Tiến độ thu hồi nợ thuế trong 5 tháng đầu năm ra sao?

PLTT - 5 tháng đầu năm 2021, toàn ngành thuế đã thu được 13 nghìn tỷ đồng tiền nợ thuế, đạt 43,5% chỉ tiêu. Tính đến ngày 31/5/2021, toàn ngành thuế đang quản lý ước khoảng 120 nghìn tỷ đồng tiền nợ thuế.


Được biết, trong thời gian gần đây các địa phương đều nỗ lực thu hồi nợ thuế, dù tình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp gây khó khăn trong công tác thu hồi.

Tại Bắc Giang lũy kế 5 tháng đầu năm đã thu hồi được 1.181 tỷ đồng, thu nợ phát sinh là trên 1.021 tỷ đồng, thu các khoản nợ năm ngoái chuyển sang là trên 160 tỷ đồng. Long An thu hồi được trên 258 tỷ đồng tiền thuế nợ; tổng nợ thuế tháng 4 của địa phương này giảm 604,5 tỷ đồng so với thời điểm tháng 3/2021. Hay Tp.HCM thì cơ quan thuế đã ban hành 30.923 quyết định cưỡng chế nợ thuế với số tiền tương ứng 26.569 tỷ đồng, các tổ chức còn nợ thuế trên địa bàn đã thanh toán được 3.311 tỷ đồng công nợ của năm 2020 chuyển sang...

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước và thu hồi nợ đọng thuế nhằm kéo giảm chỉ số này đến cuối năm 2021 xuống dưới 5% so với số thực thu trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã giao nhiệm vụ cho các địa phương nhằm giải quyết những khoản nợ còn tồn đọng.

Cụ thể, cục thuế các tỉnh, thành phố áp dụng biện pháp thu nợ phù hợp với từng đối tượng trong bối cảnh nhiều người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19 và cần tiến hành phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ của từng đối tượng nợ thuế, lập danh sách các DN, cá nhân nợ thuế theo từng nhóm nguyên nhân.

Cơ quan quản lý nhà nước về thuế yêu cầu các địa phương đặc biệt chú ý đến nhóm tiền thuế nợ trong khoảng 90 ngày và một số khoản thu, sắc thuế như: giá trị gia tăng, thu nhập DN, thu nhập cá nhân, các khoản thu liên quan đến đất…

Đối với nếu trường hợp người nộp thuế có dấu hiệu chây ỳ, không chịu nộp đúng thời hạn thì các cục thuế có thể tiến hành các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế và công khai thông tin theo đúng quy định của pháp luật.

Tổng cục Thuế cũng lưu ý đến các trường hợp nợ thuế về đất cần phải thực hiện rà soát, xử lý, xác định chính xác số tiền NNT còn nợ NSNN.

Trường hợp có vướng mắc, cục thuế phải chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn, báo cáo các cấp hoặc cơ quan có thẩm quyền tại địa phương để giải quyết dứt điểm số nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Cần chủ động đề xuất thu hồi đất lên UBND các địa phương với những đối tượng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế phí sử dụng đất, thuê đất và cơ quan thuế đã áp dụng biện pháp cưỡng chế nhưng không chấp hành.

Cuối cùng, các cục thuế tại địa phương cần tích cực phối hợp, làm việc với cơ quan lãnh đạo các tỉnh và các đơn vị liên quan như: Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, cơ quan kế hoạch đầu tư, tài nguyên môi trường, công an, tòa án..., để thực hiện nhiệm vụ đôn đốc, cưỡng chế thu hồi tiền thuế nợ vào Ngân sách Nhà nước và xử lý các khoản nợ không có khả năng thu hồi.

Nguyên Vũ

Đăng nhận xét

0 Nhận xét