'Tiktok Rollie' của Urban Fu$e xuất hiện trên màn hình lớn tại Quảng trường Thời Đại Times Square - New York

PLTT - Hình ảnh của Steven Nguyễn, Bà Tưng cùng 2 rapper Lil'G và Anh Fire trong MV Tiktok Rollie án ngữ trên billboard ở Times Square - New York, 4 tuần sau khi hình ảnh của bản đồ và các nhạc cụ dân tộc của Việt Nam được vinh hạnh giới thiệu trên đó thông qua hình ảnh bìa album DLW3 của nhóm nhạc quốc tế Urban Fu$e.

Mới đây dân chúng và du khách của thành phố New York, một trong những thành phố sầm uất nhất nước Mỹ, đã có dịp ngắm nhìn hình ảnh lung linh của những trai tài gái sắc đến từ Việt Nam, đó là hình ảnh ngọt ngào của cặp đôi diễn viên Steven Nguyễn và hotgirl Huyền Anh (Bà Tưng) cùng hai rapper Lil'G và Anh Fire, xuất hiện trên billboard nằm ngay góc phố nhộn nhịp của con đường số 43rd và đại lộ số 7th, một địa điểm mà bất kỳ du khách nào khi ghé thăm thành phố New York cũng đều muốn đến check-in Quảng trường Thời Đại.



Việc đem hình ảnh của các nghệ sĩ Việt Nam ra giới thiệu với khán giả quốc tế, không chỉ ở Mỹ mà còn khắp các nước châu Á khác, là mục tiêu lâu dài của nhóm nhạc Urban Fu$e, một nhóm nhạc quốc tế gồm các nghệ sĩ, ca sĩ đến từ nhiều châu lục khác nhau. Vì vậy khi MV ca nhạc hát bằng tiếng Việt của họ được phát hành thì tin tức cũng được lan truyền khắp các trang mạng, không chỉ tại Việt Nam mà còn khắp châu Á và tại Mỹ, đem tới nhiều cơ hội tiếp cận đến khán giả quốc tế hơn cho các thế hệ nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ mới trong nước, từ đó mở ra nhiều cánh cửa cho họ tung cánh ra thị trường thế giới, sánh vai cùng với các đồng nghiệp từ các quốc gia có ngành công nghiệp giải trí phát triển hơn.

Điển hình là phiên bảng tiếng Anh của bài Tiktok Rollie do ba nhạc sĩ Lương Linh, Lâm Suzanna và Flavio Grant này cùng sáng tác đã sánh vai thẳng bước đến vòng chung kết của cuộc thi viết nhạc quốc tế năm nay do The USA songwriting competition tổ chức lần thứ 26. Có nghĩa là sao? Những giám khảo trong ngành viết nhạc, nơi mà cô ca sĩ nổi tiếng Meghan Trainor cũng đã vào được giải chung kết trước khi cô được bình chọn thắng giải Grammy năm 2016, đã thống nhất là nhóm nhạc này làm nhạc người ngoại quốc có thể nghe và cảm nhận được, vì vậy bình chọn bài của họ vào chung kết. Cũng được biết đây là năm thứ ba, nhạc sĩ Lâm Suzanna được lọt vào chung kết, và là năm thứ nhất cho nhạc sĩ rapper Lương Linh Lil'G và Flavio Grant, Young Gstar.


Không những nhóm nhạc được sự chiếu cố của ban giám khảo quốc tế về kỹ năng viết nhạc, họ còn được sự quan tâm đặc biệt của ban giám khảo trong đại hội liên hoan nhạc phim bên Ý Rome Music Video Awards Festival với cái MV cùng tên mà nhóm mới vừa ra mắt đến khán giả Việt Nam cách đây một tháng. Ban tổ chức của liên hoan đã quyết định trình chiếu MV Tiktok Rollie bản tiếng Việt trong đại hội liên hoan năm 2022 trên mạng cho tất cả khán thính giả trong nước Ý và toàn thế giới cùng thưởng thức trước khi cuộc trao giải "vương miện" cho MV hay nhất sẽ được bình chọn. Đây cũng là niềm hãnh diện chung cho cả nước Việt Nam đã đem được một sản phẩm MV made in Vietnam do một đội ngũ diễn viên Việt Nam hát tiếng Việt giới thiệu với những nhà làm phim trên thị trường thế giới.

Cũng nên nhắc lại năm 2018 khi bộ phim Crazy Rich Asians - Con nhà siêu giàu châu Á, ra mắt đó cũng là niềm hãnh diện của cộng đồng Á châu nói chung trong thị trường điện ảnh thế giới. Ai biết đâu được, đây là cơ hội cho Bi Long đại ca Steven Nguyễn và cô gái xinh đẹp trong bộ ba-lê thiên nga đen Huyền Anh được những nhà làm phim quốc tế để ý trong cuộc liên hoan phim kỳ này chăng?


