Tập đoàn Thành Công: Hệ sinh thái khổng lồ đi lên từ ngành ô tô

PLTT - Đặt nền móng phát triển từ ngành ô tô, Thành Công Group không chỉ định vị bản thân với thương hiệu nổi tiếng là Hyundai Thành Công (TC MOTOR) mà còn không ngừng mở rộng trong bất động sản và tài chính ngân hàng.


Giới thiệu Tập đoàn Thành Công là gì?

Thành Công Group hiện nay là tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghiệp ô tô tại Việt Nam nhưng lại rất kín tiếng và khá bí ẩn so với các tập đoàn lớn khác. Hiện nay, Tập đoàn Thành Công có vốn điều lệ 3.500 tỷ đồng do ông Nguyễn Anh Tuấn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Khởi nghiệp với lĩnh vực ô tô, Công ty TNHH Cơ khí Thành Công, chính là tiền thân của Thành Công Group, được thành lập năm 1999 và thành lập Văn phòng đại diện đầu tiên tại Hàn Quốc.

Ngay từ ngày đầu xây dựng nền móng, công ty Thành Công đã vạch ra định hướng phát triển bền vững với nền tảng là nhà sản xuất các sản phẩm ô tô chất lượng cao. Đây là tiền đề để phát triển thành Tập đoàn tên tuổi trong ngành ô tô với một hệ thống hoàn chỉnh từ sản xuất, lắp ráp, phân phối, dịch vụ, phụ tùng, logistics… như hiện nay.

Năm 2004, Công ty Thành Công đã thành lập một nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô tại Đông Anh (Hà Nội). Thương hiệu xe tự sản xuất và lắp ráp đầu tiên của đơn vị có tên là xe tải Thành Công. Không lâu sau đó, Thành Công trở thành đại lý chính thức của xe tải DongFeng và tập đoàn DongYang Mechatronics (sản xuất cẩu) tại Việt Nam.

8 năm sau ngày thành lập, hệ thống đại lý của Thành Công đã lên tới con số hơn 30, trải dài trên khắp cả nước. Trong thời kỳ đó, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đây là tốc độ tăng trưởng hiếm có.

Cũng trong năm 2007, công ty Thành Công đã khởi công xây dựng trụ sở chính tại Hà Nội. Doanh nghiệp đạt được một bước ngoặt lớn khi trở thành đối tác chính thức của thương hiệu Hyundai Công nghiệp nặng (HHI) và thiết bị xây dựng tại Việt Nam, đồng thời trở thành đối tác chính thức của Tata Daewoo tại Việt Nam.

Trong năm 2008, Công ty TNHH Cơ khí Thành Công chính thức được đổi tên trở thành Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công.

Bắt đầu từ năm 2009, Tập đoàn Thành Công đã thành lập Công ty cổ phần Hyundai Thành Công sau khi trở thành đối tác chính thức của Hyundai Motor Company (HMC) về phân phối, sản xuất, lắp ráp xe du lịch tại Việt Nam. Đây là đơn vị duy nhất nhận chuyển giao công nghệ lắp ráp chính hãng và được phân phối xe du lịch Hyundai ở Việt Nam.

Năm 2010, Liên doanh Hyundai Thành Công khánh thành nhà máy sản xuất và lắp ráp ở Ninh Bình trong tháng 9 và đi vào hoạt động trong tháng 1 năm 2011. Đơn vị liên tục ra mắt nhiều dòng xe Hyundai như Hyundai Equus, Hyundai Genesis, Hyundai Accent, Hyundai Avante...

Từ đó, TC Motor trở thành đối trọng của Thaco Mazda cũng như Toyota ở thị trường trong nước. Trong năm 2011, Hyundai Thành Công giành vị trí quán quân, vượt qua Toyota và Honda trong cuộc nghiên cứu "Mức độ hài lòng của khách hàng khi mua xe mới tại Việt Nam" của J.D.Power.

Năm 2011, Thành Công Group thành lập Công ty Cổ phần Kỹ thuật Dịch vụ Thành Công (TST Corporation) và nhanh chóng trở thành đối tác chính thức của dầu nhớt Shell chỉ sau 1 năm.

Năm 2014, trong kỷ niệm 15 năm thành lập Tập đoàn, Thành Công đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng 3 cho những đóng góp khả quan đối với nền kinh tế Việt Nam.

Trong năm 2016, Tập đoàn Thành Công đã tự xây dựng trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm) của riêng mình tại Ninh Bình, trở thành nhà phận phối đầu tiên hoàn thiện tiêu chuẩn GDSI trên toàn cầu và được Hyundai toàn cầu trao tặng danh hiệu “Nhà phân phối” trong nhiều năm.

Tháng 2 năm 2019, Tập đoàn Thành Công đánh dấu thành tựu 20 năm hình thành và phát triển của mình bằng vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng FAST500 – 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất năm 2018.



Cũng trong năm này, Tập đoàn đã cho ra mắt thương hiệu TC MOTOR – Đại diện khối ô tô Tập đoàn Thành Công. Kết thúc năm kinh doanh 2019, Hyundai Thành Công (TC Motor) tiêu thụ 79.600 xe ô tô, thu về hơn 43.200 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận tăng vọt từ 669 tỷ đồng lên 4.200 tỷ đồng.

Có thể thấy, do đã đạt xây dựng cơ sở hạ tầng nền móng vững chắc, Tập đoàn Thành Công đã kết hợp liên doanh với những đối tác lớn để có được những kinh nghiệm, quy trình sản xuất thực tiễn, chọn cho mình những bước đi vững chắc nhất, phù hợp nhất với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Tập đoàn Thành Công: Từ vị thế hàng đầu ngành ô tô trở thành hệ sinh thái đa dạng

Trong tháng 11/2020, theo báo cáo từ Tập đoàn Thành Công, đã có tổng cộng 11.023 xe được bán ra thị trường Việt Nam. So với tháng 10.2020, tổng lượng xe đã tăng 3.184 sản phẩm, tương đương 40,6%. Đây được coi là tháng bán hàng tốt nhất của thương hiệu Hyundai tại Việt Nam trong năm 2020.

Nhờ vậy, tổng doanh số bán xe Hyundai tại Việt Nam bỏ xa đối thủ Toyota đang xếp thứ 2 trên thị trường ô tô nội địa chỉ tính đến hết tháng 11/2020, với con số đạt tới 68.062 xe các loại.

Từ vỏn vẹn gần chục đại lý ban đầu, Thành Công đã có mạng lưới trên dưới 100 đại lý ủy quyền liên tục mở rộng trên toàn quốc trong thời gian gần đây. Mục tiêu của Tập đoàn là không ngừng nâng cao tiêu chuẩn, cải thiện cơ sở vật chất và đội ngũ nhân sự qua các năm, nhằm mang tới cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn toàn cầu.


Nhờ có nguyên tắc nhất quán như vậy, tất cả các sản phẩm của Thành Công đang sản xuất và phân phối đều nhận được sự ưa chuộng của khách hàng, nằm trong top 3 những mẫu xe được ưa chuộng nhất trong phân khúc. Trong đó, Hyundai Grand i10 và Hyundai Accent luôn nằm trong top những mẫu xe bán chạy tại thị trường ô tô Việt Nam.

Hiện nay, Thành Công Group không chỉ thực sự nắm trong tay công nghệ sản xuất mà còn làm chủ và làm ra được sản phẩm mang linh hồn và thương hiệu Việt, không chỉ góp phần ở việc đưa Hyundai biến thành thương hiệu bán chạy nhất Việt Nam mà còn là thương hiệu đạt sự hài lòng khách hàng cao nhất.

Doanh nghiệp cũng nhanh chóng mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh khác như là thương mại dịch vụ, xây dựng và bất động sản để trở thành một hệ sinh thái hàng đầu.

Trong lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn Thành Công cũng đang đầu tư mạnh với một số các dự án và công trình Khu Resort nghỉ dưỡng tại Quảng Nam, các tổ hợp dịch vụ và căn hộ cho thuê tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh…

Trong lĩnh vực xây dựng, Thành Công đã cùng ký kết hợp tác Hyundai E&C, đơn vị tham gia tổng thầu nhiều công trình lớn: Khách sạn JW Marriott tại Hà Nội; tòa tháp Bitexco tại TP. Hồ Chí Minh; Nhà máy lọc hoá dầu Long Sơn tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, CTCP Thành Công E&C đã sở hữu nguồn vốn 400 tỷ đồng và 1 trong những dự án đầu tay là Shilla Stay Resort tại Quảng Nam, có quy mô 5,4ha.

