Thấy gì từ phi vụ lan đột biến lên đến 300 tỷ của các thương gia tại Quảng Ninh

PLTT - Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin một cuộc mua bán lan đột biến giữa vườn lan var Đất mỏ (thị xã Đông Triều) và 4 cá nhân trị giá gần 300 tỷ đồng. Cụ thể, Lá non Pleiku được bán với giá hơn 20 tỷ, Lá non Cờ đỏ giá 18 tỷ và 1 ky Hồng chương chi có giá 15 tỷ. Đặc biệt, quá xác minh của cơ quan công an điều tra thì vụ giao dịch này hoàn toàn có thật và không phát sinh tranh chấp.


Thông tin vụ việc đã gây xôn xao dư luận không chỉ tại địa phương Đông Triều Quảng Ninh mà còn lan rộng ra cả nước. Cả giới chơi lan nhận định, đây là vụ giao dịch lan lớn nhất mà họ từng biết trong giới chơi lan đột biến với số tiền siêu “khủng”. Mặc dù với số tiền lớn như vậy nhưng vụ chơi lan này đã được giao dịch thành công, không hề phát sinh tranh chấp nên các cơ quan địa phương cũng nhiệt tình ủng hộ 

Theo thông tin phóng viên tìm hiểu, hiện nay tại Quảng Ninh và một số tỉnh trên cả nước đã bắt đầu thành lập các hội nhóm, nhà vườn nuôi trồng, nhân giống hoa lan quý hiếm mà mẹ thiên đã ban tặng cho đất nước Việt Nam. Theo chia sẻ, mục đích của các nhà vươn là phát triển nhân giống, bảo tồn các loài hoa lan quý hiếm có giá trị kinh tế cao cho đất nước và vươn tầm ra quốc tế.


Những người chơi lan mong muốn tập hợp các nhà vườn, cá nhân chơi lan tại địa phương thành một cộng đồng chuyên nghiệp, bài bản và có hệ thống. Ở đó các hội viên được chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, được đăng kí và bảo trợ thương hiệu như bao ngành nghề khác. Các hội viên còn được hỗ trợ quảng bá thông tin hình ảnh trên các nền tảng mạng xã hội như fan page facebok, youtube, báo đài, truyền hình và các cơ quan thông tấn trên cả nước, tạo điều kiện quảng bá thương hiệu bằng cách gắn biển quảng cáo nhà vườn…

Người xưa thường nói: “Vua chơi lan, quan chơi trà” chơi hoa lan Chính vì quan niệm này đã khiến không ít người cảm thấy e ngại khi muốn chơi lan và đặc biệt kinh doanh từ loài hoa này. Tuy nhiên, ngày nay khái niệm này cũng đã dần đi vào quên lãng khi mà cộng đồng chơi lan nói chung, lan đột biến nói riêng tại Việt Nam đang phát triển khá mạnh với số lượng người chơi rộng khắp trên cả nước. 



Chơi lan nói chung và chơi lan đột biến nói riêng không còn là một khái niệm quá xa lạ đối với người dân. Việc chơi lan đột biến đang dần trở thành nghề hot khi mà giá trị của mỗi cây lan luôn nằm ở mức cao. Tuy nhiên, chơi lan đột biến nhìn thì dễ nhưng khi bắt tay vào thì lại rất khó, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng ở người chơi. 
Chơi lan cũng được xem là một nghề mang lại giá trị kinh tế và   trở thành kế sinh nhai của nhiều  hộ nông dân trong thời buổi kinh tế thị trường như hiện nay. 

Thời gian qua, không ít vụ giao dịch hoa lan lên đến số tiền hàng tỷ thậm chí hàng chục tỷ đồng. Theo một vài người chơi lan sành sỏi, lan đột biến hiện nay có giá trị rất cao về cả mặt kinh tế lẫn thẩm mỹ. Có những giống lan quý hiếm, đặc biệt không đụng hàng nên giá trị giao dịch lúc nào cũng cao, khiến dư luận được một phen xôn xao. 

Theo ý kiến của một số chuyên gia nông nghiệp thì lan là một loài hoa quý hiếm có thể phát triển thành mô hình nuôi trồng hiện đại, mang lại lợi ích kinh tế cao. Nếu như được dẫn dắt đúng hướng, các mô hình chơi lan đột biến hoàn toàn có thể mang lại bước ngoặc cho nền kinh tế nước nhà, sánh ngang với một vài cường quốc nông nghiệp trên thế giới. 

Các chuyên gia dẫn chứng một ví dụ điển hình cho mô hình này, hãy thử hình dung: 1 kg thịt bò của Nhật có giá trị 5 triệu/ kg còn thịt bò của Việt Nam chỉ có giá trị 200 nghìn. 1 cây tùng Nhật có giá trị là vài tỷ đến vài chục tỷ đồng mà chúng ta vẫn phải nhập khẩu để phục vụ nhu cầu trong nước.1 lá tía tô của Nhật có giá 20 ngàn trong khi đó với giá 20 ngàn tại Việt Nam có thể mua vài cân lá tía tô.1 viên kim cương là sản phẩm quý hiếm và đắt giá nhưng Việt Nam chúng ta cũng có loài hoa lan quý hiếm do thiên nhiên ban tặng còn hơn kim cương được định giá. Điều đó cho thấy, người nông dân, nhà vườn hoàn toàn có thể "hái ra tiền" từ giống hoa lan đặc trưng Việt Nam.

Một vài loại lan có giá hằng trăm tỷ là điều hoàn toàn có thể xảy ra và các vụ giao dịch hợp đồng "khủng" là điều cũng vô cùng dễ hiểu. Chính vì việc lợi ích kinh tế mang lại khá cao nên ngày nay, nhiều cá nhân lẫn chủ vườn đẵ bắt đầu đầu tư chăm sóc lan đột  biến một cách chuyên nghiệp, quy mô hơn. Điều này mang đến một cộng đồng chơi lan đột biến đang ngày càng lớn mạnh hơn nữa tại Việt Nam.

Cây hoa lan được xếp vào sản phẩm nông nghiệp nên không phải chịu một loại thuế nào nên các bạn hãy yên tâm mà chơi lan nhé!

Minh Tú

Đăng nhận xét

0 Nhận xét