Chàng Tiktoker Minh Chấn đoạt giải nhất Bolero (Tình ca Việt Nam 2024)

PLTT - Cuộc thi "Tình ca Việt Nam 2024" được tổ chức lần 2 từ đầu tháng 1.2024, đã bước vào vòng chung kết với kết quả mỹ mãn vào tối ngày 05/3/2024 tại Sân khấu VOH - Đài tiếng nói Nhân dân Tp.HCM. Giám khảo là những gương mặt quen thuộc như: Danh ca Phương Dung, nhạc sĩ Thái Hùng, ca sĩ Lâm Hùng…“Tình ca Việt Nam 2024” là cuộc thi tìm kiếm tài năng, tạo cơ hội cho những người đam mê ca hát được toả sáng trên sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp. Cuộc thi không phân biệt tuổi tác, quốc tịch, vùng miền hay thể loại đơn ca, song ca, với các dòng nhạc: Nhạc nhẹ, nhạc Pop, nhạc trữ tình bolero.


Đêm chung kết Tình ca Việt Nam 2024 được livestream trực tiếp trên Fanpage Tình Ca Việt Nam với hơn 3.000 khán giả theo dõi cùng lúc, đã chọn ra 9 giải thưởng dành cho 9 thí sinh xuất sắc nhất, trong đó thí sinh Nguyễn Minh Chấn (SBD 321) đã vinh dự đạt Giải nhất Bolero với phần thể hiện giàu cảm xúc ca khúc Hai chuyến tàu đêm (St Trúc Phương).

Điều đặc biệt hơn nữa, Minh Chấn cũng là học trò đang theo học Thanh nhạc ở trung tâm của ca nhạc sĩ Hoài Nam, người từng đào tạo nhiều ca sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng…

Nói về cậu học trò của mình, nhạc sĩ Hoài Nam cho biết: ‘Minh Chấn có chất giọng nam cao sáng, có nội lực, hát có phong cách riêng, rất có chiều sâu nội tâm, nghe truyền cảm. Em ấy ham học hỏi, chịu khó luyện tập, khiêm tốn và có lòng đam mê, yêu nghề. Nếu có kế koạch tốt và quyết tâm, chắc chắn Minh Chấn sẽ phát triển nhiều hơn nữa trong tương lai gần…”

Ít ai ngờ rằng, chàng trai xuất thân từ xứ dừa Bến Tre nàytừng tốt nghiệp ngành… Quản trị Khách sạn - Đại học Công nghệ TP HCM, trước khi trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Minh Chấn xúc động khi nhớ về hành trình đã qua:

“Sinh ra và lớn lên ở Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre trong một gia đình thuần nông, từ nhỏ tôi đã có niềm đam mê với âm nhạc nhưng lại không có điều kiện để tiếp xúc vì hoàn cảnh gia đình không được khá giả!

Tuy vậy, trong lòng tôi vẫn ấp ủ một tia hy vọng nhỏ nhoi. Cuối năm học lớp 12, tôi đã tự đăng ký thi chuyên ngành Thanh nhạc, đến khi có kết quả đổ cả hai trường Đại học, thì tôi đành gác lại ước mơ ca hát để chọn chuyên ngành Quản trị Khách sạn của Đại học Công nghệ TP HCM.

Sau khi tốt nghiệp, cũng như bao người, tôi có việc làm ổn định, trở thành Chuyên viên trong các lĩnh vực như Du lịch, Nhân sự, Ngân hàng…, nhưng trong lòng lúc nào cũng canh cánh một nỗi niềm được cất lời ca tiếng hát.”

Vì sao lúc đầu không chọn nghệ thuật?

Vì không đủ tin vào bản thân. Xuất phát điểm không có điều kiện để theo đuổi âm nhạc, bản thân tôi nhỏ người, đen đúa. Thời điểm tốt nghiệp lớp 12 nặng 45kg và chỉ cao 1m55, chứ không cao như bây giờ. Bị rất nhiều người xung quanh trêu chọc từ thuở còn nhỏ tới khi lớn lên. Cha mẹ nhìn vào đó và đánh giá tôi không đủ khả năng để theo con đường này, vì thương con mà ngăn cản. Ngay cả tôi cũng không tin vào bản thân mình nên tin vào cha mẹ.

