Theo VCCI, 10% doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề sống còn trong kinh doanh

PLTT - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây cho biết, hiện nay gần 10% doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn vì thiếu hụt nguồn vốn và dòng tiền kinh doanh.


Tại hội thảo “Giải pháp huy động nguồn vốn cho doanh nghiệp trong bối cảnh mới” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã kết hợp với Câu lạc bộ Các nhà Kinh tế (VEC) và Tập đoàn Đầu tư tài chính Green+ tổ chức tại Hà Nội cho biết:

Huy động nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh là một trong những vấn đề rất quan trọng, có tính chất sống còn đối với doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã và đang có tác động rất nghiêm trọng tới nền kinh tế nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện nay gần 10% doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp ở quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ, đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn vốn và dòng tiền kinh doanh.

Trong quá trình sản xuất kinh doanh, đây chính là vấn đề hết sức quan trọng và mang tính chất sống còn mà các doanh nghiệp cần tập trung giải quyết.

Gần 10% doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt vấn đề sống còn khi rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn vốn và dòng tiền kinh doanh.

Trong khi do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, thị trường tín dụng đang bị “quá tải” do vừa phải lo cung ứng nguồn vốn ngắn hạn, vừa phải lo cung ứng nguồn vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế và doanh nghiệp.

Nhận định “Điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn vay ngân hàng” được ông Đặng Đức Thành, Chủ tịch Câu lạc bộ các nhà kinh tế (VEC) đưa ra.

Như vậy, ngân hàng phụ thuộc nhiều vào nguồn tín dụng cho DN thì có thể bị thiếu thanh khoản do DN khó trả nợ, làm gia tăng nợ xấu và suy yếu hệ thống ngân hàng. Đồng thời, doanh nghiệp phải đối mặt với vay lãi suất cao, chi phí vốn cao dẫn đến hiệu quả sinh lời thấp; mặt khác việc phụ thuộc quá lớn vào nguồn vốn vay ngân hàng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của doanh nghiệp trong trường hợp nguồn vay bị hạn chế hoặc gián đoạn.

Trong năm 2020, để ứng phó với những tác động từ đại dịch, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã được Chính phủ đã triển khai nhằm giảm chi phí hoạt động và duy trì tình hình tài chính; trong đó bao gồm hỗ trợ các khoản nợ vay ngân hàng của doanh nghiệp, giãn nộp bảo hiểm xã hội và kinh phí công đoàn, giãn thuế…

Tuy vậy, theo báo cáo của VCCI đưa ra kết quả, trong 12.000 doanh nghiệp Việt Nam tiến hành điều tra, có tới 7% doanh nghiệp được hỏi cho biết khó tiếp cận gói chính sách hỗ trợ giảm lãi suất ngân hàng và giãn thời gian cho vay.

Minh Ngọc

Đăng nhận xét

0 Nhận xét