Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền phản hồi trước ý kiến trái chiều về ca từ của "Sashimi"

PLTT - Sau khi ra mắt, ngoài những lời khen thì ca khúc Sashimi cũng nhận ý kiến trái chiều về phần ca từ. Mới đây nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền - chủ nhân của Sashimi cũng đã có những chia sẻ trên mạng xã hội về vấn đề này.


Cụ thể khi bị nhận phản hồi ca khúc có phần ca từ hơi "dung tục", nam nhạc sĩ thẳng thắn trả lời rằng bài hát hoàn toàn là một sáng tác mang yếu tố "tả thực" chứ không phải "dung tục" như nhận định của khán giả. Nội dung ca khúc cũng chỉ đơn thuần là hành trình du ngoạn ẩm thực của một thực khách đi ăn sushi/sashimi thông qua lời kể của nữ chủ quán là Chi Pu.
"Tuyền nghĩ âm nhạc muôn màu muôn vẻ, có bài ý nghĩa, nhiều bài học và cảm xúc (nếu thích mọi người có thể nghe album Colours) nhưng cũng có bài đơn thuần là để giải trí và nghe thấy vui tai vào những lúc muốn giải tỏa căng thẳng."

Ca khúc lấy cảm hứng từ văn hóa Nhật, cũng là nơi có nền công nghiệp "phim người lớn" phát triển mạnh, nên không tránh khỏi mọi hình ảnh về văn hóa chỉ cần có chút quá đà sẽ trở thành nhạy cảm.

Là một nghệ sĩ sử dụng ngôn từ làm nghệ thuật, Hứa Kim Tuyền phân định rõ ranh giới giữa từ ngữ mình sử dụng và từ ngữ trong nhận định của khán giả. Theo anh không có từ ngữ nào xấu cả, cái xấu nằm trong suy nghĩ mọi người gán ghép ý nghĩa cho nó bằng trực quan muôn thuở.
Dẫn chứng cho luận điểm của mình, Hứa Kim Tuyền nêu ví dụ cụ thể: "Riêng câu "Sashimi! Kimochi!" ban đầu anh viết là "Sashimi! Oh my god" nhưng không thuận tai lắm do khác vần. Vì thế nên anh có research thì biết được "kimochi" là từ có nghĩa gần tương đồng với "like" trong tiếng Anh chứ đây không hề là bad word như mọi người vẫn hay nghĩ. Từ ngữ không có lỗi, lỗi nằm ở việc mọi người nhìn nó ở góc độ như thế nào nên anh quyết định đưa vào để vừa rõ nghĩa, vừa có vần đi cùng thuận tai."


Cảm hứng của sáng tác cũng được anh chàng nêu rất rõ ràng và cụ thể khi giữa sashimi và tình yêu đôi lứa có mối tương quan với nhau. Cả hai đều cần có sự tươi mới để tiếp tục thưởng thức và tận hưởng, đây là cách ví von rất dễ hiểu và cũng thú vị không kém việc chơi chữ giỏi của nam nhạc sĩ.


Sau cùng anh muốn nhắn nhủ tới khán giả thay vì nhìn âm nhạc bằng con mắt tiêu cực và khắt khe thì hãy cởi mở hơn, nghệ thuật vố dĩ đơn giản hơn rất nhiều vì nó vốn xuất phát từ đời sống và phục vụ qua lại với đời sống vật chất của con người. "Sau khi đọc cả bài thì mọi người chắc cũng thấy bài này không hề có ý niệm gì liên quan đến sự dung tục hay tối nghĩa. Mình hãy bỏ gươm đao xuống, chill thật chill và nhún nhảy theo điệu nhạc vui tươi này nhé", Hứa Kim Tuyền nhắn nhủ.

Việt Hùng 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét