NSƯT Hữu Quốc bất đồng quan điểm với NSƯT Thoại Mỹ vì thí sinh

PLTT - Ngay khi vừa lên sóng tập đầu tiên, Trăm Năm Ánh Việt đã đem về lượng theo dõi không hề nhỏ, bởi sự chỉn chu, hoành tráng cũng như dàn thí sinh chất lượng.


Tập 2 tiếp tục chiêu đãi khán giả mộ điệu Cải Lương những màn trình diễn ấn tượng đến từ Hoàng Thanh, Đoàn Bảo Ngọc và Nam Thanh Phong. Xuất hiện trên vị trí ghế nóng là NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Hữu Quốc và NSƯT Vũ Thành Vinh, cùng sự kết nối của Nghệ sĩ cải lương Bình Tinh.

Để chứng minh bản thân xứng đáng là thế hệ kế thừa sân khấu Cải Lương, tập 2 nối tiếp với chủ đề Tiếp Bước – cùng 3 thử thách Sở trường hát cải lương, Ứng biến qua những sự cố, đề tài bất ngờ từ các giám khảo và người kết nối Bình Tinh, cuối cùng là Tài năng.


Chào sân với màn biểu diễn đến từ Hoàng Thanh – người con vùng đất An Giang cùng Ngọn Lửa Đam Mê – được soạn bởi tác giả Tô Thiên Kiều. Niềm say mê với nghề, lòng nhiệt huyết với sân khấu Cải Lương của chàng trai trẻ, từ thuở nhỏ đến những năm tháng trưởng thành, được thể hiện qua từng câu ca, lời hát. Mặc dù màn trình diễn đơn độc chỉ là giọng hát mộc mạc, không cầu kỳ, nhưng chính bằng giọng hát của mình, anh vẫn đem đến tiết mục ấn tượng. Mặc dù phải ứng biến cùng soạn giả Tô Thiên Kiều và nghệ sĩ Bình Tinh, anh vẫn nhẹ nhàng nhập vai cùng lời thoại tự nhiên, sự hài hước thông minh và đem đến “miếng hài” tinh tế qua những câu vọng cổ ngọt lịm. Gây bất ngờ trong phần thi Tài năng, nam nghệ sĩ phô diễn Múa Bóng Rỗi – loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo của người Nam bộ. Liên tục múa với mâm vàng, dâng bông và trống, sân khấu như được anh chàng thổi làn gió thú vị và đem đến hứng thú cho khán giả. Yêu thích Cải lương từ khi còn tấm bé, mặc dù phải trải qua nhiều khó khăn về điều kiện, thế nhưng chính lòng đam mê với nghề, anh hi vọng sân khấu Trăm Năm Ánh Việt sẽ là cơ hội để mình được tỏa sáng.


Dành lời khen cho tính cách cũng như ngoại hình của nam nghệ sĩ, tuy nhiên đạo diễn Vũ Thành Vinh chưa thực sự hài lòng khi màn hóa thân không làm nổi nhân vật, đột phá trong cách diễn xuất. Đồng tình với ý kiến đó, NSƯT Thoại Mỹ cũng cho rằng tiết mục khá đơn điệu, không có điểm nhấn cả sự lôi cuốn người xem khi trình diễn. Ngoài những lời nhận xét, Hoàng Thanh còn nhận được lời khuyên từ NSƯT Hữu Quốc về cách hát ở những nốt trầm, cách truyền tải nội dung bằng ánh mắt sao cho có thần hơn.

Tấm màn vén mở ra với tân cổ Tiền Giang Quê Tôi được tác giả Huỳnh Ngọc Trinh biên soạn và tái diễn qua sự trình bày của Đoàn Bảo Ngọc. Với giọng hát sáng, cao vút, tình yêu, niềm tự hào quê hương Tiền Giang được người con mảnh đất này thể hiện rõ nét và mãnh liệt. Đặc biệt, trong tiết mục của mình, hậu nhân đoàn tuồng cổ Huỳnh Long còn sáng tạo khi đưa tên chương trình – Trăm Năm Ánh Việt vào lời hát vô cùng mượt mà, gây ấn tượng sâu sắc cho ban giám khảo. Không hề nao núng trước phần thử thách tăng cường của NSƯT Hữu Quốc khi hóa thân vào nhân vật 79 tuổi, nữ nghệ sĩ vẫn vào vai mượt mà, linh hoạt khi bất ngờ “bị bắt” phải diễn với đạo cụ. Sân khấu tài năng của Bảo Ngọc sôi động với bản phối mới mẻ của ca khúc Hoang Mang, đồng thời kết hợp phần diễn xuất và vũ đạo mạnh mẽ với bạn diễn. Tại Trăm Năm Ánh Việt, cô chia sẻ về xuất thân của mình – hậu duệ đời thứ 4 trong gia đình có truyền thống làm nghệ thuật hát bội – tuy nhiên bản thân vẫn luôn cố gắng từng ngày để hoàn thiện mình hơn.



Dàn giám khảo cực kỳ hài lòng với màn trình diễn, NSƯT Thoại Mỹ thích thú “Hát gì mà bốc quá à. Chị Mỹ ngồi đây phải cuồn cuộn theo em, diễn thiệt là xuất thần, cách ứng xử nhạy bén, múa đâu dính đó”. NSƯT Vũ Thành Vinh công nhận sự thông minh của Bảo Ngọc khi nói về quê hương, xuất phát điểm đồng thời viết lời cho chương trình, đem lại sự mới mẻ cho cuộc thi. “Ông Năm” Hữu Quốc cũng khen ngợi giọng hát, sự tinh tế trong việc lựa chọn ca khúc, vừa thốt lên lời tự hào về Tiền Giang, vừa tôn vinh mảnh đất này – nơi sản sinh ra nhiều tên tuổi lớn trong nghề.


Xuất hiện cuối cùng trong tập 2, trích đoạn Chuyện Tình An Lộc Sơn được tái hiện qua màn trình diễn của Nam Thanh Phong. Hình ảnh vị tướng An Lộc Sơn cùng đoạn tình cảm dành cho Dương Quý Phi được truyền tải qua giọng hát có trầm có bổng của nam nghệ sĩ. Đến với phần thi tăng cường, mặc dù thay đổi dòng cảm xúc từ phần thi chính, chàng giảng viên vẫn linh hoạt ứng biến, thể hiện sự giằng xé, đau đớn khi phải lìa xa người con gái mình yêu, cũng như sự phối hợp ăn ý “hợp rơ” với nghệ sĩ Bình Tinh. Nhạc khúc bolero Chuyến Tàu Hoàng Hôn vang lên ngọt ngào cùng đoạn diễn xuất nhẹ nhàng nhưng vẫn đủ để lôi cuốn khán giả. Đến với Trăm Năm Ánh Việt, chàng giảng viên mong muốn hình ảnh của mình được người xem nhận biết hơn, đem hình ảnh Cải Lương đến gần hơn với các khán giả trẻ, và truyền bá về bộ môn Cải Lương được đào tạo tại trường Đại học Sân Khấu Điện Ảnh.


Mặc dù đánh giá cao sự thông minh, linh hoạt trong thử thách nâng cao, nhưng lại không đủ thuyết phục đạo diễn Vũ Thành Vinh trong phần thi chính, cách chia câu cần phải nét hơn, do chưa được hợp lý nên không đủ hơi để hoàn thành câu hát. “Phong thích hợp vào những vai thư sinh, do vậy khi chọn vào một vai võ tướng, đúng là thiếu cái thần thái, oai vệ của một dũng tướng” – NSƯT Hữu Quốc nhận xét về màn trình diễn của nam nghệ sĩ. Giám khảo Thoại Mỹ cũng dành nhiều lời khuyên về thần thái trên sân khấu, lực trong từng câu ca, cách sắp xếp từ ngữ để người xem thấy được sự hùng hồn khi hóa thân vào vai một vị tướng. Tuy nhiên, nữ nghệ sĩ vẫn khen ngợi sự duyên dáng trong phần nâng cao cũng như đặt niềm tin vào con đường sau này của Nam Thanh Phong.

Kết thúc tập đầu tiên với màn tranh tài của 3 thí sinh, Hoàng Thanh là cái tên phải dừng lại. Đoàn Bảo Ngọc và Nam Thanh Phong là hai gương mặt được tiếp tục đồng hành cùng tìm ra ngôi sao của bộ môn Cải Lương. Tập phát sóng tiếp theo sẽ là sự xuất hiện của Châu Linh, Hàn Ni và Hoàng Dững.

Trăm Năm Ánh Việt do Đài Truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Công ty Truyền thông Khang sản xuất với sự tài trợ của thương hiệu nước mắm Nam Ngư. Chương trình được phát sóng vào lúc 21 giờ tối thứ Sáu hàng tuần trên kênh THVL1. Tập 3 lên sóng vào ngày 15/04/2022.


Minh Tuyền

Đăng nhận xét

0 Nhận xét