Bất chấp Covid-19, du lịch ảo lên ngôi mở ra nhiều cơ hội kiếm tiền mới

PLTT - Các dịch vụ du lịch ảo hay du lịch trực tuyến là một trong những nỗ lực được thiết kế để giúp các bảo tàng và các điểm du lịch khác tiếp tục kết nối với khách du lịch vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.


Trong khi đại dịch Covid-19 đã cản trở nghiêm trọng việc di chuyển quốc tế, những khách du lịch Trung Quốc có thể vẫn tìm cách thăm thú bảo tàng Louvre, bảo tàng mang tính biểu tượng của Pháp qua điện thoại di động của mình.

Chuyến tham quan ảo vào năm ngoái đã đưa gần 400.000 khán giả trực tuyến đến thăm các kiệt tác nổi tiếng của bảo tàng nghệ thuật - như Venus de Milo, Mona Lisa cũng như các khu vực không giới hạn đối với công chúng.

Chuyến tham quan kéo dài hai giờ do Cecile Reverdy, một hướng dẫn viên người Pháp đã học tiếng Trung từ những năm 1980, đồng tổ chức và trong 25 năm qua, đã thực hiện vô số chuyến tham quan bằng tiếng Trung khắp các địa danh của Paris thông qua các chuyến đi ngoại tuyến.

Ý tưởng tổ chức một chuyến du lịch ảo lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 4 năm ngoái, khi đại dịch bắt đầu bùng phát ở châu Âu và phong tỏa du khách nước ngoài. Được hỗ trợ bởi Fliggy, chi nhánh du lịch trực tuyến của Alibaba Group Holding Ltd, hướng dẫn viên Reverdy đã livestream (phát trực tiếp) các chuyến tham quan cùng với giám đốc điều hành bảo tàng.

"Nó thực sự hơi khác so với việc thực hiện các chuyến tham quan ngoại tuyến, vì đôi khi tôi cần phải đối phó với các trục trặc công nghệ như kết nối kém và nên nghiên cứu sâu về một số cuộc triển lãm nhất định", Reverdy nói.

Các dịch vụ tham quan ảo là một trong những nỗ lực được thiết kế để giúp các bảo tàng và các điểm du lịch khác tiếp tục kết nối với khách du lịch vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát khiến du lịch quốc tế tạm dừng.

Các buổi phát trực tiếp của Reverdy tại Cung điện Versailles và Musee d'Orsay cũng lần lượt thu được 100.000 và 570.000 lượt người xem. Cô cho biết việc phiên dịch cho khán giả Trung Quốc qua camera điện thoại vừa là thách thức vừa mang tính giải trí, điều này đòi hỏi cô phải hành động một cách ngẫu hứng khi thực hiện các chuyến du lịch quá cảnh dài ngày đến triển lãm tiếp theo.

Thay vì chỉ quay video, Reverdy cho biết phát trực tiếp mang đến cho khách du lịch cơ hội tương tác với người dẫn chương trình và đặt câu hỏi, tất cả đều theo thời gian thực.

"Tôi phải thừa nhận rằng tôi không có thời gian để tương tác với khán giả kịp thời. Nhưng khi tôi đọc những tin nhắn của họ sau đó, tôi vẫn cảm thấy được động viên và khích lệ", Reverdy vui vẻ chia sẻ.

Jean-Luc Martinez, chủ tịch bảo tàng Louvre, nói với trang tin Alizila rằng: "Mặc dù bạn không thể đến gặp chúng tôi ngay bây giờ vì đại dịch, nhưng nhờ sự hợp tác của chúng tôi với Alibaba... bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về bộ sưu tập của chúng tôi".

Quan hệ đối tác giữa Louvre-Alibaba bao gồm mọi thứ, từ thương mại điện tử đến văn hóa và nội dung. Là một phần của sự hợp tác, Alifish, nền tảng cấp phép trực tuyến của công ty, đã giúp sản xuất một chương trình đặc biệt trên nền tảng phát trực tuyến video Youku của Alibaba, tập trung vào các kiệt tác của bảo tàng Louvre và ý nghĩa lịch sử của chúng.

