Bước ngoặt cuộc đời từ một cuốn sáchTrần Tiến Công - Nhà sáng lập Vietnam Coaching Institute

PLTT - Cuộc đời tôi có lẽ vẫn còn là một kỹ sư cơ khí và làm ở ngoài giàn khoan nếu không may mắn gặp được người thầy Tony Robbins, lắng nghe những chương trình học qua audio và đọc được cuốn sách của ông.


Cuốn sách kích hoạt một “cuộc đời mới”

Đó là vào thời điểm 2011, khi tôi đang loay hoay và cảm thấy muốn đi tìm một điều gì đó cho cuộc sống của mình. Lúc đó tôi 30 tuổi, đang làm công ty dầu khí nước ngoài với mức lương không thấp.

Nhưng tôi luôn cảm thấy cuộc sống của mình còn thiếu điều gì đó. Tôi không cảm nhận được ý nghĩa và giá trị của công việc. Tôi không hạnh phúc với cuộc sống mà tôi đang có. Trong trái tim, tôi biết rằng, tôi muốn sống một cuộc sống khác.Nhưng một cuộc sống khác như thế nào và làm thế nào để sống cuộc sống đó thì tôi không hề biết.

Tình cờ, tôi đọc được cuốn sách Đánh thức năng lực vô hạn trong bạn của Tony Robbins (Anthony Robbins). Đúng người, đúng thời điểm. Cuốn sách như làn xung điện để kích hoạt một con người mới trong tôi. Cho đến tận thời điểm hiện tại, tôi vẫn cảm thấy mình may mắn, cảm thấy được sự biết ơn trong cuộc sống vì đã đọc được cuốn sách kỳ diệu ấy.

Cuốn sách dường như một người thầy, thông qua những dòng chữ đã mang lại một nguồn cảm hứng mới giúp tôi thay đổi cuộc sống một cách mạnh mẽ. Để tôi trở thành phiên bản đẹp đẽ nhất của chính mình, để mang lại niềm cảm hứng và tình yêu cuộc sống cho mọi người.

Cuộc sống thay đổi...

Những điều tuyệt vời cuộc sống của tôi đã thay đổi kể từ khi đọc được cuốn sách của thầy Tony Robbins. Đối với tôi đây là thông điệp mạnh mẽ nhất từ cuốn sách đọng lại trong tôi.

Tôi muốn chia sẻ bài học của mình với tất cả mọi người, cho dù đó là một nhân viên văn phòng, một người mẹ nội trợ, hay những doanh nhân lớn. Tôi tin khi đọc cuốn sách, bạn sẽ tìm thấy bài học giá trị cho riêng mình.

Thông điệp mạnh mẽ đầu tiên tôi muốn nhấn mạnh là cho dù bạn muốn thay đổi một quốc gia, một công ty lớn, hay một team, thì điều đầu tiên cần phải thay đổi đó là chính bản thân bạn. Đó là nền tảng để bạn có thể tạo dựng cho team của bạn, cho công ty của bạn.

Tôi bắt đầu hành trình thay đổi bản thân mạnh mẽ nhất bằng cách đi học tiếng Anh. Vì tôi nghĩ rằng, sau này khi trở thành doanh nhân tôi sẽ mở rộng ở tầm quốc tế. Và tiếng Anh là một công cụ rất cần thiết. Thời điểm đó, các băng đĩa của Tony Robbins tôi chỉ nghe và hiểu được 10%... nhưng giờ đây tôi có thể tự hào mình nghe được 99%!

Bước tiếp theo, tôi quyết định đi học MBA. Tôi cũng đã tốt nghiệp MBA để trang bị cho mình những kiến thức để điều hành doanh nghiệp của riêng mình.

Thứ hai, bạn có thể trở thành phiên bản con người bạn mong muốn, đạt được tầm nhìn bạn muốn. Cho dù bạn là ai, quá khứ của bạn như thế nào không quan trọng.

Tony luôn nói: “Quá khứ của bạn không đồng nghĩa với tương lai của bạn”. Điều này như liều thuốc làm tôi xóa bỏ được niềm tin giới hạn của mình.

Trước đây, tôi vẫn nghĩ rằng mình là kỹ sư nên chỉ làm được công việc về kỹ thuật máy móc trong nhà máy. Tôi tìm tới một người coach của Tony Robbins, đó là Colby. Từ đó, tôi biết rằng ước mơ tôi muốn trở thành một doanh nhân, một diễn giả truyền cảm hứng.

Xác định được ước mơ của đời mình là lúc tôi quyết định mở Vietnam Coaching Institute (VCI - Học viện Coach Việt Nam) từ tháng 3/2012. Tôi và VCI đã giúp hàng nghìn doanh nhân và lãnh đạo nâng cao năng lực lãnh đạo thông qua khai vấn (coaching) và đào tạo kèm cặp các coach xây dựng sự nghiệp coach thành công và hạnh phúc. Giờ đây tôi có thể tự hào về bản thân mình khi tạo nên một VCI uy tín số một thị trường hiện nay.

Thứ ba, Tony luôn nói điều tuyệt vời nhất bạn có thể làm cho cuộc sống của bạn đó là “Hãy chọn lựa sống trong trạng thái cảm xúc tuyệt vời nhất (Beautiful State) của bạn mỗi ngày cho dù điều gì xảy ra”.

Mỗi ngày, tôi dành 15 phút đầu ngày để đưa mình vào trạng thái của sự biết ơn cuộc sống, trạng thái hạnh phúc, tự hào về bản thân, yêu thương, hào hứng và cam kết. Đó chính là chìa khóa giúp tôi luôn lạc quan, yêu đời, năng lượng và có tình yêu mãnh liệt với cuộc sống.

Nhìn thì thói quen này có vẻ đơn giản và ai cũng biết. Nhưng có sự khác biệt hoàn toàn giữa việc bạn biết (know) với việc bạn trải nghiệm nó (experience) và đưa nó vào thói quen để thực hành hằng ngày của bạn. Biết - sẽ không mang lại cho bạn cảm xúc, còn thực hành - nó mang lại cho bạn cảm xúc và sẽ thay đổi cuộc sống của bạn theo nhiều cách.

Đồng hành và giúp hàng nghìn người hạnh phúc hơn

Khi có cơ hội hướng dẫn (coach 1-1) với các khách hàng là CEO, chủ doanh nghiệp, tôi nhận ra, nhiều doanh nhân quá bận rộn trong việc đi tìm chiến lược, phát triển doanh nghiệp, nâng cao doanh số, cách phát triển team. Và thế là họ luôn rơi vào trạng thái hối hả, áp lực... Khi đó họ ở trong trạng thái cảm xúc tồi. Và ở trong trạng thái cảm xúc tồi, họ sẽ có những cảm xúc tồi và ra những quyết định không sáng suốt.

Chúng ta sẽ không bắt đầu một ngày mới của mình mà không đánh răng, đi tắm, ăn mặc chỉnh trang khi đi ra đường. Chúng ta đang chăm sóc cơ thể của mình sẵn sàng. Tương tự như vậy, tại sao chúng ta không cài đặt cho tâm trí và tinh thần của mình mỗi ngày mới để sống trong trạng thái cảm xúc tươi đẹp mỗi ngày cho dù điều gì xảy ra.

Tôi rất tin vào giá trị của coach sẽ thay đổi cuộc sống con người, thay đổi lãnh đạo, doanh nhân.

Từ năm 2011, tôi luôn có cho mình người coach. Và từ năm 2019 thì luôn là hai người coach đồng hành: một người coach về mặt kinh doanh (Business Coaching) và một người coach giúp tôi để tôi nâng cao kỹ năng coach của mình để mang lại sự thay đổi vượt cho khách hàng của mình. Tôi cũng rất mong muốn mỗi người đều được coach và tạo ra sự thay đổi cho bản thân và doanh nghiệp mình.

Cuốn sách của Tony Robins đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi cũng hy vọng rằng nó có thể truyền cảm hứng để cho bạn tạo ra những thay đổi tuyệt vời trong cuộc sống của bản thân. Cho dù bạn là ai, sinh viên, người mới đi làm, doanh nhân lớn, hay muốn năng cao khả năng điều hành doanh nghiệp của mình, tôi tin cuốn sách sẽ mang lại giá trị to lớn cho bạn. Bởi cuốn sách có thể giúp bạn tập trung vào một điều cốt lõi nhất: trở thành phiên bản tốt đẹp với tiềm năng to lớn nhất của bạn, từ đó có thể truyền cảm hứng thay đổi cuộc sống.

Khải Hoàng 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét