Cục Hàng Không lại muốn bỏ giá trần đồ ăn, thức uống tại sân bay

PLTT - Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc Nhà nước quy định khung mức giá dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay đã không còn phù hợp.


Đây là điểm tranh cãi mới xuất hiện trong quá trình triển khai Luật hàng không dân dụng Việt Nam. Cục Hàng không nêu ra trong dự thảo thu thập ý kiến tổng kết luật này.

Theo đó, Cục Hàng không cho rằng Nhà nước vẫn kiểm soát khung giá dịch vụ thiết yếu tại các cảng hàng không, sân bay như hiện nay là không còn phù hợp.

Dù luật có quy định về dịch vụ thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay bao gồm một số đồ ăn và đồ uống. Tuy nhiên, trên thực tế, các sân bay hiện nay đều lắp đặt máy cung cấp nước miễn phí cho hành khách. Bên cạnh đó, khi vào ga nội địa thì hành khách vẫn có thể mang nước uống, sữa vào trong khu vực cách ly. Thời gian chờ làm thủ tục và lên sân bay thường không quá dài, chỉ tầm 2-3 giờ.

Với quỹ thời gian như vậy khách hàng có nhiều lựa chọn khác như: ăn, uống trước khi đến sân bay, mang theo đồ ăn và sử dụng tại khu vực ngoài khu cách ly; lựa chọn dịch vụ ăn, uống trực tiếp trên tàu bay…

Do đó, Cục Hàng không đề nghị giao việc quyết định mức giá dịch vụ đồ ăn, thức uống tại sân bay, cảng hàng không và một số dịch vụ khác sẽ do doanh nghiệp quyết định mức giá dịch vụ, và thực hiện niêm yết giá theo quy định.

Trên thực tế, doanh nghiệp cũng đồng tình với đề xuất này. Trả lời báo Vietnamnet, Bà Đoàn Mai Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) - chuyên cung cấp các dịch vụ đồ ăn, thức uống, phòng chờ...) - cho biết hiện tại các dịch vụ đã nở rộ và vô cùng phong phú, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, sân bay cũng có thể cung cấp đầy đủ các dịch vụ có giá niêm yết tương đương các trung tâm bên ngoài và sức mua do người dùng quyết định nên việc quản lý giá là không phù hợp nữa.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng nếu "thả cửa" giá dịch vụ như theo Cục đề xuất, chắc chắn những hiện tượng kiểu như một bát phở có giá vài trăm nghìn đồng trong quá khứ sẽ xuất hiện trở lại. Trước đó, năm 2017, Bộ GTVT đã phải tuýt còi, ngăn chặn tình cảnh này bằng thông tư cụ thể.

Hiện tại, dịch vụ cung cấp đồ ăn, thức uống tại các sân bay quốc nội được quy định như sau:

Nước lọc đóng chai dung tích dưới 500ml/chai có khoảng giá từ 3.500 đồng đến 20.000 đồng; sữa hộp các loại dưới 180ml/hộp, tối thiểu là 4.500 đồng, tối đa là 20.000 đồng. Còn nhà ga quốc tế nước thấp nhất là 0,35 USD và không quá 2 USD.

Các loại phở ăn liền, mì ăn liền, cháo ăn liền và bánh mỳ không bổ sung thêm thực phẩm tối thiểu là 5.000 đồng/tô/cái và không quá 20.000 đồng/tô/cái. Mức giá tại ga quốc tế đối thiểu là 0,5 USD và tối đa là 2 USD.

Thiên Long

Đăng nhận xét

0 Nhận xét