Lưc cầu đầu tư được dự báo giảm mạnh, giá đất quý II/2021 liệu có hạ nhiệt?

PLTT - Hiện tượng sốt nóng giá đất trên cả nước có thể sẽ “hạ nhiệt” khi các nhà đầu cơ rời khỏi thị trường khiến lực cầu đầu tư giảm mạnh trong quý II/2021.


Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, đất đai sôi sục khắp nơi, giá tăng chóng mặt. Đặc biệt ở 1 số nơi giá đất tăng gấp 2 - 3 lần chỉ trong 1 - 2 tháng. Ở nhiều địa phương có hiện tượng tung tin không đúng sự thật về quy hoạch và phát triển dự án để tạo sóng. Thậm chí, nhiều nơi có hiện tượng rao bán đất không phù hợp với quy định pháp luật như: Đất rừng, đất ruộng, vườn. Nhiều cò đất thường xuyên quy tụ, tập hợp ở những khu vực này, tạo ra sự sôi động, tung nhiều thông tin không có cơ sở, đẩy giá lên từng giờ, từng ngày để lôi kéo các nhà đầu tư vào cuộc.

Trước tình trạng trên, đến cuối quý I/2021, chính quyền một số địa phương đã vào cuộc rất mạnh mẽ kiểm soát các hoạt động mua - bán trái quy định pháp luật. Đồng thời khuyến cáo người dân cảnh giác trước những tin đồn thất thiệt, tạo sóng gây sốt đất để trục lợi. Một loạt lãnh đạo các địa phương đã ra văn bản chấn chỉnh, siết việc giao dịch đất đai bất hợp pháp. Kết quả là trong 2 tuần trở lại đây, tình hình giao dịch đất nền trên thị trường đã chững lại.

Nhận định về diễn biến thị trường bất động sản trong quý II/2021, theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết trên Tạp chí Diễn đàn Doanh Nghiệp rằng, đất nền vẫn sẽ là sản phẩm được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất tại các địa phương ngoài Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tuy nhiên sau thời gian nóng sốt, các nhà đầu cơ sẽ rời khỏi thị trường, lực cầu đầu tư sẽ giảm mạnh.

Đặc biệt, theo ông Đính với việc vào cuộc của chính quyền địa phương như hiện nay, giá đất sẽ được kiểm soát và không tăng so với Quý I, thậm chí một số khu vực sẽ xuất hiện giảm giá, cắt lỗ.

Mặc dù cơn sốt đất đã có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng nhiều khu vực giá đất hiện đã lập mặt bằng giá mới, thậm chí có nơi giá nhà đất tăng chóng mặt gấp 2-3 lần trong thời gian qua.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, một nguyên nhân khác dẫn tới tình trạng sốt đất khắp nơi là khung giá đất được chính quyền các địa phương đồng loạt điều chỉnh tăng 15 - 20%. Nhu cầu nhà ở vẫn rất mạnh trên toàn thị trường nhưng việc phê duyệt đầu tư các dự án bất động sản, tạo nguồn cung vẫn chưa có tín hiệu khả quan. Vì vậy, nguồn cung trên thị trường không được cải thiện, vẫn thiếu. Đặc biệt là các dự án nhà ở phân khúc bình dân, nhà ở xã hội và dự án đất nền.

Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư, gửi tiền vào bất động sản tăng mạnh, đột biến do đầu tư các ngành kinh tế khác không hiệu quả bởi dịch bệnh; lãi suất ngân hàng giảm sâu cộng với việc đầu tư ngắn hạn thời gian vừa qua vào chứng khoán và vàng có lãi lớn nên nhiều nhà đầu tư nhanh chóng chốt lãi và găm giữ bằng đất.

Theo dự báo của giới quan sát bất động sản, có 2 kịch bản có thể xảy ra về giá đất trong thời gian tới. Một là, với những nơi "sốt ảo", giá đất bị đẩy lên một cách chóng vánh, tăng gấp nhiều lần trong thời gian ngắn mà không có những yếu tố thực tế như việc đầu tư xậy dựng hạ tầng, phát triển mạnh về đô thị thì khả năng sẽ diễn ra hiện tượng vỡ bong bóng. Hai là, những khu vực có giá đất tăng ở mức vừa phải, bền vững nhờ sự phát triển đồng bộ về hạ tầng cũng như các thông tin hỗ trợ về quy hoạch và dự án giao thông trọng điểm được xây dựng sẽ giữ được đà tăng giá.

Nhóm PV

Đăng nhận xét

0 Nhận xét