VCCI đề xuất miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

PLTT - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.


Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và tối đa 50% thuế giá trị gia tăng (VAT) với xăng, dầu.

Báo VnExpress đưa tin, góp ý kiến về mức giảm này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng việc giảm thêm hai sắc thuế trên với xăng dầu là cần thiết. Việc dự thảo nghị quyết đưa ra phương án trao thẩm quyền cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể tuỳ điều kiện thực tế sẽ giúp phản ánh nhanh, kịp thời hơn trong hạn chế tác động tiêu cực của tăng giá xăng dầu tới người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, VCCI đề nghị Bộ Tài chính về lâu dài xem xét, đánh giá tác động và miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng. Đây có thể là phương án sử dụng trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tăng cao bất thường.

Hiện trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu có 4 loại thuế: nhập khẩu, bảo vệ môi trường, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng (VAT). Ngoài ra còn có các loại chi phí, như lợi nhuận định mức, chi phí định mức, vận chuyển... chiếm khoảng 5-6%. Từ 11/7, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đã giảm về kịch khung theo thẩm quyền quyết định của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, còn 1.000 đồng với mỗi lít xăng, dầu 500-700 đồng một lít, kg.

Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện đánh trên mỗi lít xăng (dầu không chịu thuế này) là 10%. Nếu giảm một nửa thuế như đề xuất của Bộ Tài chính, mức thuế suất áp trên mỗi lít xăng là 5%. Các chuyên gia cho rằng, đây là thuế được áp dụng với các mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng như thuốc lá, rượu bia, xe sang... Xăng là mặt hàng tiêu dùng phổ biến, thiết yếu trong sản xuất, tiêu dùng nên cần xem xét lại việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này.

Theo Zing.vn đưa tin, trước đó ngày 23/9, Bộ Tài chính đề xuất giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm tối đa 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng các loại, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut...

Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Quốc hội giao thẩm quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh giảm 2 mức thuế trên đối với xăng dầu. Hiệu lực thi hành của Nghị quyết thực hiện theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong trường hợp Nghị quyết được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ IV Quốc hội khóa XV.

Theo Bộ Tài chính, nếu thời gian có hiệu lực của biện pháp giảm thuế từ ngày 1/11 đối với thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng thì dự kiến tác động của biện pháp giảm thuế theo phương án này giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,15%.

Tính đến nay, xăng dầu đã trải qua 25 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 11 lần giảm, một lần giữ nguyên. Trong 3 kỳ điều hành gần nhất 1 tháng qua, giá xăng đều giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 đang ở quanh mức 21.800-22.600 đồng/lít, mức thấp nhất từ đầu năm đến nay và tương đương thời điểm giữa tháng 10/2021.

Dầu diesel cũng đã về mức 22.536 đồng/lít, dầu hỏa còn 22.441 đồng/lít. Dầu mazut 180CST 3.5S 14.656 đồng/kg, giá dầu về bằng giá xăng RON 95 trong nước.

Minh Tâm

Đăng nhận xét

0 Nhận xét