Dịch Covid-19 bùng phát khiến nhà máy lắp đồ Apple tại Bắc Giang phải ngừng hoạt động

PLTT - Nhà máy thuộc sở hữu của Luxshare, Foxconn phải đóng cửa trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Bắc Giang.


Hiện tại trên toàn cả nước, tỉnh Bắc Giang đang là ổ dịch lớn nhất bởi trong vài ngày đã phát hiện hàng trăm ca bệnh trên địa bàn.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, tỉnh Bắc Giang hôm 19/5 đã phải thông báo bằng văn bản về việc tiếp tục thực hiện việc tạm dừng hoạt động của bốn khu công nghiệp Vân Trung, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng, Quang Châu.

Nhà máy của Luxshare, Foxconn được biết là tọa lạc trong bốn khu công nghiệp ở Bắc Giang phải tạm đóng cửa bởi dịch bệnh.

Được biết, Foxconn và Luxshare là hai đối tác lắp ráp hàng đầu của tập đoàn công nghệ hàng đầu đến từ Mỹ Apple. Hai công ty này có các nhà máy nằm ở các KCN Vân Trung và Quang Châu.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã chia sẻ thông tin cho hãng Bloomberg cho biết chính quyền tỉnh đã chủ động đề nghị Foxconn và Luxshare tạm đóng cửa các nhà máy tại Bắc Giang bởi dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

Foxconn và Luxshare đã thực hiện đề nghị của lãnh đại tỉnh là tạm thời đóng cửa nhà máy. Bắc Giang sẽ cử nhân viên y tế đến hỗ trợ để hai đối tác của Apple có thể trở lại hoạt động trở lại một cách nhanh nhất và hạn chế sự lây lan virus SARS-CoV-2, đó là nội dung của cuộc nói chuyện qua điện thoại giữa phóng viên hãng Bloomberg và ông Dương.

Đại diện của Foxconn đã xác nhận vấn đề phải đóng cửa nhà máy bởi dịch bệnh, nhưng thiệt hại chỉ vô cùng nhỏ bởi công ty gia công này vẫn còn nhiều chi nhánh khác vẫn đang hoạt động bình thường.

Hiện tại, phía Luxshare chưa lên tiếng phản hồi về thông tin này.

Vào đầu năm 2021, Việt Nam đã trao giấy phép chấp thuận cho Foxconn xây dựng nhà máy sản xuất máy tính xách tay và máy tính bảng có tổng giá trị lên tới 270 triệu USD.

Theo yêu cầu từ phía Apple, tập đoàn này muốn Foxconn chuyển việc lắp ráp các sản phẩm chiến lược iPad và MacBook Trung Quốc sang Việt Nam nhằm đa dạng hóa nguồn cung sản xuất trước những tác động không hề nhỏ của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Tháng 6/2020, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Foxconn cũng đã có ý định đầu tư 3 dự án nhà ở xã hội để tạo lập chỗ ở cho công nhân với quy mô lên tới hơn 325 triệu USD tại Việt Nam. Tập đoàn này đang sử dụng khoảng 50.000 lao động Việt Nam, theo số liệu thống kê vào năm ngoái.

Còn tại Bắc Giang, theo thông tin từ ông Đào Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang thì chỉ đạo tạm dừng hoạt động do UBND tỉnh ban hành đã bắt đầu có hiệu lực từ 17/5. Chỉ còn lại khu công nghiệp Hòa Phú (Hiệp Hòa, Bắc Giang) vẫn tiếp tục hoạt động.

Mỹ Cảnh

Đăng nhận xét

0 Nhận xét