"Ai tư vãn' Uẩn khúc Ngọc Hân": tìm về lịch sử dân tộc của lớp diễn viên trẻ đầy tài năng

PLTT  - NSND Hồng Vân kết hợp với Trường đại học Kinh tế TP.HCM thành lập Sân khấu UEH vừa ra mắt hai vở kịch đầu tiên. Sinh viên được xem kịch với giá rẻ, và đây cũng là nơi phát triển của một thế hệ diễn viên trẻ.

Đầu tiên, vở Ai tư vãn - Uẩn khúc Ngọc Hân (tác giả Lưu Quang Vũ, đạo diễn Hoàng Hải) đã gây ấn tượng tốt. Đây là vở kịch sử mà khán giả trẻ xem xong có thể nắm khá rõ câu chuyện quá khứ nhờ kết cấu nội dung tương đối bám sát lịch sử, có hư cấu một số chi tiết nhưng không quá đà, vẫn trong logic chấp nhận được. Câu chuyện trải dài từ lúc Nguyễn Huệ kéo quân ra bắc diệt chúa Trịnh đang lộng quyền, phù trợ vua Lê Hiển Tông, nghiêm trị nạn binh sĩ cướp phá của dân, thu phục sĩ phu Bắc Hà, chuẩn bị chống nhà Thanh xâm lăng bờ cõi, rồi mất đi trong nỗi luyến tiếc của người dân. Trong chuỗi sự kiện chính trị dài và rối ren đó, sáng lên chuyện tình giữa Nguyễn Huệ và công chúa Ngọc Hân, con vua Lê Hiển Tông, để sau này nghệ thuật khai thác thành những tác phẩm đẹp.


Vở Ai tư vãn - Uẩn khúc Ngọc Hân còn gây ấn tượng ở chỗ toàn bộ diễn viên đều là học viên khóa nâng cao của Hồng Vân vừa làm lễ tốt nghiệp. Các em học chỉ trong khoảng thời gian 1 năm rưỡi, nhưng đài từ, hình thể, vũ đạo đều rất khá, chưa kể lợi thế ngoại hình sáng sân khấu. Một vở sử không hề dễ dàng cho các em, nhưng tất cả đã vượt qua một cách chững chạc, khán giả có quyền hy vọng vào “lứa cây non” này. Ngoài ra, vở kịch cũng ghi nhận vai trò của nhóm Hoa Niên khi thiết kế trang phục theo tiêu chí thuần Việt, có nghiên cứu kỹ lưỡng, vừa đẹp vừa gần gũi, tài trợ toàn bộ cho các học viên trẻ.

Vở thứ hai Quyền lực và tình yêu được đạo diễn Xuân Trang cảm tác và biên kịch lại từ kịch bản Nàng Sita của tác giả Lưu Quang Vũ, là câu chuyện Ấn Độ mang tính văn học lẫn triết lý, từng được chuyển thể cải lương mang tên Nàng Xê Đa nổi tiếng. Tuy vở này các bạn trẻ diễn xuất không giỏi bằng ê-kíp Ai tư vãn, nhưng vẫn thấy rõ sự nghiêm túc, đầu tư trang phục rất rực rỡ.

Với tiêu chí rõ ràng, Sân khấu UEH lấy sự nghiêm túc làm đầu, ưu tiên chọn mảng văn học và lịch sử để khán giả trẻ như sinh viên, học sinh có thể tiếp nhận sự giáo dục thông qua giải trí, đây là điều đáng ghi nhận.

VIiệt  Hùng  

Đăng nhận xét

0 Nhận xét