Nhật sáng chế hệ thống chỉ đường gắn vào giày, dùng chế độ "rung, lắc" để nhắc người đi đúng hướng

PLTT - Hệ thống định vị GPS của Honda có thể chỉ đường mà không cần phải nhìn đến smartphone, đặc biệt hữu ích cho những người thị lực kém.


Phần lớn các đường phố ở Nhật Bản không có tên vì vậy những tài xế tại Nhật thường xuyên sử dụng chỉ đường qua GPS. Hiểu được điều này, Honda đã thiết kế một hệ thống định vị hoàn toàn mới nhưng là lắp lên giày hoặc dép.

Được gọi là Ashirase, hệ thống này nhìn khá giống một miếng lót giày và có thêm thiết bị gắn vào lưỡi gà. Nhưng khi đi giày vào sẽ chỉ còn nhìn thấy thiết bị trên lưỡi gà thôi. Hệ thống hoạt động cùng với một ứng dụng trên smartphone để người dùng lên lộ trình. Vậy nó khác gì so với việc chỉ đường trên smartphone và qua giọng nói thông thường?

Với hệ thống dưới chân này, khi bạn đang đi đúng hướng, các cảm biến cho phép hệ thống xác định vị trí hiện tại và cung cấp cho bạn chỉ đường thông qua các thao tác rung trong giày hoặc dép. Trong bộ khung thiết bị có tích hợp bộ rung nhỏ gọn và kích hoạt từng vùng để người sử dụng hiểu được chỉ dẫn. Ví dụ: khi phần ở bên chân trái của bạn rung lên, điều đó có nghĩa là “Rẽ trái” còn mép ngoài chân phải rung thì là “Rẽ phải”, rung cả hai bàn chân là tín hiệu “Dừng lại” và khi bạn đã hướng về đúng hướng, cảm giác rung nhẹ ở 2 ngón chân nghĩa là cứ đi thẳng.

Với một người bình thường, có thể họ sẽ không quá quan trọng vào hệ thống này nhưng Ashirase đang được thiết kế cho cả những người khiếm thị. Đối với những người có thị lực kém hoặc các vấn đề về mắt khác, việc xem màn hình điện thoại trong môi trường ngoài trời là rất khó khăn. Những thao tác rung ở chân cũng giảm thiểu tình trạng phải đeo tai nghe dẫn đến khó năm bắt những mối nguy hiểm tiềm ẩn khác.

Honda đang phát triển hệ thống này và hy vọng sẽ đưa nó ra thị trường vào năm 2022.

Minh Ngọc 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét