Ngấm đòn đại dịch, thị trường BĐS dự báo sẽ ảm đạm vào 6 tháng cuối năm

PLTT - Theo các chuyên gia, dịch Covid-19 bùng phát tại các thành phố lớn sẽ khiến thị trường bất động sản có nguy cơ chững lại vào nửa cuối năm 2021.


Quý 1/202, thị trường bất động sản đã tăng giá thì đại dịch Covid-19 bùng phát 2 đợt liên tiếp khiến nền kinh tế Việt Nam gặp khó khăn. Thị trường bất động sản cũng không nằm ngoài quy luật đó.

TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam nhận định, thời điểm hiện tại, với tình trạng giãn cách xã hội, phong tỏa an ninh thắt chặt tại một số địa phương như Tp.HCM thì thị trường bị ảnh hưởng rất lớn. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ bị cản trở về mặt di chuyển để khảo sát quỹ đất, dự án hay tiến hành giao dịch.

Thị trường bất động sản trong thời gian gần đây đã hạ nhiệt, sức mua giảm, do nhà đầu tư thận trọng với hiện tượng sốt đất và tình hình dịch bệnh. Hoạt động quảng bá các sản phẩm mới cũng trở nên kém sôi động.

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng Tp.HCM, trong 6 tháng đầu năm, chỉ có 14 dự án được xác định đủ điều kiện huy động vốn sản phẩm hình thành trong tương lai. Các sản phẩm tung ra thị trường chủ yếu là chung cư và khoảng 910 căn nhà ở thấp tầng. Riêng căn hộ bình dân hoàn toàn vắng bóng, trong khi cùng kỳ năm ngoái vẫn còn 63 căn.

Ngoài Tp.HCM, ông Khương cũng cho biết thêm, hiện tại thị trường phía Nam chỉ "lác đác" thêm vài dự án tại các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai.

Theo dự báo về tình hình thị trường trong nửa cuối năm 2021 của Savills Việt Nam, giá bất động sản sẽ không có nhiều chuyển biến tích cực. Thu nhập giảm của người dân trong giai đoạn đại dịch sẽ khiến thị trường trầm lắng trong những tháng sắp tới.

Phần lớn các giao dịch trong giai đoạn sắp tới đến từ các nhà đầu tư dài hạn, những người có nguồn tiền từ việc tích trữ trong ngân hàng hoặc trong nhiều lĩnh vực đầu tư khác. Ông Khương nhận định đây là nhóm khách hàng được hưởng lợi từ xu hướng giá bất động sản liên tục tăng nhưng bộ phận này vẫn không đại diện cho toàn bộ thị trường bất động sản nhà ở, căn hộ trong nước.

Tuy nhiên, ông Khương cũng tin tưởng rằng đà phục hồi của thị trường bất động sản nhà ở sẽ sớm quay trở lại trong thời gian sắp tới. Bởi nhu cầu về nhà ở vẫn là bức thiết với người dân. Phân khúc này được dự báo sẽ là cứu cánh cho thị trường trong nửa cuối năm 2021, dù mức độ hấp thụ của thị trường sẽ không cao như trước đây. Vì, để mua nhà để ở thường phải sử dụng một phần vốn vay ngân hàng như là vốn chủ sở hữu.

Về kịch bản cho các phân khúc khác trong thời gian sắp tới, ông Khương nhận định bất động sản nghỉ dưỡng và thị trường bán lẻ, các trung tâm thương mại, siêu thị truyền thống sẽ gặp khó khăn bởi dịch bệnh. Riêng các siêu thị còn phải cạnh tranh với các hình thức bán hàng trực tuyến mới nổi.

Bẩt động sản cao ốc đang nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư nhưng sẽ gặp vấn đề về nguồn cung khi thị trường hồi phục.

Phân khúc bất động sản công nghiệp cũng sẽ có những vấn đề riêng bởi Covid-19 đã hạn chế đi lại, di chuyển của những nhà đầu tư nước ngoài, thị trường có thể không đạt được kỳ vọng như giới chuyên gia từng nhận định.

Cuối cùng, ông Sử Ngọc Khương cho rằng đây vẫn là thời điểm tốt để các nhà đầu tư tham gia vào thị trường tuy nhiên vẫn cần thận trọng với các yếu tố như: pháp lý, năng lực tài chính, vấn đề quản trị... của các dự án.

Nguyên Vũ

Đăng nhận xét

0 Nhận xét