Thương hiệu Việt có chỗ đứng trên thị trường quốc tế

PLTT - Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Vũ Bá Phú, các thương hiệu của Việt Nam ngày càng được công nhận và có giá trị hơn trong những năm gần đây.


Ông Phú cho biết, đã có sự đóng góp đáng kể của cộng đồng doanh nghiệp và thành công trong phát triển thương hiệu là yếu tố then chốt trong việc củng cố thương hiệu quốc gia của đất nước.

Nhờ năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và sản phẩm trong nước được nâng cao, doanh thu xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh, điều này cũng giúp các thương hiệu Đông Nam Á được người tiêu dùng trên toàn cầu biết đến nhiều hơn.

Ông Phú lưu ý rằng, doanh thu xuất nhập khẩu của nước này tăng gần 800% từ 84,7 tỷ USD năm 2006 lên 668,5 tỷ USD năm 2021, với xuất khẩu tăng từ 39,8 tỷ USD lên 332,2 tỷ USD.

Năm 2016, sản phẩm chế tạo chiếm 80,3% tổng doanh thu xuất khẩu. Tỷ trọng này tăng lên 85% vào năm 2020 và dự kiến ​​sẽ đạt 90% vào năm 2025.

Đáng chú ý, Viettel đã lọt vào danh sách Global 500 cho năm 2022, trong khi Vinamilk đứng thứ 8 trong top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất thế giới năm 2021 của Brand Finance.

Ông Phú cho biết, trong giai đoạn 2016-20, giá trị thương hiệu quốc gia của đất nước đã tăng 226% từ 141 tỷ USD lên 319 tỷ USD, đẩy nó lên vị trí thứ 33 trong số 100 thương hiệu mạnh nhất toàn cầu.

Để tạo dựng thành công thương hiệu của mình tại các thị trường mới, ngoài chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp cần chú trọng hơn đến việc bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm của mình ở nước ngoài và nghiên cứu phát triển. Đồng thời, cần thúc đẩy mối quan hệ bền chặt giữa các nhà cung cấp trong nước với các nhà phân phối nước ngoài và thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư nước ngoài đưa sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối ở nước ngoài.

Cùng với việc nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển nhãn hiệu, Bộ Công thương cho biết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và quản lý nhãn hiệu. Bộ cũng kêu gọi sự tham gia nhiều hơn của các doanh nghiệp trong việc mở rộng Chương trình Thương hiệu Quốc gia. Diễn đàn kêu gọi sự giúp đỡ của các doanh nhân OV trong việc quảng bá thương hiệu, hàng hóa Việt Nam

Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022 đã khai mạc tại Hà Nội vào thứ Tư ngày 20 tháng 4 với một diễn đàn được tổ chức nhằm kêu gọi sự hỗ trợ của doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài trong việc quảng bá thương hiệu và hàng hóa Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, trích dẫn một báo cáo Brand Finance cho biết, giá trị thương hiệu quốc gia của cả nước năm ngoái tăng 21,6% từ năm 2020 đến 388 tỷ USD, giữ vững vị trí thứ 33 trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Ông Hải cho biết, đây là bước đệm đáng kể để các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trên thế giới và lưu ý rằng với sự hỗ trợ từ chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu để nâng tầm sản phẩm và giá trị doanh nghiệp.

Vị quan chức này chỉ ra rằng cần quan tâm đúng mức đến việc quảng cáo hàng hóa và thương hiệu Việt Nam thông qua các trung tâm thương mại do OV làm chủ để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Phát biểu quan điểm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về OV nêu bật những đóng góp của 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài, đặc biệt là các doanh nhân đang làm việc tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đối với việc thúc đẩy thương mại, sản phẩm và thương hiệu của Việt Nam.

Ông chia sẻ thêm, với kiến ​​thức, kinh nghiệm và tình yêu quê hương đất nước, các doanh nhân OV đã vượt qua muôn vàn thách thức để đưa hàng Việt Nam đến với nước sở tại. Họ cũng đã giúp các cơ quan và doanh nghiệp trong nước tìm hiểu về luật pháp và thị hiếu của người tiêu dùng ở các quốc gia khác.

Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, phối hợp với Bộ Công Thương, các địa phương, cơ quan đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các thị trường đang phục hồi mạnh để đón đầu xu hướng tăng trưởng trên thế giới. nền kinh tế, theo Hiệu.

Tại diễn đàn thương hiệu quốc gia, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, bao gồm thương hiệu quốc gia đến thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp, kinh nghiệm quốc tế về xây dựng thương hiệu quốc gia, cách nâng cao tầm vóc thương hiệu Việt Nam trong xu thế hội nhập và các biện pháp giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức.

Minh Cảnh 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét