Ông Tất Thành Cang tiếp tục bị khởi tố liên quan đến vụ bán rẻ 32ha đất ở Phước Kiểng

PLTT - Ông Cang đã có sai phạm trong việc chấp thuận cho Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận bán 32ha đất tại Phước Kiểng - Nhà Bè cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giả rẻ.


Tối ngày 21/6, Cơ quan an ninh điều tra, Công an TP HCM đã tống đạt quyết định khởi tố nguyên Phó bí thư thường trực TP HCM Tất Thành Cang vì liên quan đến vụ án bán rẻ 32ha đất công cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giả rẻ.

Ông Cang bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” theo Điều 219 BLHS.

Cùng bị truy tố với nguyên Phó bí thư Thường trực Thành Ủy TP HCM về tội danh trên có hai cựu Phó chánh Văn phòng Thành ủy Phạm Văn Thông và Phan Thanh Tân; Huỳnh Phước Long (nguyên Trưởng phòng Quản lý đầu tư kinh doanh vốn của Văn phòng Thành ủy).

Trong 4 bị can trên có Phan Thanh Tân được tại ngoại, còn ô Cang và 2 bị can còn lại đã bị bắt tạm giam trong vụ án Sadeco bán rẻ 9 triệu cổ phần, gây thiệt hại 1.103 tỷ đồng của Nhà nước.

Tại vụ án này, Ông Cang đã mắc sai phạm vì chấp thuận cho Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận (100% vốn nhà nước) bán 32ha đất tại Phước Kiểng - Nhà Bè cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giả rẻ. Hành vi của ông Cang là không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định.

Theo điều tra, ngày 5/6/2017, Công ty Tân Thuận chuyển nhượng khu đất có ị trí đẹp cạnh sông Sài Gòn với giá 1,29 triệu đồng/m2, thu về ngân sách hơn 419 tỷ đồng.

Ngày 1/6/2017, Văn phòng Thành ủy có Thông báo số 512-TB/VPTU, thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang, chấp thuận chủ trương cho Công ty Tân Thuận được chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại Dự án Khu dân cư Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai.

Sau khi bán đứt khu đất trên cho Công ty Quốc Cường Gia Lai, ngày 5/12/2017, Văn phòng Thành ủy TP HCM có đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá lại giá trị khu đất. Theo Sở, khu đất phần lớn là đất nông nghiệp, chỉ có hơn 480 m2 là đất ở. Trong trường hợp Nhà nước thu hồi đất thì đơn giá bình quân là hơn 1,7 triệu đồng/m2, tổng giá trị khu đất sẽ là hơn 574 tỷ đồng. Theo cách tính này, Công ty Tân Thuận gây thất thoát hơn 150 tỷ.

Ngày 27/12/2017, Thường trực Thành ủy TP HCM chỉ đạo việc dừng chuyển nhượng khu đất trên cho Quốc Cường Gia Lai, không đồng ý bán chỉ định. Vì đây là tài sản kinh tế Đảng, nhưng tập thể Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy không biết việc ký chuyển nhượng vào thời điểm giao dịch.

Đến ngày 14/4/2018, Thường trực Thành ủy họp nghe báo cáo. Và tới tháng 6/2018, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM họp đã thống nhất kết luận, ông Tất Thành Cang có những vi phạm cụ thể như: quyết định không đúng thẩm quyền; vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước, về kinh doanh bất động sản; không đảm bảo quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ Thành phố; thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình.

Đến đầu năm 2020, hai người đầu tiên bị xử lý hình sự liên quan đến vụ án này là ông Trần Công Thiện (56 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận) và Nguyễn Văn Minh (63 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận). Trong đó, ông Thiện được xác định là người chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo, điều hành Công ty Tân Thuận dẫn đến sai phạm.

Tháng 12/2020, ông Trần Tấn Hải (Phó tổng giám đốc Công ty Tân Thuận) và nhiều người tiếp tục bị bắt.

Theo doanhnhanvn.vn

Đăng nhận xét

0 Nhận xét