Khả năng kinh tế của gia đình cũng không đủ tự tin để lo cho tôi theo học ngành này, một phần vì hình dung học ngành này sẽ ăn mặc se sua, tốn kém… Và tôi cũng thiếu trải nghiệm thực tế để đánh giá được về nghề này.



Từ khi một mình lên Sài gòn lập nghiệp, bạn đã gặp những khó khăn gì?

Cuộc sống ở Sài Gòn dù một mình nhưng vẫn khá may mắn, cơ bản là đắp đổi qua ngày. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất là không có định hướng tương lai. Mắc kẹt giữa hai suy nghĩ, một bên là làm văn phòng không đam mê, không năng lực vượt trội, không động lực phấn đấu, và một bên là ước mơ cháy bỏng không biết bắt đầu từ đâu.

Rồi cơ duyên nào đã đưa bạn chính thức bước vào con đường ca hát?

Tưởng rằng có việc làm ổn định là cuộc sống sẽ thoải mái, nhưng đối với tôi, tôi chỉ cảm thấy mình được sống trọn khoảnh khắc là khi được hát. 5 năm kể từ khi ra trường vào tháng 12/2018, tôi đi làm với một tâm thế không biết ngày mai sẽ ra sao, không một ước mơ cụ thể, không một động lực để thay đổi cuộc sống. Đến năm 2023, mới có cơ hội giao lưu ca hát trên tiktok và mọi thứ tốt đẹp hơn.

Bạn đến với Tiktok trong trường hợp nào?

Sau khi tiếp xúc với nền tảng tiktok, có cơ hội gặp gỡ khán giả, được hát, được trò chuyện cùng mọi người, được mọi người yêu thương, tôi như tìm ra được lẽ sống. Cứ mỗi lúc tan giờ hành chính, là lại muốn trở về nhà ngay để hát đến tận khuya, và cơ duyên đến với nghề bắt đầu từ những buổi gặp gỡ online này. Từ thế giới ảo nhưng bằng cả tâm huyết nó dần trở thành hiện thực!

Động lực nào thúc đẩy bạn học lớp thanh nhạc của thầy Hoài Nam?

Trước khi có động lực đi học thầy Nam thì động lực đến từ khán giả đã yêu thương và ủng hộ. Qua từng buổi giao lưu trực tuyến, đều đặn 20-23h mỗi ngày, một số anh chị em có mặt gần như đều đặn mỗi ngày, coi nhau như một nhà, hễ cứ xa là nhớ, vắng mặt hôm nào sẽ tự động bảo nhau. Các anh chị nhìn nhận và khuyến khích tôi nên mạnh dạn theo con đường chuyên nghiệp. Chính các anh chị là người tìm tòi thông tin về các cuộc thi để gửi cho tôi.



Chính khán giả là người tìm ra thầy và giới thiệu cho tôi.

Mọi thứ xảy đến trong giai đoạn này rất thuận lợi với tôi, giống như những gì đã được sắp đặt sẵn và cứ thế nó tự diễn ra, giống như cái gì đến tự nhiên nó sẽ đến.

Xuất phát từ “Không thầy đố mày làm nên”. Cách nhanh nhất để cải thiện bản thân là học hỏi từ người đi trước. Bản thân đã thiếu nhiều trải nghiệm hơn các thí sinh khác nên tôi ý thức được rằng mình cần cố gắng hơn. “Con cảm ơn thầy Nam đã tiếp nhận, dành lời khen và động viên con rất nhiều. Thầy vừa giảm giá học phí vừa tăng thêm buổi dạy trong tuần vì sợ dạy ít con không đủ thẩm thấu”.

Vì sao bạn tham gia cuộc thi Tình Ca Việt Nam và chọn dòng nhạc bolero?

Cơ duyên tham gia Tình ca Việt Nam là do khán giả giới thiệu. Thậm chí trước thềm chung kết, tôi mới ngậm ngùi biết rằng, cuộc thi Tình ca Việt Nam thì quán quân phải là người hát tình ca, và giải cao nhất của Bolero chỉ là giải nhất và không được là quán quân. Mặc dù số điểm của tôi cao nhất chương trình là 49.7. Tôi nhận lỗi do thiếu sót sự tìm hiểu về cuộc thi ngay từ đầu, chỉ biết lo làm sao có thể trình diễn tốt nhất để có kết quả tốt. Nhưng giờ, tôi đã hết buồn rồi, âu cũng là số phận sắp đặt như vậy mình phải vịn vào đó để đi lên!.

Bolero rất đẹp, người hát bolero đẹp trong từng cử chỉ khoan thai, từng nét mặt vui buồn một cách duyên dáng uyển chuyển. Ca từ và giai điệu ngọt ngào, sống mãi với thời gian. Từ xưa đã được nghe nhiều ca khúc bolero, được cha ru ngủ bằng bài hát bên chiếc võng may bằng bao thức ăn gia súc, được mắc cạnh chuồng bò, mỗi tối nằm nghe cuộn băng Vũ Duy, Ngọc Vũ, Chế Thiện…, từ đó in vào trong tim những lời ca tiếng hát. Thành ra yêu từ lúc nào hỏng hay…

Quá trình theo cuộc thi đã mang lại cho bạn những trải nghiệm gì?

Một điều rất quan trọng. Đứng trên sân khấu, tôi phải thực sự là một người bản lĩnh, là một “ngôi sao” với chính… bản thân mình!. Tất cả mọi thứ xung quanh đều không quá quan trọng nữa, mà từng lời ca tiếng hát là trên tất cả.

Cuộc thi giúp tôi có thêm nhiều người thầy, người anh người chị và những người bạn, có cùng chung đam mê, ăn cùng chén cơm với nghề; giúp tôi có cơ hội học hỏi, trau giồi thêm về năng lực ca hát, cảm giác được đứng trên một sân khấu lớn.

Cảm nghĩ của bạn thế nào khi đạt giải Nhất bolero?

- Biết ơn: Biết ơn cuộc đời đã đưa đẩy tôi đến con đường này, biết ơn những người anh chị đã động viên, biết ơn những người cầm cân nảy mực, biết ơn những người âm thầm dõi theo

- Vui mừng và tự hào vì có thêm được niềm tin vào bản thân qua những lời khen.

- Cảm thấy một cánh cửa đã mở ra và mình chạy, chạy thật nhanh để không bỏ lỡ cơ hội này.

Công việc hiện nay của bạn?

Tôi vẫn duy trì công việc Live trên nền tảng tiktok, tham gia các show diễn khi có lời mời.

Dự án sắp tới sau khi đoạt giải?

- Ra mắt MV Hai chuyến tàu đêm – ca khúc đã làm nên thành công của tôi sau chương trình. Đã bấm máy ngày 9/3 và sẽ ra mắt sớm nhất trong thời gian tới.

- Tham gia các show hát, dù lớn hay nhỏ, để có cơ hội học hỏi giao lưu nghề và giao lưu với khán giả.

- Tham gia chuyến lưu diễn tại Úc Châu vào đầu tháng 5/2024

- Trau giồi thêm về hình ảnh, khả năng thanh nhạc, vốn bài hát đa dạng hơn

Hình tượng mà bạn định hướng tới cho bản thân mình là gì?

Phong cách âm nhạc theo hình ảnh anh Hoài Lâm. Đa dạng được các dòng nhạc, bolero, ballad…

Gần gũi, chân chất, thật thà, là chìa khóa chinh phục trái tim mọi người…

Cám ơn bạn và mong sớm được thưởng thức MV Hai chuyến tàu đêm của bạn. Chúc bạn thành công trong chuyến “đem chuông đi đánh xứ người” tại Úc sắp tới nhé!

VH

Đăng nhận xét

0 Nhận xét