướng này giúp tôi chuyển tải toàn bộ các khổ thơ, về âm nhạc cũng có sự kết nối và tạo được cao trào cuối bài".

Nói thêm về mối lương duyên với sáng tác của nhà thơ Lâm Xuân Thi, Hoài An tiết lộ: “Thơ của anh Lâm Xuân Thi rất độc đáo mới lạ, bạn có thể chưa bao giờ đọc thơ anh ấy nhưng chỉ cần đọc vài bài sau đó bạn sẽ nhận ra ngay 'phong cách' thơ của anh. Với tôi đó là những cách nhìn, góc nhìn rất khác, có chân thành, có hài hước (ý nhị), có chút… tưng tửng ở vài bài. Thơ của anh yêu ai thương ai rất hết lòng, nhưng khi “ghét” ai thì vẫn không thấy là… thực sự ghét. Chỉ đơn giản là buông tay, đặt xuống: "Và xin thêm một cuộc đời vô can” (trích XIN, thơ Lâm Xuân Thi). Chính sự duyên dáng, tràn đầy bất ngờ đến cả những câu từ cuối bài, làm cho tôi luôn cảm thấy thú vị và rất thích thơ của anh Lâm Xuân Thi".


Hoài An cũng tiết lộ thêm về dự án Thơ ca - album nhạc phổ thơ Lâm Xuân Thi mà anh đang thực hiện: “Thơ ca thật sự đang 'dư' bài theo nghĩa một album nhạc, nhưng đang 'thiếu' so với những bài thơ có nhạc tính của anh Thi mà tôi được xem. Tôi đã từng phổ thơ 2 bài, lần đầu khoảng năm 1993 - 1994, lần sau năm 2019 nhưng chưa bao giờ tiến hành sản xuất phát hành 2 bài này, nên Thơ ca là album thơ và nhạc đầu tiên tôi thực hiện. Điểm đặc biệt là tất cả những bài thơ của Lâm Xuân Thi tôi đều giữ nguyên vẹn cả bài".

Là ca sĩ thể hiện thành công ca khúc Những ngày Sài Gòn mà nhạc sĩ Hoài An phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi, Hồng Nhung chia sẻ: “Bài hát như một cuốn phim sống động gợi nhắc về một Sài Gòn thiệt đẹp trước cơn đại dịch. Có đắm say đầy tiếc nuối, có trầm lắng đầy hoài cảm và lẫn cả xót xa. Nhung tự nhủ trong lòng hãy hát như thể hát cho những điều mất mát vĩnh viễn sau đại dịch trong đó có bạn bè, người thân và người thương của mình. Hát như thể ru cho điệu buồn nhưng không bi lụy, yêu thương xót xa nhưng không bi quan. Chia lìa nhưng đầy hy vọng vào một ngày mai...”.

Việt Hùng 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét