Starbucks tạm dừng dự báo tăng trưởng khi doanh số bán hàng sụt giảm ở Trung Quốc

PLTT - Bên ngoài nước Mỹ, đó là một quý tồi tệ đối với Starbucks. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng quốc tế giảm 8%, do sự sụt giảm mạnh ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của công ty.


Mới đây, Starbucks đã tạm dừng việc dự báo triển vọng của mình cho năm tài chính 2022 do các đợt phong tỏa của Covid ở Trung Quốc ảnh hưởng đến doanh số bán hàng quốc tế.

Tuy nhiên, nhu cầu mạnh mẽ ở Mỹ bù đắp cho sự sụt giảm mạnh từ Trung Quốc, giúp doanh thu hàng quý của công ty vượt qua ước tính của Phố Wall.

Cổ phiếu đã tăng 5% trong báo cáo trong giao dịch kéo dài. Công ty đã báo cáo doanh thu đạt 7,64 tỷ USD, vượt qua con số 7,6 tỷ USD mà Phố Wall dự kiến

Gã khổng lồ cà phê đã báo cáo thu nhập ròng trong quý tài chính thứ hai là 674,5 triệu USD, tương đương 58 cent/cổ phiếu, tăng từ 659,4 triệu USD, tương đương 56 cent/cổ phiếu của một năm trước đó.

Starbucks kiếm được 59 xu trên mỗi cổ phiếu, phù hợp với ước tính từ các nhà phân tích do Refinitiv khảo sát.

Doanh thu thuần tăng 14,5% lên 7,64 tỷ USD, vượt qua dự báo là 7,6 tỷ USD. Doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng trên toàn cầu tăng 7% trong quý, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Hoa Kỳ.

Doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng ở Hoa Kỳ tăng 12% do khách hàng chi tiêu nhiều hơn cho mỗi đơn đặt hàng và ghé thăm thường xuyên hơn. Số lượng thành viên tích cực trong chương trình khách hàng thân thiết của Starbucks đã tăng 17% lên 26,7 triệu khách hàng.

Trong khi nhu cầu đối với cà phê của họ vẫn tăng mạnh ở Mỹ, các nhân viên pha chế của công ty đã liên kết với nhau với hy vọng được tăng tiền lương và cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn. Khoảng 50 địa điểm thuộc sở hữu của công ty đã bỏ phiếu ủng hộ việc hợp nhất trong sáu tháng qua. Kể từ khi Howard Schultz trở lại làm Giám đốc điều hành tạm thời vào đầu tháng 4, ông đã tạm dừng việc mua lại cổ phiếu và bắt tay vào một chiến dịch lắng nghe các nhân viên pha chế trên toàn quốc.

Schultz đã công bố khoản đầu tư 1 tỷ USD vào việc tăng lương, cải thiện đào tạo và đổi mới cửa hàng trong năm tài chính 2022.

Bên ngoài nước Mỹ, đó là một quý tồi tệ đối với Starbucks. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng quốc tế giảm 8%, do sự sụt giảm mạnh ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của công ty. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng của Trung Quốc đã giảm 23% trong quý do nước này áp dụng lại việc phong tỏa sau khi dịch bệnh Covid bùng phát. Khoảng một phần ba số cửa hàng của Starbucks tại Trung Quốc tạm thời đóng cửa hoặc chỉ nhận đặt hàng qua điện thoại di động và thanh toán hoặc giao hàng.

Belinda Wong, Chủ tịch Starbucks Trung Quốc, cho biết: “Chúng tôi dự đoán rằng sẽ có tác động lớn hơn đến kết quả kinh doanh quý tiếp theo do thời gian đóng cửa ở Thượng Hải và sự bùng phát trở lại của virus ở các thành phố khác, bao gồm cả Bắc Kinh".

Từ việc Trung Quốc phong tỏa, lạm phát và đầu tư vào các cửa hàng và nhân viên của mình, Starbucks đã tạm dừng việc dự báo cho năm tài khóa 2022 của mình. Quý trước, họ cho biết dự kiến ​​thu nhập GAAP trên mỗi cổ phiếu sẽ giảm khoảng 4% đến 6%. Starbucks đã mở thêm 313 địa điểm mới trong quý này.
 
Thu Thủy 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét