Doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp thông minh

PLTT - Cụm công nghiệp tiên tiến của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tạo ra những bước đột phá trong công nghệ cốt lõi, chẳng hạn như các thành phần điện tử cốt lõi và phần mềm công nghiệp cùng các máy móc cao cấp khác.


Một quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc cho biết, các doanh nghiệp nhà nước do Trung ương quản lý phải đẩy nhanh tốc độ phát triển các cụm công nghiệp cạnh tranh và sản xuất thông minh thông qua việc tạo ra nguồn công nghệ gốc để hỗ trợ thêm cho nền kinh tế thực.

Cụm sản xuất tiên tiến đề cập đến một cụm công nghiệp được hình thành bởi nhiều công ty và tổ chức ở gần nhau để thực hiện hợp tác và trao đổi. Đây là một hình thức phân công lao động và phát triển tích tụ công nghiệp tiên tiến, cũng là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm theo đuổi sự phát triển chất lượng cao của ngành sản xuất.

Trong phát biểu tại Diễn đàn Thương hiệu Sản xuất Thông minh Trung Quốc được tổ chức vào thứ Hai vừa qua, ông Weng Jieming, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước thuộc Quốc vụ viện nhấn mạnh, phải nắm bắt các cơ hội từ sự phát triển của các ngành sản xuất tiên tiến. Đồng thời phải thể hiện lợi thế quy mô của mình trong dịch vụ và hội nhập mô hình tăng trưởng mới.

Sự kiện được tổ tại Bắc Kinh, do Trung tâm Tin tức của SASAC và Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, được gọi là CREC, phối hợp tổ chức, đã thu hút 22 doanh nghiệp nhà nước Trung ương, bao gồm cả Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc, Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc và Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc.

Weng nói thêm, các công ty nhà nước phải tập trung vào nhu cầu của các ngành công nghiệp quan trọng chiến lược và được hoan nghênh nhất của Trung Quốc, đồng thời giải quyết các nút thắt phát triển công nghiệp. Cụm công nghiệp tiên tiến được kỳ vọng sẽ tạo ra những bước đột phá trong công nghệ cốt lõi, chẳng hạn như các thành phần điện tử cốt lõi và phần mềm công nghiệp cùng các máy móc cao cấp khác.

Chen Yun, Chủ tịch CREC, cho biết tập đoàn sẽ triển khai thêm nguồn lực và nhân lực để tạo đột phá trong các công nghệ tiên tiến, bao gồm phát triển đường sắt cao tốc thông minh, đường cao tốc thông minh và thành phố thông minh, cũng như sản xuất thiết bị thông minh trong những năm tới. Họ cũng sẽ thúc đẩy ứng dụng thực tế của công nghệ mới trong việc phát triển các dự án trọng điểm quốc gia.

Ngoài việc xuất khẩu máy khoan hầm, máy khoan trục, dụng cụ cắt và phụ tùng sang 25 quốc gia, chẳng hạn như Peru, Israel, Ba Lan, Ý và Georgia, Chen cho biết China Railway Engineering Equipment Group Co Ltd, một công ty con của CREC, đã bắt đầu cung cấp máy khoan hầm vào tháng 4 cho khách hàng Pháp trong một dự án tàu điện ngầm ở Paris, đánh dấu sự gia nhập của các sản phẩm máy khoan hầm của Trung Quốc vào thị trường cao cấp của thế giới trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Zhou Lisha, một nhà nghiên cứu cho biết các mục tiêu của các doanh nghiệp nhà nước trung ương về tăng cường chuỗi cung ứng và công nghiệp trong giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025) sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của khu vực sản xuất và nuôi dưỡng các ngành chiến lược mới nổi.

Nhóm PV

Đăng nhận xét

0 Nhận xét