Tự sự lần đầu công bố trong tuyển tập nhân 10 năm ngày mất Phạm Duy

PLTT - Kỷ niệm 10 năm ngày mất nhạc sĩ Phạm Duy (2013 - 2023), tuyển tập gồm 40 ca khúc của ông vừa được Phương Nam Phim thực hiện và ra mắt dưới định dạng USB.

Từ khi nhạc sĩ Phạm Duy trở về Việt Nam sinh sống (2005) đến nay, Phương Nam Phim đã thực hiện và phát hành hơn 30 ấn phẩm dành cho âm nhạc Phạm Duy và 5 live show được đón nhận nồng nhiệt từ công chúng yêu nhạc: Ngày trở về - 2006, Ngày trở về (Hà Nội) - 2010, Con đường tình ta đi - 2009, Mơ giấc mộng dài - 2010, Cung đàn xưa - 2017.


Tuyển tập ca khúc Phạm Duy kỷ niệm 10 năm ngày mất của ông được Phương Nam Phim tuyển chọn từ những ấn phẩm đã phát hành, với sự thể hiện của của những tên tuổi: Hương Lan, Lệ Thu, Tuấn Ngọc, Duy Quang, Thái Hiền, Hồng Hạnh, Ánh Tuyết, Thanh Long Bass, Thanh Lam, Mỹ Linh, Thanh Thúy, Quang Linh, Quang Dũng... cùng những ca sĩ thể hệ sau này được yêu mến cũng như từng được chính nhạc sĩ ngợi khen khi hát nhạc phẩm của mình: Đoan Trang, Đức Tuấn, Tùng Dương, Nguyên Thảo, Khánh Linh, nhóm 5 Dòng Kẻ...


Các bài hát được sắp xếp như hành trình cảm xúc và được dẫn từ giọng đọc Bá Trung cùng một số lời thoại của nhạc sĩ Phạm Duy (mà sinh thời Phương Nam Phim đã thu âm, ghi hình).

"Tôi có may mắn đi khắp nơi trong nước, đi gần như khắp nơi trên quả địa cầu, đi từ tóc xanh môi đỏ đến tóc bạc răng long, đi và nhớ, đi để nhớ, nhớ cảnh, nhớ người, nhớ từ những người đi qua đời mình đến những chuyện buồn vui xa lắc xa lơ…", ông tự sự. Và Kỷ niệm, với "cho đi lại từ đầu, chưa đi vội về sau, xin đi từ thơ ấu, đi vui và bên nhau..." là câu chuyện mở đầu cho hành trình cảm xúc ấy...


Sinh thời, ông từng nói với Thanh Niên: "Tôi có chết đi chăng nữa thì nhạc của tôi vẫn sẽ hiện hồn trên môi những người ca hát. Vậy thì làm sao tôi chết được? Còn cái chết xác thịt thì ai cũng phải chết thôi...."

Trong những câu chuyện âm nhạc mà ông mang đến qua lời dẫn, ông cho biết mình từng có một cuộc tình 10 năm, và "Cuộc tình của tôi đã được diễn ra qua những bài hát như Tìm nhau, Kiếp nào có yêu nhau, Đừng xa nhau, Ngày đó chúng mình, Đường em đi, Mưa rơi, Mộng du, Nếu một mai và Nghìn trùng xa cách là bài ca kết liễu. Sau đó tôi có viết thêm những bài gọi là dư âm cuộc tình như: Nha Trang ngày về hay Cỏ hồng, Mùa thu chết".

Về âm nhạc Phạm Duy, thi sĩ Nguyên Sa từng viết: "Hôm nay có những người thích Rong ca, có những người mê Bầy chim bỏ xứ, có những người ngất ngây với Hoàng Cầm ca, có những tín đồ của Thiền ca. Có những người yêu Phạm Duy của new age, của nhạc giao hưởng, của mini opera và của thánh ca hơn Phạm Duy của tình ca, của dân ca, Phạm Duy của kháng chiến ca, Phạm Duy của thơ phổ nhạc. Và ngược lại, có những người, với họ, chỉ có Phạm Duy của tình ca mới là Phạm Duy. Chỉ có Phạm Duy kháng chiến ca. Chỉ có Phạm Duy thơ phổ nhạc. Chỉ có Phạm Duy, chỉ có Phạm Duy... Nhưng đó, bạn thích Phạm Duy nào, tùy bạn. Cũng vậy thôi. Viên kim cương có một ngàn mặt. Khác biệt với tấm gương chỉ có một mặt. Cho nên phải chọn lựa, phải bàn cãi, phải bất đồng, phải suối ngàn đầu, sông trăm nhánh chảy về vĩnh viễn một đại dương".

Còn với nhạc sĩ Phạm Duy, như những lời tự sự mà Phương Nam Phim chọn đưa vào cuối tuyển tập: "Tôi khởi sự đời mình bằng dân ca kháng chiến, kết thúc bằng việc xưng tụng tác phẩm muôn đời của nền thi ca dân tộc là Truyện Kiều. Chân lý của tôi là, dù thế này hay thế nọ, dù ở trong nước hay ở nước ngoài, dù được ca ngợi hay bị chỉ trích, dù được yêu mến hay bị nguyền rủa… tôi chỉ muốn là một người nhạc sĩ Việt Nam".

Việt Hùng 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét