Sau án phạt tỷ đô, Alibaba tiếp tục bị Trung Quốc điều tra

PLTT - Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc đang điều tra một công ty liên doanh giữa Alibaba và Minmetals Development. Sau khi gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc vừa bị phạt tới 2,8 tỷ USD.


Ngày 19/4, Minmetals thông cho biết rằng, công ty này vừa nhận được thông báo từ Cục Quản lý Thị trường Trung Quốc về việc điều tra đối với công ty liên doanh giữa Alibaba và Minmetals. Reuters cho biết phía Alibaba từ chối bình luận về thông tin lần này.

Theo Global Times, liên doanh giữa Alibaba và Minmetals Development bị Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc điều tra vì "chủ trương tập trung kinh doanh" - một loại hành vi vi phạm luật chống độc quyền theo luật pháp Trung Quốc.

Vào tháng 5 năm 2012, Minmetals đã ra mắt hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Đến tháng 11 năm 2015, Alibaba đầu tư vào công ty này và trở thành cổ đông lớn thứ hai, khi nắm giữ 44% cổ phần của liên doanh.

Vào tháng 12 năm 2019, Alibaba đã chuyển giao 44% cổ phần cho E-Commodities, một công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực chế biến và kinh doanh khoáng sản.

Trong một thập niên qua, Alibaba đã mở rộng hoạt động kinh doanh ra ngoài lĩnh vực mua sắm trực tuyến, lấn sang các mảng như hậu cần, giải trí, truyền thông xã hội và nhiều mảng khác. Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng, quy mô của Alibaba đã làm giảm dư địa cho các đối thủ cạnh tranh và hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Cuộc điều tra diễn ra sau khi Alibaba phải đóng một khoản tiền phạt kỷ lục lên tới 2,75 tỷ USD, vì có các hành vi vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc. Đây là mức phạt cao nhất tại Trung Quốc, tương đương 4% doanh thu nội địa năm 2019 của tập đoàn này.

Alibaba đã bị các công ty thương mại điện tử khác và người những bán hàng online ở Trung Quốc cáo buộc đã cấm đối tác đang kinh doanh trên nền tảng của mình không được bán hàng ở các nền tảng của các đổi thủ khác như JD.com, Pinduoduo. Nếu hợp tác bán hàng ở các nền tảng đối thủ này, họ sẽ phải ngừng kinh doanh trên các nền tảng của Alibaba.

Ngày 17/4, Reuters dẫn một số nguồn thạo tin cho biết, Ant Group - nhánh công nghệ tài chính của Alibaba - đang tìm các phương án cho tỷ phú Jack Ma thoái vốn và từ bỏ quyền kiểm soát công ty này.

Thiên Long

Đăng nhận xét

0 Nhận xét