Facebook sẽ cấm ông Donald Trump trong ít nhất 2 năm

PLTT - Facebook cho biết ông Donald Trump sẽ bị cấm tham gia mạng xã hội của công ty này trong ít nhất hai năm.


Động thái này có khả năng làm gia tăng căng thẳng với những người ủng hộ cựu tổng thống Mỹ. Những người này cáo buộc công ty đang kiểm duyệt các quan điểm bảo thủ.

Lệnh cấm này là bản sửa đổi từ lệnh đình chỉ vô thời hạn trước đó của Facebook, vốn bị chỉ trích bởi "ban giám sát" của công ty. Vào tháng trước, Hội đồng quản trị Facebook đã giữ nguyên quyết định loại ông Trump khỏi nền tảng mạng xã hội này, nhưng đã nhận thấy rằng họ có lỗi khi đặt ra lệnh cấm suốt đời.

Facebook cho biết, việc đình chỉ mới sẽ có hiệu lực kể từ khi ông Trump bị cấm dùng Facebook vào ngày 7/1, một ngày sau vụ tấn công của những người ủng hộ cựu tổng thống vào tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington.

Công ty đã cấm ông sử dụng mạng xã hội của mình vì đã lên tiếng ủng hộ những người bạo loạn ở Capitol. Lệnh cấm sẽ chỉ được dỡ bỏ nếu Facebook cảm thấy "rủi ro đối với an toàn công cộng đã giảm xuống".

Nick Clegg, người đứng đầu của Facebook về chính sách toàn cầu cho biết: "Khi lệnh đình chỉ được dỡ bỏ, sẽ có một loạt các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt được kích hoạt nếu ông Trump vi phạm chính sách của Facebook trong tương lai, bao gồm việc xóa vĩnh viễn các trang và tài khoản của ông".

Quyết định được đưa ra là một phần của thông báo nêu chi tiết những thay đổi lớn với chính sách về cách công ty kiểm duyệt phát biểu của những nhân vật có ảnh hưởng tới công chúng, sau những lời chỉ trích vào tháng trước từ ban giám sát rằng cách tiếp cận hiện tại của họ đã tạo ra "sự hoang mang lan rộng".

Trong khi ủng hộ quyết định về việc tạm ngưng tài khoản của Trump, hội đồng quản trị đã trừng phạt công ty vì đã thực hiện lệnh ngừng "vô thời hạn" nằm ngoài các chính sách đã công bố của Facebook. Họ gọi đó là một hình phạt "mơ hồ" và "không có tiêu chuẩn". Hội đồng quản trị đã đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên cấm vĩnh viễn cựu tổng thống hay không.

Ngày 4/6, Facebook đã đưa ra khung chính sáchh để đối phó với những nhân vật kích động công chúng trong “thời kỳ bất ổn dân sự và bạo lực đang diễn ra”, với lệnh cấm 2 năm là hình phạt nghiêm khắc nhất.

Clegg viết: “Với mức độ nghiêm trọng của các tình huống dẫn đến việc ông Trump bị đình chỉ, chúng tôi tin rằng hành động của ông ta đã vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của chúng tôi, xứng đáng nhận hình phạt cao nhất hiện có theo các giao thức mới.”

Ban Giám sát cho biết họ đang "xem xét" thông báo của Facebook.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết cách thức ông Trump sử dụng phương tiện truyền thông xã hội đã phơi này "rất nhiều điều" trong nhiệm kỳ của mình, đồng thời nói thêm: "cảm thấy con ngựa vằn sẽ chẳng thay đổi sọc của mình trong 2 năm tới".

Trong một tuyên bố vào chiều thứ 4/6, ông Trump đã lặp lại những tuyên bố sai lầm về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và nói rằng quyết định của Facebook là một "sự xúc phạm" đối với những người đã bỏ phiếu cho ông.

Ông nói: “Họ không được phép thoát ra khỏi sự kiểm duyệt và im lặng này, và cuối cùng, chúng tôi sẽ giành chiến thắng. Đất nước của chúng ta không thể lạm dụng điều này nữa!”.

Cùng với việc làm rõ thời hạn lệnh cấm của Trump, Facebook cũng chia sẻ thêm chi tiết về hệ thống "cảnh cáo" của họ đối với những nhóm và người dùng bị đình chỉ dịch vụ. Facebook cho biết trong tương lai họ sẽ điều tra, làm rõ khi nội dung nghi vấn của các nhân vật nổi tiếng được xuất bản trên nền tảng do “mức độ đáng tin cậy” của thông tin được công chúng quan tâm.

Khi xem xét lại chính sách quan trọng, Clegg cho biết nội dung do các chính trị gia đăng lên sẽ không còn được đối xử khác biệt với những người dùng khác. Trước đây, công ty đã nói rằng các nhà lãnh đạo chính trị, khi đăng những bình luận không đúng sự thật, "quy tắc chung" là phải được "nhìn và nghe" để cho công chúng giám sát.

Hiệu quả của việc hủy quyền tham gia Facebook của ông Trump đã khiến những người theo phe bảo thủ của Mỹ tức giận. Nhiều người trong số họ cho rằng “giới tinh hoa ở Thung lũng Silicon” đang tham gia vào việc hạn chế quyền tự do ngôn luận không công bằng và chưa từng có. Tháng trước, thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã ký một dự luật sâu rộng trong tiểu bang cho phép người Florida kiện các công ty công nghệ về các quyết định kiểm duyệt.

Hai hiệp hội thương mại đại diện cho các công ty công nghệ đã đệ đơn kiện để tìm cách ngăn chặn luật mới tại Florida. Họ gọi đây là một cuộc tấn công vào quyền của các công ty theo sửa đổi đầu tiên trong hiến pháp Mỹ.

Sau lệnh cấm của Facebook và hành động tương tự từ Twitter, ông Trump đã tung ra trang blog của riêng mình - Từ Bàn làm việc của Donald J Trump - và đóng cửa nó sau 29 ngày. Theo một số bản tin, cựu tổng thống đã thất vọng vì thiếu độc giả.

Carl Tobias, giáo sư luật tại Đại học Richmond, cho biết: “Việc đình chỉ 2 năm có thể làm suy yếu nghiêm trọng nỗ lực của ông Trump trong việc duy trì sự liên quan đến chính trị cho đến năm 2024. "Và các quy tắc nghiêm ngặt được áp đặt khi lệnh cấm được dỡ bỏ sẽ khiến ông Trump rất khó để đáp ứng những quy định đó vào năm 2023".

Nhóm PV

Đăng nhận xét

0 Nhận xét