Google đồng ý chịu phạt 268 triệu USD vì độc quyền, mở cửa cho đối thủ quảng cáo tại Pháp

PLTT - Cơ quan chống độc quyền tại Pháp vừa đưa án phạt gần 270 triệu USD đối với ông lớn công nghệ Google, vì hành vi lạm dụng quyền lực thị trường trong hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến tại Pháp.


Theo đó, Google sẽ phải nộp phạt gần 270 triệu USD theo thỏa thuận đạt được với cơ quan quản lý của Pháp liên quan tới vụ kiện chống độc quyền.

Bà Isabelle de Silva, Giám đốc Cơ quan Giám sát Cạnh tranh của Pháp (FCA), phát biểu ngày 7/6: "Quyết định phạt Google có mức độ quan trọng đặc biệt, vì đây là quyết định đầu tiên trên thế giới tập trung vào quy trình đấu giá thuật toán phức tạp mà các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến phải dựa vào".

FCA cũng cho biết đã đạt thỏa thuận hòa giải với Google, tập đoàn công nghệ này cũng đồng ý sẽ chấm dứt hành vi ưu tiên chính mình trong kinh doanh quảng cáo trực tuyến tự động.

Như vậy, ngoài án phạt gần 270 triệu USD thì Google còn cam kết sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho đối thủ cạnh tranh trong việc sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến, cam kết này của Google sẽ có giá trị ràng buộc trong thời gian 3 năm.

Trước đây, Google từng nói tằng các công nghệ quảng cáo của họ hoàn toàn khả dụng với các sản phẩm của đối thủ cùng thị phần. Tuy nhiên, ông lớn công nghệ này cũng cho biết thêm họ liên tục cập nhật hệ thống dựa trên phản hồi từ bên ngoài nhằm mục đích "phục vụ người dùng tốt hơn".

Cam kết của Google mặc dù chủ bị ràng buộc tại Pháp nhưng chúng cũng có thể trở thành khuôn mẫu để ông lớn này xử lý với những khiếu nại tương tự từ các đối thủ quảng cáo online khác. Cũng từ đó có thể dẫn tới những thay đổi trong cách mà Google vận hành hệ thống trên toàn thế giới

Bà Isabelle de Silva còn cho biết mức phạt này với Google đã được giảm do thỏa thuận hòa giải nhưng không tiết lộ cụ thể. Đây cũng không phải lần đầu ông lớn công nghệ bị 'túy còi' vì hành vi vi phạm chống độc quyền.

Cụ thể, trước đó hồi tháng 5, Google đã bị Cơ quan Giám sát cạnh tranh của Italy phạt 123 triệu USD. Ngoài ra, trên Android Auto còn yêu cầu Google cung cấp JuicePass.

Ngoài ra, ông lớn công nghệ này cũng bị các nước phạt vì vi phạm hành vi độc quyền Liên Minh Châu u đã đưa ra án phạt lần thứ 3 vì tội lạ dụng vị trí độc quyền trong quảng cáo tìm kiếm trực tuyến. Bên cạnh đó, Google còn bị Ủy ban Châu Âu phạt 5 tỷ USD vì hành vi độc quyền trên Android.

Thu Thủy

Đăng nhận xét

0 Nhận xét