Hiện nay, Thành Công sở hữu danh mục dự án với một số cái tên đáng chú ý như dự án Căn hộ - văn phòng - khách sạn tại 245 Hoàng Văn Thụ (TP.HCM), dự án nâng cấp Khách sạn Thủy Tạ gần 10.000 m2 thành tổ hợp Khách sạn 5 sao và khu biệt thự kinh doanh tại Hà Nội, Khu du lịch sinh thái Cầu Đôi (11,4ha), Khu căn hộ 345 Đội Cấn…


Tập đoàn Thành Công và những bước tiến vào lĩnh vực bất động sản

Ngoài lĩnh vực bất động sản, bắt đầu từ năm 2019, Tập đoàn Thành Công bắt đầu đầu tư lấn sân vào mảng ngân hàng khi tiến hành gom cổ phiếu của ngân hàng Eximbank.

Ngày 19/4/2019, trong một Văn bản kiến nghị gửi Chủ tịch HĐQT và HĐQT ngân hàng Eximbank, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch tập đoàn Thành Công, đã cho biết: Nhóm nhà đầu tư Thành Công Group đã sở hữu tới 12,97% cổ phần Eximbank, gồm CTCP Tập đoàn Thành Công có 60,54 triệu cổ phần (4,90%), Hợp tác xã cổ phần Thành Công nắm 44,72 triệu cổ phần EIB (3,62%) và ông Nguyễn Tiến Dũng uỷ quyền 54,97 triệu cổ phần (4,45%), theo Nhadautu.vn.

Mới đây, tháng 4 năm 2021, Ngân hàng TMCP Xuất nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank - Mã: EIB) đã miễn nhiệm hầu hết các thành viên HĐQT cũ và công bố danh sách đề cử nhân sự vào Hội đồng quản trị ngân hàng nhiệm kỳ 2020-2025. Điều đáng chú ý là trong 4 người mới được đề cử có bao gồm lãnh đạo Thành Công Group là bà Lê Hồng Anh.

Bà Lê Hồng Anh sinh năm 1975, là người đang nắm giữ các chức vụ lãnh đạo quan trọng như Phó Tổng giám đốc Thường trực phụ trách Tài chính kế toán Tập đoàn Thành Công (Thành Công Group), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thành Công Phạm Hùng.

Có thể thấy, sau mảng ô tô, lĩnh vực bất động sản và thương mại dịch vụ, Tập đoàn Thành Công sẽ tiếp tục tiến quân vào mảng tài chính ngân hàng để mở rộng phát triển hơn nữa.

Ngày 08/01/2021 vừa qua, Tập đoàn Thành Công đã được xếp hạng 11 trên bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Vị trí TOP 12 cũng thuộc về TC MOTOR, theo Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).


CTCP Hyundai Thành Công Việt Nam (HTC)

Chi nhánh CTCP Tập đoàn Thành Công (Nhà máy Ninh Bình)

CTCP Kỹ thuật dịch vụ Thành Công (TST)

CTCP Ô tô Thành Công Phạm Hùng (Hyundai Phạm Hùng)

CTCP Ô tô Thành Công Đông Anh (Hyundai Đông Anh)

CTCP Ô tô Thành Công Ninh Bình (Hyundai Ninh Bình)

CTCP Công nghiệp Ô tô Thành Công (Hyundai Hải Phòng)

CTCP Ô tô Thành Công Cần Thơ (Hyundai Tây Đô)

CTCP Ô tô Thành Công Thanh Hóa
Trong lĩnh vực Bất động sản - Thương mại dịch vụ

CTCP Thiết bị Điện - Điện tử Hyundai Global

CTCP Thành Công E&C

Công ty cổ phần Du lịch Thương mại Cổ Loa

CTCP Công nghiệp Thành Công

CTCP Phúc Thịnh

Cty TNHH MTV Tư vấn Thiết kế Đầu tư & Xây Dựng Thành Công số 3

Cty TNHH Phát triển Xây dựng & Thương mại (DCC)

Cty TNHH Thang máy Hyundai Thành Công Việt Nam

Hợp tác xã CP Thành Công

Nhóm PV

Đăng nhận xét

0 Nhận xét