Covid-19 tái bùng phát, công chúng Việt giảm quan tâm tới bất động sản

PLTT - Nhiều khu vực trên cả nước từng xảy ra sốt đất đã ghi nhận sự giảm xuống về mức độ quan tâm đến thị trường bất động sản.


Công ty Cổ phần PropertyGuru Việt Nam vừa hoàn tất và công bố một nội dung còn khá lạ lẫm với thị trường bất động sản Việt Nam. Đó là khảo sát về mức độ quan tâm của công chúng với thị trường bất động sản.

Theo kết quả khảo sát của Property Guru, cả tháng 4 và những tuần đầu tiên của tháng 5, mức độ quan tâm đối với thị trường bất động sản Việt Nam đã có sự sụt giảm ở mức độ 18%, lượng tin rao bán bất động sản cũng thấp hơn so với tháng trước.

Mức độ quan tâm tới thị trường tại nhiều tỉnh thành từng diễn ra cơn sốt bất động sản như Hải Phòng, Bắc Ninh hay Đà Nẵng sụt giảm ở mức lần lượt là 34%, 29% và 21%. Còn tại các địa phương khác cũng có sự sụt giảm lớn. Chẳng hạn như ở Vĩnh Phúc, mức độ sự quan tâm đến nhà đất đã giảm hơn 39% so với vài tháng trước.

Theo Property Guru, dịch Covid-19 tái bùng phát và những biến pháp ngăn cơn sốt đất do các địa phương tiến hành là lý do khiến công chúng giảm sự quan tâm tới thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, Property Guru cũng cho biết, dù có sự sụt giảm so với các tháng liền kề trước đó, thì mức độ quan tâm của công chúng Việt Nam so với cùng thời điểm năm 2020 vẫn lại tăng hơn 44%, trong khi lượng tin liên quan tới giao dịch bất động sản tăng tới 63%.

Nếu so sánh với những tháng cao điểm sốt đất bất động sản thì mức giảm mạnh nhất diễn ra ở các tỉnh: Hải Phòng (giảm 34%), theo sau là Bắc Ninh (giảm 29%) cùng Đà Nẵng (giảm 21%)

Tất cả các loại hình bất động sản đều ghi nhận mức độ lượng người tìm kiếm đều đi xuống như: "Đất" giảm 20%, "nhà riêng" giảm 19%, "đất dự án" giảm 18% hay "biệt thự" giảm 18%.

Tại hai thị trường lớn nhất cả nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng chứng kiến sự thu hút của nhà đất có sự sụt giảm.

Trong đó, tại Hà Nội mức độ quan tâm đến các loại hình bán và cho thuê giảm lần lượt 22% và 19%. Thống kê chỉ ra nhiều các sự thu hút của các sản phẩm nhà đất chuyển nhượng ở thủ đô đều đi xuống như "đất dự án" giảm 34%, "đất" giảm 29% và "biệt thự" giảm 22%. Còn tại phân khúc cho thuê, một số loại hình cũng chứng kiến sự sụt giảm đó là: "Cửa hàng/Ki-ốt" giảm 22% hay "cửa hàng/ki ốt" giảm 22%.

Còn tại Tp.HCM lượng người quan tâm đến sản phẩm bán giảm 16% và thuê giảm 17%. "Chung cư" giảm 20%, tương tự Hà Nội thì các sản phẩm cho thuê cũng giảm như"cửa hàng/ki ốt" giảm 25%, "nhà trọ" giảm 24%.

Trong những tháng tới, nhiều chuyên gia nhận định về xu hướng thị trường bất động sản có khả năng sẽ kém sôi động hơn so với những tháng đầu năm bởi nhiều nhiều dự án phải hoãn ra mắt sản phẩm ra thị trường bởi dịch bệnh. Bên cạnh đó, hình thức mua bán trực tuyến sẽ dần trở nên được ưa chuộng, các giao dịch thứ cấp sẽ chiếm ưu thế hơn nếu dịch Covid-19 còn tiếp diễn.

Minh Ngọc

Đăng nhận xét

0 Nhận xét