CEO FPT Nguyễn Văn Khoa: Từ anh kỹ sư 20 tuổi thành vị tổng giám đốc trẻ tuổi nhưng đầy bản lĩnh

PLTT - 24 năm đồng hành và gắn bó với tập đoàn FPT, đi lên từ một kỹ sư trẻ, đến nay, ông Nguyễn Văn Khoa đã đủ bản lĩnh và khẳng định bản thân ở vị trí Tổng giám đốc.


Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa là ai?

Từ ngày 29/3/2019, ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Tổng Giám đốc FPT được bổ nhiệm vào vị trí Tổng Giám đốc tập đoàn FPT thay ông Bùi Quang Ngọc. Tới nay, ông đã có 22 năm gắn bó, trưởng thành tại FPT qua nhiều vị trí công việc khác nhau, am hiểu sâu sắc các hoạt động kinh doanh, công nghệ với khách hàng khối B2B, B2C.

Còn ông Ngọc là một trong những “công thần” đưa FPT đi tới thành công, sau khi rời ghế Tổng giám đốc sẽ tiếp tục giữ cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT và tham gia một số dự án lớn của tập đoàn.

Được biết, ông Nguyễn Văn Khoa sinh năm 1977 và gia nhập FPT từ rất sớm, từ khi còn là sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội vào năm 1997.

Ban đầu, ông chỉ giữ vị trí là nhân viên triển khai, hỗ trợ kỹ thuật mạng Trí tuệ Việt Nam ở tuổi 20. Một năm sau, chàng trai gốc Hà Nội này nhanh chóng giữ chức trưởng phòng, cụ thể từ là năm 1998 - 2003, ông đã trải qua các vị trí Trưởng phòng Dự án, Trưởng phòng Quảng cáo và Phát triển và Trưởng phòng Hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm FPT Internet (thuộc FPT).

Tiếp sau đó, ông là Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng thuộc FPT Telecom (năm 2003 - 2005), Phó Giám đốc Kinh doanh - Chi nhánh Công ty FPT Telecom Hà Nội, Giám đốc chi nhánh FPT Telecom tại Hải Phòng (năm 2006 - 2007), Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Viễn thông Quốc tế FPT thuộc FPT Telecom (năm 2008 - 2010).

Sau nhiều năm gắn bó và cống hiến, ông Khoa được bổ nhiệm là Tổng giám đốc FPT Telecom, lãnh đạo đội ngũ 14.000 người vào năm 2012, khi đó ông mới 35 tuổi, trở thành một trong những lãnh đạo trẻ của tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Tháng 3/2018, ông được luân chuyển làm Phó Tổng Giám đốc FPT, Tổng Giám đốc Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) trong chương trình quy hoạch và đào tạo đội ngũ lãnh đạo kế cận Tập đoàn FPT.

Và sau 1 năm, ông Khoa chính thức ngồi vào ghế CEO của tập đoàn FPT, chịu trách nhiệm điều hành đế chế công nghệ.

Mới đây, tháng 3 năm 2021, ông Nguyễn Văn Khoa đắc cử chức Chủ tịch VINASA - Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam. Trước đó, vị trí Chủ tịch thuộc về ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT. Hiệp hội này được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 27/4/2002, tnh đến tháng 12/2020, Hiệp hội hiện có hơn 400 hội viên, có nhiều đổi mới, hoàn thiện hệ sinh thái riêng, tạo uy tín lớn trong nước và quốc tế.

Tân Chủ tịch Hiệp hội Vinasa Nguyễn Văn Khoa cam kết trước hiệp hội trước những gửi gắm của Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

FPT Telecom dưới thời kỳ ông Nguyễn Văn Khoa

Trong suốt thời kỳ làm Tổng giám đốc FPT Telecom, ông Khoa đã cùng các cán bộ quản lý nòng cốt đưa ra những quyết sách và tầm nhìn mới mẻ, giúp cho đơn vị này giữ vững vị trí Top 3 công ty cung cấp dịch vụ internet hàng đầu Việt Nam, sở hữu hạ tầng Viễn thông, Internet và truyền hình phủ rộng 63/63 tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, việc FPT Telecom triển khai thành công tuyến đường trục Bắc – Nam 1.800 km, chuyển đổi toàn bộ hạ tầng cáp đồng sang cáp quang trong 1 năm – nhanh gấp 2 lần so với tiến độ dự kiến cũng có công lớn của ông Nguyễn Văn Khoa.

