Đề xuất trừng phạt mới của châu Âu với Nga tác động mạnh lên tỉ giá tiền tệ và năng lượng 153

PLTT - Đồng rúp của Nga đã tăng vọt vào 4/5 lên mức cao nhất trong hai năm so với đồng đô la và đồng euro, khi Liên minh châu Âu đề xuất một gói trừng phạt mới chống lại Nga về xung đột ở Ukraine.


Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã đề xuất một lệnh cấm vận dầu mỏ theo từng giai đoạn đối với Nga, cũng như trừng phạt ngân hàng hàng đầu của họ và cấm các đài truyền hình của Nga tiếp cận với các đài phát sóng châu Âu, nhằm tăng cường sự cô lập của Moscow.

Vào lúc 08.43 GMT, đồng rúp đã mạnh hơn 2% so với đồng đô la ở mức 69,53, sau khi chạm mức 68,6250 trong giờ giao dịch, mức mạnh nhất kể từ tháng 6 năm 2020. Đồng rúp đã tăng 2,1%, giao dịch ở mức 73,19 so với đồng euro, trước đó chạm mức 72,00, mức mạnh nhất kể từ tháng 2 năm 2020.

Các biến động trên thị trường Nga bị ảnh hưởng bởi đồng rúp được hỗ trợ bởi các biện pháp kiểm soát vốn, trong khi chứng khoán đang giao dịch với lệnh cấm bán khống và các nhà đầu tư nước ngoài bị cấm chuyển nhượng cổ phiếu trong các công ty Nga mà không được phép.

Những người tham gia thị trường đặt câu hỏi liệu tỷ giá hiện tại có bền vững hay không, sau khi đồng rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục vào đầu tháng 3 khi các quốc gia phương Tây tấn công Moscow và hệ thống tài chính của nước này bằng các lệnh trừng phạt chưa từng có như loại Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT và đặt lệnh cấm Nga sử dụng kho ngoại tệ của mình tại các quốc gia này.

Thị trường Nga đã mở cửa trở lại sau ngày đầu tiên trong hai ngày cuối tuần dài liên tiếp để đánh dấu kỳ nghỉ tháng Năm bằng phiên giao dịch trong sắc đỏ, hiện chỉ số chính của chứng khoán Nga IMOEX giao dịch ở mức 2387 điểm, giảm 2,35% so với phiên đóng cửa trước đó, một phiên giao dịch cuối cùng bận rộn trước kỳ nghỉ vào cuối tuần trước, khi ngân hàng trung ương Nga giảm lãi suất từ ​​300 điểm cơ bản xuống 14% và bộ tài chính cho biết họ đã trả lãi cho các trái phiếu Euro bằng đô la, một sự thay đổi muộn rõ ràng để tránh bị xét vỡ nợ trên các trái phiếu này sau khi trước đó thề chỉ trả lãi bằng đồng rúp.

Các nhà phân tích của Sberbank CIB cho biết trong một lưu ý: “Với nhiều nhà đầu tư vẫn đang đi nghỉ, khối lượng giao dịch nên được giảm trong tuần này.” Cổ phiếu của ngân hàng cho vay lớn nhất của Nga Sberbank (SBER.MM) giao dịch không mấy thuận lợi, giảm 3,4% sau khi Ủy ban châu Âu đề xuất loại bỏ ngân hàng này và hai ngân hàng khác khỏi hệ thống nhắn tin và giao dịch SWIFT quốc tế. Các nhà phân tích của Veles Capital cho biết các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng là khó chịu đối với lĩnh vực này, nhưng không nghiêm trọng.

Lệnh trừng phạt cũng ảnh hưởng mạnh đến giá năng lượng, đặc biệt là khí đốt và giá dầu. Giá khí đốt hiện tại đã lập đỉnh lịch sử mới, với mức tăng mạnh gần 7% xét tại thời điểm viết bài 4/5, lên mức 8,386 USD/MMBtu, sau khi giảm từ mức đỉnh ngày 18/4 là 8,165 USD/MMBtu. Giá dầu cũng giao dịch cùng chiều tăng cùng giá khí đốt, khi giá dầu Brent tăng 2,3% giao dịch ở mức 108 USD/thùng, cao nhất trong vòng 2 tuần trở lại đây. Giá dầu thô giao sau tại thị trường Texas cũng tăng lên mức 105 USD/thùng.

Minh Tú 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét