Lãnh đạo Vietravel phủ nhận việc muốn bán bớt vốn khỏi Vietravel Airlines là do làm ăn thua lỗ

PLTT - Lãnh đạo Vietravel khẳng định, việc bán 1 phần vốn ở Vietravel Airlines là đã được lên lộ trình từ trước, không phải do làm ăn kinh doanh thua lỗ mới bán.


Trong tài liệu ĐHCĐ thường niên năm 2021 hãng du lịch lữ hành Vietravel cho biết, hãng đang có ý định muốn bán bớt 1 phần vốn tại hãng hàng không Vietravel Airlines do làm ăn kinh doanh thua lỗ. Thông tin này sau đó đã nhanh chóng nhận được nhiều sự chú ý từ dư luận và nhà đầu tư.

Kế hoạch trên sẽ được đưa ra lấy ý kiến tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của Vietravel dự kiến sắp diễn ra tới đây.

Trả lời về vấn đền này trên báo Tiền Phong sáng nay (11/5), ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel và Chủ tịch Vietravel Airlines cho biết, trong chương trình ĐHCĐ 2021 của Vietravel có tờ trình xin ý kiến đại hội về chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp của công ty tại hãng hàng không Vietravel Airlines. Do Vietravel đang nắm 100% vốn tại hãng hàng không này (tương đương 700 tỷ đồng vốn điều lệ).

Theo lãnh đạo Vietravel, kế hoạch này đã nằm trong Đề án thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines trình Chính phủ và Bộ GTVT. Theo đó, trong lộ trình phát triển của hãng là đến năm thứ 2 khi đi vào hoạt động sẽ bắt đầu cổ phần hoá. Ban đầu sẽ cổ phần hóa cho người lao động và cổ đông chiến lược, sau đó sẽ chuyển đổi mô hình hoạt động từ công ty TNHH 1 thành viên sang công ty cổ phần. Bước tiếp theo sau đó là bán cổ phần ra công chúng (IPO), rồi mới niêm yết trên sàn chứng khoán.

“Việc chuyển nhượng một phần vốn của Vietravel tại Vietravel Airlines là theo kế hoạch được định sẵn, không hiểu sao lại có thông tin chúng tôi bán hãng hàng không. Trước mắt chúng tôi phải xin chủ trương từ cổ đông, sau đó Hội đồng quản trị mới quyết các bước tiếp theo như tỷ lệ chuyển nhượng, cổ đông chiến lược. Nếu thuận lợi có thể xong trong năm nay, nhưng tình hình dịch bệnh như hiện nay có thể phải sang năm thứ 3 mới làm xong đước bước này. Không phải vì kinh doanh trong năm 2020 thua lỗ mà bán hãng”, Ông Kỳ khẳng định.

Chủ tịch Vietravel cũng cho biết, trước mắt sẽ chuyển nhượng theo số vốn hiện có là 700 tỷ đồng, khi tình hình hàng không ổn định trở lại sau dịch bệnh mới tính tới chuyện tăng vốn. Vietravel vẫn giữ cổ phần chi phối Vietravel Airlines.

Năm 2020 doanh thu của Vietravel sụt giảm hơn 73%, ghi nhận lỗ 90 tỷ đồng. Hết quý I, Vietravel ghi nhận doanh thu hợp nhất hơn 277 tỷ đồng, giảm gần 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành giảm mạnh nhất với hơn 535 tỷ, chỉ còn gần 72 tỷ đồng.

Đối với mảng hàng không, năm 2021, Vietravel đã chính thức vận hành Vietravel Airlines với những chuyến bay thương mại nội địa cất cánh từ đầu tháng 1, dự kiến lỗ trong những năm đầu hoạt động. Tuy nhiên, mảng lữ hành của Vietravel chưa phục hồi như dự kiến dẫn đến kết quả kinh doanh của công ty mẹ thấp, không thể bù đắp cho các khoản lỗ đến từ Vietravel Airlines.

Minh Tú

Đăng nhận xét

0 Nhận xét