Không chỉ tạo cơ hội cho các diễn viên và ca sĩ tham gia vào thị trường quốc tế, nhóm nhạc Urban Fu$e còn đem cả kho tàng âm nhạc dân gian của Việt Nam giới thiệu với khán giả nước ngoài khi phát hành album DLW3, trong đó điển hình có bản Rumpelstilskin do rapper Fee-Z người Bahamas trình diễn bằng tiếng Anh, trên nền nhạc sử dụng âm thanh và giai điệu đờn ca tài tử Nam Bộ.

Có người cho rằng việc đưa nhạc cụ và giai điệu âm nhạc dân tộc Việt Nam kết hợp với hiphop/rap là một việc làm điên rồ bởi ngay tại nơi khai sinh ra thể loại âm nhạc đó thì cải lương cũng không phải là món ăn tinh thần của giới trẻ và hai thể loại nhạc này có vẻ trái ngược nhau. Vậy mà tin vui là sau khi album DLW3 được phát hành và giới thiệu trên các trang tin tức lớn cũng như hình ảnh bản đồ cùng các loại nhạc cụ dân tộc của Việt Nam xuất hiện trên billboard tại Times Square, khán giả Mỹ và các nước châu Á đã đón nhận album này một cách nồng nhiệt. Steve Jobs từng nói, "Chỉ những người đủ điên rồ khi nghĩ rằng mình có thể thay đổi thế giới, mới là những người thay đổi thế giới".

DMP và Urban Fu$e là những người điên rồ mà Steve Jobs đã nhắc tới vì chỉ có kẻ điên mới nghĩ rằng giới trẻ trên toàn thế giới phải nghe nhạc cải lương vọng cổ Việt Nam thôi. Urban Fu$e và các nghệ sĩ của mình đã lót những viên gạch đầu tiên đưa nhạc Việt ra thị trường thế giới, thiết nghĩ tuổi trẻ Việt Nam cũng nên góp phần ủng hộ và lan tỏa. Nếu khán giả chưa có dịp nghe rap cải lương bằng tiếng Anh thì xin mời vào kho nhạc trực tuyến như Itunes, Spotify hay Zing, Nhaccuatui... để tải những bài hát này về, để tự hào là cuối cùng rồi nhạc Việt Nam cũng đã đi vào lòng dân chúng trên toàn thế giới.


Trở lại với lần xuất hiện này của Steven Nguyễn, Bà Tưng, hai rapper Lil'G và Anh Fire tại Times Square, đây là hình ảnh của MV Tiktok Rollie do UF mới giới thiệu với khán giả tại Việt Nam mà theo tờ Yahoo Finance thì MV này mang đến cho khán giả không chỉ là những yếu tố giải trí mà còn xen vào nhiều giá trị giáo dục, những bài học ẩn chứa sau một câu chuyện súc tích, thể hiện gói gọn chỉ trong vòng hơn 3 phút. Theo đó, Tiktok Rollie là một cách chơi chữ có nhiều ý nghĩa. Thứ nhất, nó có nghĩa là khoe khoang một chiếc Rollie trên Tiktok, một ứng dụng xã hội. Thứ hai, nó cũng có thể có nghĩa là một chiếc Rollie giả vì đồng hồ Rollie thật không phát ra âm thanh tích tắc (tick-tock). Thứ ba, nó là một cách nói mới của câu ca dao xưa “giẻ cùi tốt mã dài lông, bên ngoài hào nhoáng bên trong ra gì” khi cái thương hiệu xa xỉ Rollie bên ngoài không che đậy được âm thanh tích tắc phát ra từ bên trong. Thứ tư, nó còn là sự so sánh giữa mới (Tiktok) và cũ (Rollie) nữa.

Trong khi nhân vật chính của MV chỉ được thực sự tiết lộ thân phận vào những giây cuối cùng, liệu chúng ta có bỏ sót những điều mà nhà biên kịch đang muốn truyền tải đến khán giả hay không? Quý khán giả có thể xem lại và tham gia thử thách tìm hiểu những nội dung giáo dục và bài học cuộc sống do DMP tổ chức mang tên “Bạn nghĩ bạn thông minh?”, với phần thưởng vô cùng hấp dẫn trị giá 20 triệu đồng và nhiều giải khuyến khích khác trị giá từ 1 - 2,5 triệu đồng dành cho khán giả có câu trả lời xuất sắc nhất cho những câu hỏi đăng trên Fanpage của họ tại https://bit.ly/3dY0wep

Được biết Urban Fu$e là những người tiên phong dùng âm nhạc để quảng bá giá trị học vấn trên khắp thế giới, khán giả ở quốc gia nào cũng có thể tham gia cuộc thi “Bạn nghĩ bạn thông minh?”. Phải chăng họ đang thực hiện một chiến dịch đem nhạc tiếng Việt phổ biến ra thế giới thông qua một phương cách mới?

Việt Hùng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét