Giá thực phẩm đắt đỏ nhất trong một thập kỷ ảnh hưởng thế nào đến người tiêu dùng và doanh nghiệp châu Á?

PLTT - Nhiều nhà sản xuất thực phẩm tại những thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã buộc phải tăng giá sản phẩm để bù đắp chi phí nguyên liệu thô.


Mới đây Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) đã công bố chỉ số giá lương thực thực phẩm, trong đó giá thịt, sữa, ngũ cốc, dầu thực vật và đường đều ghi nhận tháng tăng thứ 12 liên tiếp tính đến tháng 5/2021. Chỉ số giá thực phẩm toàn cầu đã nhảy vọt lên mức 127,1 điểm, chạm mức cao nhất trong 10 năm và cao hơn đến 40% so với năm 2020.

Theo Nikkei, việc các nhà sản xuất thực phẩm tăng giá sản phẩm đang đè nặng lên người tiêu dùng, tăng lực cản trở cho sự phục hồi kinh tế hậu đại dịch ở một số quốc gia. Tuy nhiên, một số nhà xuất khẩu nông sản và nông dân lại được hưởng lợi từ điều kiện thị trường này.Công ty thực phẩm Ajinomoto sẽ tăng giá mayonnaise từ 1% đến 10% vào tháng tới.

Một trong những yếu tố thúc đẩy giá lương thực leo thang đó là nhu cầu của Trung Quốc - một trong những nhà nhập khẩu lương thực lớn nhất thế giới - tăng mạnh trong bối cảnh kinh tế nước này phục hồi sau đại dịch với tốc độ nhanh hơn hầu hết các nước còn lại trên thế giới.

Thêm vào đó chi phí vận tải biển cao hơn xuất phát từ sự thiếu hụt container và gián đoạn chuỗi cung ứng cũng khiến giá lương thực tăng cao. Điển hình như tình trạng chậm trễ trong thu hoạch và giảm sản lượng mía đường ở Brazil cũng ảnh hưởng đến tình trạng lương thực toàn cầu.

Ngoài ra, giá hàng hoá cơ bản còn bị đẩy lên bởi dòng tiền đầu tư chảy vào thị trường khi giới đầu tư muốn phân tán rủi ro lúc thị trường tài chính dồi dào thanh khoản.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất thực phẩm tại những thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã tăng giá sản phẩm để bù đắp chi phí nguyên liệu thô.

Mới đây tập đoàn Nhật Bản Nisshin Seifun Group cho biết sẽ tăng giá sản phẩm bột mì từ 2% lên 4% trong tháng 7 bởi giá nguyên liệu thô cũng như chi phí hậu cần, đóng gói đều tăng cao. Hãng sản xuất thực phẩm Ajinomoto cũng sẽ tăng giá mayonnaise từ 1% - 10% từ tháng tới, với lý do giá dầu ăn tăng trong vài tháng qua.

Tại Hàn Quốc, chuỗi cửa hiệu bánh mì bánh ngọt lớn nhất nước này là Paris Baguette đã tăng giá bán bánh mì lên 5,6% trong tháng 2 do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng. Tại Trung Quốc, giá một số loại dầu ăn chiết xuất từ đậu nành nội địa cũng tăng 20% trong tháng 4.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở một số quốc gia châu Á đang cho thấy nguy cơ cao xảy ra lạm phát. Tại Hàn Quốc, CPI tháng 5 đã tăng 2,6%, đánh dấu mức tăng cao nhất kể từ tháng 3/2012, một phần do giá nông sản tăng cao. CPI tháng 5 của Philippines cũng tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, giá lương thực thực phẩm và đồ uống có cồn tăng 4,6%.

Theo chuyên gia kinh tế Chua Hak Bin của Maybank Kim Eng, giá lương thực leo thang có thể cản trở sự phục hồi nền kinh tế châu Á sau đại dịch. Các hộ gia đình có thu nhập thấp và các nước nghèo là những đối tượng bị ảnh hưởng lớn hơn do phải chi lượng lớn thu nhập cho việc ăn uống.

Mặc dù vậy, nông dân và các nhà xuất khẩu nông sản tại châu Á lại có thể hưởng lợi từ việc tăng giá bởi giá hàng hóa tăng, đặc biệt là thực phẩm có thể tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ về phân phối lại thu nhập, giúp tăng thu nhập, việc làm cho vùng nông thôn.

Theo Ngân hàng Trung ương Thái Lan, thu nhập từ trang trại nước này không tính các khoản trợ cấp của Chính phủ - tăng 14% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái nhờ “giá nông sản tăng”.

Tuy nhiên, đại dịch kéo dài và số lượng lây nhiễm ngày càng trầm trọng hơn ở một số nền kinh tế châu Á sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung và cầu thực phẩm, làm phức tạp thêm triển vọng giá cả.

Minh Tú

Đăng nhận xét

0 Nhận xét