Chủ tịch Daniel Zhang nói gì sau khi Alibaba báo lỗ hơn 1,1 tỷ USD trong quý 1/2021

PLTT - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Daniel Zhang cho biết, Alibaba đã trải qua "tất cả các loại thách thức", bao gồm đại dịch, cạnh tranh khốc liệt và một cuộc điều tra chống độc quyền.


Nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc Alibaba Group đã công bố khoản lỗ hoạt động hàng quý đầu tiên kể từ khi công ty công khai doanh thu vào năm 2014, do mức phạt kỷ lục về chống độc quyền mà các nhà chức trách áp dụng dựa trên thu nhập của họ.

Nhưng cả công ty và các nhà phân tích vẫn lạc quan một cách thận trọng về doanh thu cho năm 2022, họ đặt cược vào khả năng phục hồi của mảng mua sắm trực tuyến với nền kinh tế kỹ thuật số làm trụ cột.

Cụ thể, Alibaba đã báo cáo khoản lỗ 7,66 tỷ nhân dân tệ (1,19 tỷ USD) trong quý đầu tiên năm nay, sau khi nộp 18,2 tỷ nhân dân tệ tiền phạt (2,8 tỷ USD), một khoản tiền phạt kỷ lục cho Cục quản lý thị trường nhà nước vì lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường và lấn át các đối thủ cạnh tranh.

Trong một cuộc nói chuyện với các nhà đầu tư vào thứ Năm tuần này, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Daniel Zhang cho biết, Alibaba đã trải qua "tất cả các loại thách thức", bao gồm đại dịch, cạnh tranh khốc liệt và một cuộc điều tra chống độc quyền.

Zhang nói: "Chúng tôi tin rằng cách tốt nhất để vượt qua thách thức này là nhìn về phía trước và đầu tư lâu dài, để tạo ra giá trị cho khách hàng thông qua công nghệ và đổi mới cũng như giải quyết các vấn đề lớn trong xã hội".

Doanh số bán hàng đã tăng 64% lên 187,4 tỷ nhân dân tệ từ tháng 1 đến tháng 3, phù hợp với ước tính của các nhà phân tích. Doanh thu cả năm tăng 41% lên 717,3 tỷ nhân dân tệ.

Nhà lãnh đạo gã khổng lồ thương mại điện tử cũng tiết lộ kế hoạch đầu tư của Alibaba sắp tới sẽ chủ yếu tập trung vào nhu cầu trong nước, toàn cầu hóa và công nghệ cao.

Zhang cho biết một mục tiêu quan trọng của Alibaba là tăng số lượng người dùng hoạt động tài chính hàng năm từ 890 triệu lên 1 tỷ trong năm tiếp theo, trọng tâm của mục tiêu là thu hút nhiều người dùng hơn ở các khu vực kém phát triển hơn. Zhang lưu ý rằng những nỗ lực khác bao gồm, trong vài năm tới, tăng gấp đôi số lượng người dùng ở nước ngoài từ 240 triệu hiện tại.

Alicia Yap, nhà phân tích tại Citigroup Global Markets, cho biết: "Mặc dù việc đầu tư tăng cường không phải là một bất ngờ, nhưng thị trường dường như cần thêm thời gian để hiểu được thông điệp và sự thận trọng của ban lãnh đạo đối với chu kỳ đầu tư có thể kéo dài và hiệu quả của chi tiêu đầu tư".

Bên cạnh đó, CITIC Securities cho biết trong một báo cáo nghiên cứu: "Đầu tư ngắn hạn có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng lợi nhuận, đầu vào liên tục trong đổi mới công nghệ sẽ củng cố hơn nữa lợi thế cạnh tranh của công ty. Chúng tôi vẫn lạc quan về giá trị của công ty trong nền kinh tế kỹ thuật số"

Dong Yizhi, một luật sư tại Joint-Win Partners - công ty luật nổi tiếng có trụ sở tại Thượng Hải nhận định, các công ty nên hoạt động tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc cạnh tranh bình đẳng, vì các cuộc điều tra chống độc quyền có thể trở thành tiêu chuẩn ở Trung Quốc, không chỉ trong lĩnh vực thương mại điện tử mà còn bao gồm các lĩnh vực internet khác như dịch vụ địa phương và trò chơi.

"Điều này sẽ giúp tăng cường sự tuân thủ nội bộ của các công ty Trung Quốc, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của các ngành công nghiệp, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và thúc đẩy các công ty cạnh tranh quốc tế", Dong nói.

Nguyên Vũ

Đăng nhận xét

0 Nhận xét