Ngập trong vòng xoáy nợ nần, Quốc Cường Gia Lai chỉ còn lại 25 tỷ đồng tiền mặt

PLTT - Quốc Cường Gia Lai vẫn loay hoay trong vòng xoáy sụt giảm lợi nhuận và vụ kiện đất Phước Kiến. Lượng tiền mặt của công ty này sụt giảm xuống mức 25 tỷ đồng trong khi vẫn còn nhiều khoản nợ chưa thanh toán.


Công ty cổ phần (CTCP) Quốc Cường Gia Lai vừa công bố kết quả kinh doanh trong quý 1/2021 với doanh thu gần 347 tỷ đồng. Trong đó doanh thu chủ yếu đến từ bất động sản, chiếm hơn 90%. Những mảng kinh doanh khác như bán hàng hay điện chỉ chiếm số ít trong tổng doanh thu.

Lợi nhuận của công ty trong kỳ đạt 73,5 tỷ đồng, cao gấp 3 lần nếu so sánh với cùng thời điểm năm 2020.

Doanh thu từ hoạt động tài chính giảm 68% xuống còn 12 tỷ đồng, chi phí tài chính ở mức 10 tỷ đồng, giảm 2 tỷ so với cùng kỳ. Chi phí bán hàng tăng lên mức 199 tỷ đồng. Đáng chú ý, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến 241% thành 10 tỷ đồng.

Tổng lãi sau thuế chốt lại ở mức 19 tỷ đồng, giảm xuống 36% từ 30 tỷ trong giai đoạn năm 2020. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đi xuống từ 109 đồng xuống còn 62 đồng.

Điểm nhấn trong báo cáo tài chính lần này của Quốc Cường Gia Lai chính là công ty này chỉ còn hơn 25 tỷ đồng gộp cả tiền mặt và tiền gửi ngân hàng, sụt giảm từ mức 40.5 tỷ hồi đầu kỳ. Các con số như vậy phản ánh thực tế đáng lo ngại cho công ty này khi mà các khoản nợ vẫn đang ở mức cao vẫn chưa giải quyết được.

Công ty này vẫn phải chịu tổng khoản nợ từ các đợt vay tài chính ngắn và dài hạn vẫn đang ở là 484 tỷ đồng. Với chỉ số tiền mặt khiêm tốn như vậy, rất khó có khả năng Quốc Cường Gia Lai có thể thanh toán nhanh nợ trong tương lai gần.

Bên cạnh đó, công ty còn đang đang vay mượn rất nhiều tiền từ các cá nhân và tổ chức có liên quan như: khoản tiền nợ với cá nhân bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng giám đốc là 107 tỷ đồng, ông Lại Thế Hà - Chủ tịch HĐQT 45 tỷ đồng, bà Nguyễn Ngọc Huyền My (con gái bà Loan) là 11 tỷ đồng...

Ngoài ra, Quốc Cường Gia Lai còn đang vướng vào vụ lùm xùm với vụ kiện và nợ với đối tác là CTCP Đầu tư Sunny Island với con số 2.882 tỷ đồng. Vụ kiện này được coi là vấn đề cấp thiết, ảnh hưởng đến sự tồn tại của doanh nghiệp này cũng như lãnh đạo công ty là mẹ con bà Nguyễn Thị Như Loan, ông Nguyễn Quốc Cường.

Hiện tại, công ty vẫn đang bế tắc trong một loạt các dự án lớn nhỏ, trong đó đáng chú ý nhất là dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Theo đại diện Quốc Cường Gia Lai, dù đã được UBND Tp. HCM chấp thuận đầu tư và có kết hoạch quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tuy nhiên do bất cập về chính sách mà công ty này phải mất tới ba năm hoàn thành thủ tục. Điều này cũng khiến Quốc Cường Gia lai thiệt hại lên đến ngàn tỷ đồng lãi vay ngân hàng và lãi cho đối tác liên doanh.

Nguyên Vũ

Đăng nhận xét

0 Nhận xét