Khi sự thống trị của TSMC khiến ngành bán dẫn rơi vào "thảm hoạ", cảnh báo mối nguy lớn cho nền kinh tế toàn cầu

PLTT - Thế giới đang phụ thuộc vào một doanh nghiệp sản xuất chip duy nhất đó là TSMC, điều này rất nguy hiểm nếu bất kỳ bất ổn nào đó xảy ra, hậu quả rất nghiêm trọng.


Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) là nhà sản xuất chip lớn nhất trên thế giới. Các công ty như Apple, AMD, MediaTek, Qualcomm, … đều là khách hàng lớn và lâu năm của TSMC. Có thể TSMC là một công ty không được nhiều người biết đến do tên của họ không đính kèm theo sản phẩm nhưng giá trị vốn hóa của công ty này lên tới 550 tỷ USD và là công ty có giá trị thứ 11 trên thế giới.

Sự thống trị của TSMC trong ngành bán dẫn toàn cầu khiến cho thế giới gặp khó. Khi mà ngày một nhiều loại công nghệ yêu cầu các loại chip tinh vi, ngày một nhiều chip đến từ một doanh nghiệp trên một hòn đảo hiện đang là tâm điểm của căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

TSMC hiện đang chiếm tới 65% doanh thu chip toàn cầu trong quý I/2021 theo TrendForce và khoảng 50% doanh thu của ngành sản xuất sản phẩm bán dẫn toàn cầu.

Công ty nghiên cứu Capital Economics chỉ ra, việc phụ thuộc quá nhiều vào một công ty duy nhất "gây ra mối đe dọa cho nền kinh tế toàn cầu”, giống như cách mà thế giới phụ thuộc vào dầu của khu vực Trung Đông, bất kỳ bất ổn nào tại khu vực này cũng sẽ gây ra hiệu ứng dây chuyền lên nhiều ngành khác. Điển hình như đợt hạn hán tồi tệ nhất trong hơn nửa thế kỷ hiện đang ảnh hưởng xấu đến Đài Loan đã khiến nguồn cung chip toàn cầu lao đao ra sao, đây là cuộc khủng hoảng sản xuất chip tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Hiện có 92% chip tiên tiến nhất trên thế giới đến từ TSMC và Samsung chiếm phần còn lại. 1,4 tỷ bộ vi xử lý trên smartphone hiện nay đến từ TSMC. TSMC cũng tạo ra 60% bộ vi điều khiển giúp ôtô trở nên tự động hơn. Công ty chất bán dẫn Đài Loan tin rằng họ chiếm thị phần khoảng 35% đối với các bộ vi điều khiển này. Trong vài năm qua, TSMC đã đẩy mạnh chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D). Vốn hóa của công ty nhanh chóng đứng đầu ở lĩnh vực bán dẫn.

Thực tế, một số quốc gia lớn đang có những kế hoạch để tự chủ hơn trong ngành công nghiệp chip toàn cầu. Tại Mỹ, Tổng thống Biden đã dành 50 tỷ USD để tăng sản lượng chip trong nước Trung Quốc đã đặt mục tiêu độc lập về sản xuất chip trong chiến lược của quốc gia này. Liên minh châu Âu (EU) trong khi đó đặt mục tiêu tự sản xuất ít nhất 20% trong tổng số chip của toàn cầu trong năm 2030 trong tổng thể kế hoạch 150 tỷ USD phát triển các ngành công nghiệp số.

IC Insights, một công ty nghiên cứu, nói rằng các quốc gia muốn bắt kịp TSMC và Samsung Foundry sẽ phải chi 30 tỷ USD mỗi năm trong vòng 5 năm để có thể bắt kịp TSMC và Samsung, số tiền cần thiết để xây dựng một nhà máy khoảng 20 tỷ USD nên điều đó là rất khó khăn.

Thiên Long

Đăng nhận xét

0 Nhận xét