Tổng Cục thuế: Thu thuế cắt tóc, massage... 7% không có gì lạ, đã có từ năm 2015

PLTT - Tổng cục Thuế đã lên tiếng chính thức về quy định gây xôn xao dư luận trong những ngày gần đây.


Ngày 18/6, Tổng cục Thuế đã giải đáp những thắc mắc liên quan đến nội dung Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được ban hành bởi Bộ Tài Chính.

Tổng cục Thuế giải thích, quy định trên không hề mới. Đây không phải những lĩnh vực kinh doanh mới được thêm vào diện phải nộp thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân. Trước đó, các nội dung trên đã được ban hành tại Thông tư 92 và áp dụng ổn định từ năm 2015 tới nay. Quy định mới không hề sửa đổi nội dung này.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế còn chắc chắn rằng các hộ và cá nhân trong các lĩnh vực kinh doanh trong các năm qua trên đều được thông báo mức thuế khoán vào khoảng thời gian đầu năm.

Thông tư 40 chỉ được coi là phần bổ sung, hướng dẫn thêm các tình huống phát sinh trong thời điểm thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Tức là xử lý các trường hợp các hộ, cá nhân kinh doanh dịch vụ trên phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Theo đó, cơ quan thuế có nhiệm vụ điều chỉnh doanh thu và mức nộp thuế khoán cho các hộ kinh doanh, không được yêu cầu hộ kinh doanh phải thực hiện thêm thủ tục hành chính.

Trước đó, theo thông tư 40 thì có danh sách ngành nghề tính thuế Giá trị gia tăng và thuế Thu nhập cá nhân. Quy tắc dựa theo tỉ lệ phần trăm trên doanh thu đối với từng nhóm hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cụ thể.

Cụ thể, từ ngày 1/8 những người kinh doanh các ngành nghề như: tắm hơi, massage, karaoke, vũ trường, bi-a, Internet, game, cắt tóc, gội đầu... sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng 5% và thuế thu nhập cá nhân 2%. Do đó, tổng mức thuế của các dịch vụ kinh doanh này là 7%.

Lưu ý, Thông tư cũng nêu rõ các hộ kinh doanh, cá nhân có doanh thu từ các ngành nghê trên trong cả năm từ 100 triệu đồng trở xuống thì không phải nộp thuế Giá trị gia tăng và không phải nộp thuế Thu nhập cá nhân theo quy định pháp luật đã nên rõ.

Bên cạnh việc giải thích những vấn đề xung quanh các loại thuế thu nhập với các ngành nghề kể trên thì Tổng cục Thuế cũng trả lời những câu hỏi xung quanh vấn đề doanh thu cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng vẫn phải nộp thuế thì dựa theo những quy định theo hướng dẫn tại điểm c khoản 1 Điều 9 Thông tư số 40/2021/TT-BTC.

Trong đó đã nêu rõ, các trường hợp có doanh thu cho thuê tài sản đủ 12 tháng trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng/năm trở xuống thuộc diện không phải nộp thuế, trường hợp hợp đồng cho thuê có thời gian vắt năm. Thời gian cho thuê nếu tính theo năm dương lịch không trọn năm thì doanh thu để xác định đối tượng không phải nộp thuế vẫn là doanh thu tính thuế của một năm dương lịch (đủ 12 tháng) nhưng doanh thu để xác định số thuế phải nộp trong năm chỉ là doanh thu tương ứng với số tháng thực tế phát sinh cho thuê tài sản.

Nhóm PV

Đăng nhận xét

0 Nhận xét