Đây cũng là bước nền móng cho sự phát triển lớn mạnh của Truyền hình FPT hiện đại khi quyết định lựa chọn kinh doanh IPTV (truyền hình qua internet) thay cho truyền hình cáp.

Trong 5 năm ông Khoa lãnh đạo và dẫn dắt, doanh thu FPT Telecom tăng 2,6 lần, lợi nhuận tăng 1,6 lần; nhân sự tăng gần gấp 2 lần và có tỷ lệ đóng góp cao nhất trong lợi nhuận tập đoàn (2012-2016).

Với những thành tích nổi trội đạt được ở cương vị lãnh đạo trẻ, ông Nguyễn Văn Khoa đã được tin tưởng giao phó trọng trách cấp cao, đó chính là Tổng giám đốc của tập đoàn FPT.

Chủ tịch HĐQT FPT, ông Trương Gia Bình đã nhìn nhận và đánh giá cao về năng lực tập hợp, tổ chức lực lượng của ông Nguyễn Văn Khoa. Ông Bình nhận thấy, đây là con người có khả năng truyền cảm hứng, thúc đẩy và cổ vũ động viên đội ngũ cùng hướng về mục tiêu chung.

"Ở bất cứ cương vị nào, ông Khoa cũng thể hiện sự nhiệt huyết, quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ. Chúng tôi tin tưởng với tình yêu FPT và sức trẻ, ông Khoa, cùng đội ngũ ban lãnh đạo các cấp sẽ đưa FPT chinh phục những mục tiêu và đỉnh cao mới", ông Bình đánh giá.

Tập đoàn FPT vượt ảnh hưởng COVID-19, vẫn lãi đậm và tăng trưởng mạnh

Năm 2020, FPT tăng trưởng doanh thu 7,6% so với cùng kỳ khi đạt mốc gần 29.000 tỷ đồng và lợi nhuận cũng tăng trưởng 12,8% so với cùng kỳ khi đạt 5.261 tỷ đồng, với các điểm sáng tới từ mảng chuyển đổi số và dịch vụ công nghệ thông tin.

Lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 4.119 đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, khối giáo dục và đầu tư đóng góp 5%; khối viễn thông chiếm 39% với 11.466 tỷ đồng, tăng 10,3% so với 2019; khối công nghệ của FPT đóng góp 56% với 16.805 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ.

Năm 2020, FPT đã trở thành đối tác ưu tiên số 1 của hãng ôtô lớn hàng đầu tại Mỹ và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Malaysia, giành nhiều hợp đồng hàng trăm triệu USD. Đây là một cột mốc đánh dấu sự chuyển mình vượt bậc của FPT trên đấu trường quốc tế khi ký kết nhiều hợp đồng tư vấn chuyển đổi số toàn diện, giá trị lớn cho các tập đoàn hàng đầu toàn cầu.

FPT đang đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số với mục tiêu, sau ba năm tới, doanh thu từ khối công nghệ thông tin đạt 1 tỷ USD, trong đó chiếm tỷ trọng 73% tại thị trường nước ngoài. Với mức tăng 40 - 45%/năm, lấy chuyển đổi số làm động lực tăng trưởng chính của khối công nghệ, trong doanh thu vào năm 2021 sẽ chiếm tỷ trọng khoảng 45%.

Ông Khoa hiểu rằng muốn trường tồn, lấy con người làm gốc là cách duy nhất. Để đạt được mục tiêu lọt vào nhóm 50 công ty làm dịch vụ chuyển đổi số quy mô toàn cầu trong vòng một thập kỷ nữa, lãnh đạo FPT kỳ vọng doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển đi theo ba trục, trong đó lấy con người làm cốt lõi.

Thiên Long 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét