Nét đẹp trong tục lệ xông đất đầu năm mới

PLTT - Chuyện Đó Chuyện Đây – Tập 29 trở lại với tin tức nóng hổi về chủ đề Xông Đất Đầu Năm. Cùng sự góp mặt của Huyền Trâm – Ngô Phương Anh – Năm Chà – Quỳnh Như.

Sau thời điểm giao thưa, xông đất đầu năm là tục lệ không thể thiếu, dần trở thành một văn hóa đẹp mong ước một năm mới ấm no, hạnh phúc và may mắn. Câu chuyện của Chuyện Đó Chuyện Đây là một tình huống khá là quen thuộc, tìm kiếm một người hợp tuổi để xông đất ngày đầu năm, và cũng tuy rằng có một vài hiểu lầm nhưng niềm vui năm mới đã giúp kéo hàng xóm gần gũi với nhau hơn.


Xuất phát từ những ngày xa xưa quan niệm rằng, người đầu tiên đến chúc Tết gia đình nếu là người hợp tuổi với gia chủ thì năm đó gia chủ sẽ gặp nhiều điều may mắn, tài lộc đến nhà. Vì thế mà sau thời điểm giao thừa, vào những giây phút đầu tiên của năm mới, người Việt rất coi trọng tục “xông đất”.


Những người đi xông đất thường sẽ có những lời chúc hay các món quà ý nghĩa dành cho gia chủ. Sau đó gia chủ cũng gửi lại lời chúc cho người xông đất và lì xì, mời khách thưởng trà. Ông bà ta thường có kinh nghiệm rằng: Ai xởi lởi hồn nhiên, vô tư, thật thà, mặt mũi sáng sủa không có tang và con cái đông đủ cả trai lẫn gái là vía tốt.


Câu chuyện ngày hôm nay nói đến một nét văn hóa đẹp của người dân Việt Nam, nhắc nhớ bao người hãy luôn ghi nhớ và đừng bỏ qua phong tục tập quán lâu đời và đẹp đẽ của nước mình.

Xông đất đúng và hợp tuổi không chỉ mang đến niềm vui cả năm cho gia chủ, mà người đến xông đất cũng sẽ vui vì đã cho đi những điều tốt lành.

Chương trình Chuyện Đó Chuyện Đây do Đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng công ty Truyền thông Khang thực hiện. Chương trình phát sóng lúc 21 giờ 50 phút tối thứ bảy và chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1, tập 30 lên sóng vào ngày 11/2/2024.

VH

Đăng nhận xét

0 Nhận xét