Đưa âm nhạc dân tộc vào trường học

PLTT  - Trung tâm Văn hóa – Thể thao quận 11 phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, Ban giám hiệu các Trường, CLB âm nhạc dân tộc Quận 11 và Nghệ sĩ Vân Anh tiếp tục triển khai dự án đưa âm nhạc dân tộc vào các trường tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT), cao đẳng (CĐ) và đại học (ĐH) trên địa bàn Quận 11.


Trung tâm Văn hóa – Thể thao Quận 1 phối hợp cùng Nghệ sĩ Vân Anh, CLB âm nhạc dân tộc Quận 11 và KT Band biểu diễn tại Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 11.

Thực hiện Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 23 tháng 02 năm 2023 của Uỷ ban nhân dân Quận 11 về thực hiện công tác dân tộc, nhằm hưởng ứng theo đề án “Giáo dục âm nhạc dân tộc trong trường học trên địa bàn TP.HCM” do UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành.

Từ chỉ đạo của các cấp, Trung tâm Văn hoá – Thể thao Quận 11 từ cuối năm 2021 tiến hành xây dựng và cho ra mắt Phòng trưng bày nhạc cụ và trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam và CLB nhạc cụ dân tộc Quận 11.

Với diện tích 130m2 và trưng bày hơn 120 hiện vật các loại, từ khi ra mắt và đưa vào hoạt động chính thức, đến nay phòng trưng bày đã tiếp đón nhiều đoàn với hơn 3,000 lượt khách tham quan. Phòng trưng bày đã thu hút các bạn trẻ, thanh thiếu niên, học sinh, người dân đến tham quan trong các ngày Lễ, kỷ niệm trong năm. Đặc biệt trong các dịp hè Trung tâm đã tổ chức nhiều đợt tham quan và xem biểu diễn nhạc cụ dân tộc cho các em thiếu nhi, đoàn viên thanh niên trên địa bàn quận.


Lễ ra mắt Phòng Trưng Bày Nhạc Cụ Và Trang Phục Truyền Thống Các Dân Tộc tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao Quận 11.

Từ hiệu ứng tốt này, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, Ban giám hiệu các Trường, CLB âm nhạc dân tộc Quận 11 và Nghệ sĩ Vân Anh trong việc phối hợp tổ chức chương trình biểu diễn, giới thiệu nhạc cụ dân tộc, triển lãm ảnh, tranh và sách các dân tộc Việt Nam tại các trường học trên địa bàn Quận 11,

Chương trình đã được tổ chức tại Trường tiểu học Phú Thọ vào ngày 18/12 và Trường tiểu học Trưng Trắc vào ngày 25/12, qua đó thu hút được hơn 2,000 em học sinh, giáo viên đến xem biểu diễn và tham quan không gian triển lãm, hơn thế nữa chương trình đã được sự quan tâm của nhiều ban ngành, đoàn thể, của UBND 16 Phường.


Chương trình biểu diễn giới thiệu nhạc cụ dân tộc và triển lãm ảnh các dân tộc tại Trường tiểu học Trưng Trắc, quận 11.

Chương trình giới thiệu và biểu diễn nhạc cụ dân tộc qua ba vùng miền của Việt Nam: miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Mỗi vùng miền đều có những loại hình nhạc cụ và điệu múa đặc trưng riêng và chứa đựng những giá trị văn hóa độc đáo.

Các nghệ sĩ giới thiệu và biểu diễn các nhạc cụ dân tộc như tranh, sáo, bầu, t’rưng, đàn đá, đàn tứ, trống chầu…; múa dân gian như múa mèo, múa tây nguyên, múa nón lá, múa sen, múa quạt… và các loại hình dân gian như xếp lá dừa, tò he, triển lãm nhạc cụ, triển lãm sách dân gian…


Nghệ sĩ đàn bầu Vân Anh biểu diễn đàn T’Rưng cùng ban nhạc KT Band tại trường Tiểu học Phú Thọ, quận 11.

Nghệ sĩ Vân Anh giới thiệu về từng loại nhạc cụ dân tộc và đồng thời giới thiệu nghệ sĩ biểu diễn từng loại nhạc cụ đó. Tưởng chừng như chỉ xem qua từ trong sách, các bạn học sinh đã được xem tận mắt các loại nhạc cụ dân tộc và cảm nhận được âm thanh giai điệu qua từng tiếng đàn.


Các bạn học sinh hòa nhạc cùng ban nhạc Vân Anh Band với những nhạc cụ gõ dân gian.

Không những vậy, các bạn còn được tham gia các trò chơi đố vui bài hát, thử chơi nhạc cụ dân tộc và nhận được những phần quá ý nghĩa từ BTC như phách tre, song lang, con cóc... những nhạc cụ bộ gõ dễ sử dụng. Cũng chính trên sân khấu, các bạn được hòa nhạc cùng ban nhạc với những nhạc cụ gõ trên.

Hơn 1.000 em học sinh đã có những giây phút "nhún nhảy, lắc lư" trong giờ sinh hoạt đầu tuần. Các bạn đã cùng hát theo những bài hát dân ca, bài lý quen thuộc như Trống cơm, Lý cây bông, Lý chim xanh... Trên sân khấu, các thành viên của 2 ban nhạc đã cháy hết mình biểu diễn trong từng tiếng vỗ tay không ngớt của các bạn học sinh.


Các bạn học sinh thăm quan khu vực Triển lãm ảnh, tranh, sách các dân tộc Việt Nam.

Sau chương trình biểu diễn, các bạn học sinh di chuyển vào khu vực Triển lãm tranh, sách và hình ảnh tiêu biểu của 54 dân tộc Việt Nam. Qua đó, các bạn sẽ hiểu thêm về phong tục tập quán, tín ngưỡng, nếp sinh hoạt, trang phục và lễ hội truyền thống dân tộc.


Ông Nguyễn Thanh Nhàn – Giám Đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao Quận 11 (góc trái ảnh) và Ban giám hiệu Trường cùng 1,800 giáo viên và học sinh tham dự chương trình giới thiệu âm nhạc dân tộc tại trường THCS Lê Quý Đôn Quận 11 ngày 15/01/2024.

Theo Ông Nguyễn Thanh Nhàn - Giám Đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao Quận 11: "Chương trình được tổ chức không ngoài mục đích lan tỏa âm nhạc dân tộc đến với học đường, giúp cho các em học sinh không những được xem tận mắt- nghe tận tai, được tìm hiêu, trải nghiệm trêm một số nhạc cụ, được xem sách, ảnh về 54 Dân tộc anh em của Việt Nam chúng ta, từ đó giúp các em hiểu sâu hơn về những giá trị truyền thống bản sắc các dân tộc, khơi dậy lòng yêu quê hương, đất nước cũng như giúp các em ý thức được sự cần thiết của việc giữ gìn, lưu trử, bảo tồn những giá trị, di sản Văn hóa Việt Nam.

Hy vọng rằng với sự nỗ lực của Trung tâm Văn hóa – Thể thao Quận 11 phối hợp cùng với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, Ban giám hiệu các Trường, CLB âm nhạc dân tộc Quận 11 và Nghệ sĩ Vân Anh, âm nhạc dân tộc sẽ tiếp tục được lan rộng tới nhiều trường học hơn nữa trên địa bàn Quận 11.

PV

Đăng nhận xét

0 Nhận xét