Tp.HCM sẽ thu phí cảng biển từ 1/7

PLTT - Dự kiến, thời gian thử nghiệm thu phí cảng biển sẽ bắt đầu ngay từ giữa tháng 6. Mức phí sẽ rơi vào mức 4,4 triệu đồng/container cho hàng quá cảnh, và 1 triệu đồng/container đối với hàng hóa nhập khẩu.


Được biết, vào cuối năm 2020 HĐND Tp.HCM đã có Nghị quyết về việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng tại khu vực cửa khẩu cảng biển (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển) trên địa bàn.

Ngày 8/6, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc sở GTVT Tp.HCM cho hay, sau khi HĐND ra nghị quyết và UBND thành phố có chỉ đạo, Sở đã yêu cầu cơ quan Cảng vụ đường thủy nội địa Tp.HCM xây dựng kế hoạch thuê dịch vụ hệ thống thu phí để thực hiện theo đúng tiến độ đề ra.

Về mức phí cụ thể, đối với hàng nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng chuyển khẩu doanh nghiệp sẽ phải đóng 2,2 triệu đồng/container 20 ft; 4,4 triệu đồng/container 40 ft và 50.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Các loại hàng xuất, nhập khẩu đăng ký tờ khai ngoài địa bàn Tp.HCM sẽ chịu mức phí 500.000 đồng/container 20 ft; 1 triệu đồng/container 40 ft; và 30.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Ngược lại, nếu các loại hàng hóa trên mở tờ khai tại Tp.HCM sẽ được giảm một nửa mức phí, cụ thể: 500.000 đồng/container 20 ft; 1 triệu đồng/container 40 ft; và 30.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Đáng chú ý, quá trình thu phí sẽ không dùng tiền mặt, thay vào đó là hình thức thanh toán qua hệ thống điện tử 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP cho biết chính quyền thành phố đã học tập được kinh nghiệm từ các cảng tại Hải Phòng áp dụng thu phí bán tự động qua đó sẽ ứng dụng cách làm này để nâng cao hiệu quả quản lý.

Hiện tại, Cảng vụ đường thủy nội địa Tp.HCM đã hoàn thành xong công tác đấu thầu và các trang thiết bị phục vụ cho hệ thống cũng đang được gấp rút thi công. Hệ thống thu phí mới sẽ có 2 tuần để thử nghiệm lường trước các tình huống phát sinh có thể xảy ra như: Lỗi hệ thống thu phí, không thống nhất với số tiền nộp phí, sai tờ khai thu phí,… Các trường hợp đó sẽ được rà soát và khắc phục triệt trước khi đi vào hoạt động vào ngày 1/7/2021.

Được biết, lý do mà Tp.HCM triển khai thu phí cảng biển là sẽ giành một phần tiền vào việc hoàn tất đầu tư 6 dự án quan trọng góp phần giảm ùn tắc các tuyến đường dẫn vào cảng, với tổng mức đầu tư 27.000 tỉ đồng.

Hiện nay, theo thông tin từ Sở GTVT thành phố thì khối lượng hàng hóa qua lại cảng biển Tp.HCM là rất lớn, nhưng các tuyến đường chính ra vào cảng chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch đã dẫn tới tình trạng giảm tốc độ, hạn chế khả năng lưu thông hàng hóa.

Điều này ảnh hưởng đến vòng xe ra vào cảng ở mức độ khá thấp. Đối với xe tải chỉ khoảng 2 chuyến/ngày và xe container 1,5 chuyến/ngày - không đáp ứng được kỳ vọng mà doanh nghiệp đã bỏ ra chi phí đầu tư xe chở hàng hóa.

Do đó, 6 dự án nói trên là rất cấp thiết. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách khó khăn, các dự án PPP chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư thì không còn nhiều lựa chọn, thành phố phải thu phí từ cảng biển để có thêm ngân sách cho việc đầu tư đường.

Dự kiến, việc thu phí sẽ đóng góp trực tiếp 3.000 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp, hạ tầng cảng biển.

Minh Tú

Đăng nhận xét

0 Nhận xét