Đại dịch đã thúc đẩy sự áp dụng rộng rãi của hình thức phát trực tiếp ở Trung Quốc, biến nó thành một công cụ tiếp thị và truyền thông quan trọng.

Mong muốn thu hút đông đảo khách du lịch ảo từ Trung Quốc, các bảo tàng phương Tây như Bảo tàng Prado của Tây Ban Nha và Bảo tàng Anh ở London đã nhanh chóng liên hệ với Fliggy để giúp họ nắm bắt phương pháp du lịch ảo đầy triển vọng này.

Ví dụ, một buổi phát trực tiếp hai giờ tham quan Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London được phát sóng vào tháng Giêng này đã thu hút 100.000 người xem Trung Quốc trong vòng phút đầu tiên, những người tham gia đã được xem các cuộc triển lãm nêu bật tầm quan trọng của đa dạng sinh học và vai trò của công chúng trong việc duy trì nó.

Người phụ trách cấp cao của tổ chức, Jon Ablett và giám đốc điều hành khoa học, Tim Littlewood, cũng nói chuyện trực tiếp với người xem như một phần của trải nghiệm hậu trường, trước khi phiên hỏi-đáp kết thúc.

Brad Irwin, người đứng đầu quan hệ đối tác quốc tế tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London, cho biết: "Thật tuyệt vời khi mở cửa trở lại cho hàng triệu người trên khắp Trung Quốc thông qua quan hệ đối tác của chúng tôi với Fliggy".

Trong toàn bộ hệ sinh thái Alibaba rộng lớn, phát trực tiếp đã trở thành một tiêu chuẩn để thúc đẩy các dịch vụ vật lý và cả các dịch vụ ảo. AliExpress, một trang web bán hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng ở nước ngoài, có kế hoạch tuyển dụng khoảng 100.000 "nhà quảng bá", những người sẽ giúp các thương gia và thương hiệu trên AliExpress quảng bá thông qua YouTube, Facebook, Instagram, TikTok và các nền tảng internet phổ biến khác.

Bên cạnh những người nổi tiếng có ảnh hưởng, nền tảng cũng đang tìm kiếm những người sáng tạo nội dung tài năng và các nhà tiếp thị dày dạn kinh nghiệm để thu hút khách hàng.

Trong số đó có Dima Romashko, 29 tuổi, người dẫn chương trình truyền hình Ukraina cho một kênh âm nhạc, người đã khẳng định rằng, phát trực tiếp như một "trải nghiệm thay đổi cuộc đời", nơi anh có được kinh nghiệm diễn thuyết trước khán giả đại chúng.

Romashko - người có thể quảng cáo mọi thứ từ tai nghe đến mỹ phẩm và quần áo cho biết: "Khi tôi phát trực tiếp và giới thiệu sản phẩm, tôi luôn nghĩ về cách tôi có thể cho khán giả biết nhiều hơn về tôi và làm thế nào để có được sự tin tưởng của họ.

Romashko thường tổ chức ba buổi phát trực tiếp mỗi tuần, mỗi buổi kéo dài từ 30 phút đến 3 tiếng đồng hồ. Với khoảng 300.000 người theo dõi trên tất cả các mạng xã hội phổ biến, các kỷ lục hoạt động tốt nhất của anh ấy bao gồm việc bán 3.000 thiết bị công nghệ và 1.000 mặt hàng quần áo chỉ trong một buổi phát trực tiếp.

Những người có ảnh hưởng nghiệp dư trên AliExpress như Romashko bắt đầu nổi lên khi trang này có khoảng 150 triệu người mua vào cuối năm ngoái. Do đó, nền tảng này đã bắt đầu hành động, tung ra một sáng kiến ​​dành riêng trong năm nay có tên AliExpress Connect để giúp những người có ảnh hưởng bán hàng thông qua thị trường ảo.

Theo chương trình, những người có ảnh hưởng và những người muốn khởi động sự nghiệp này cũng có thể tiếp cận các cơ hội bằng phương thức cộng tác, cả với AliExpress và với các thương hiệu đang bán hàng thông qua nền tảng này. Đổi lại, họ sẽ nhận được tiền vì đã tạo nội dung gốc giúp thương hiệu bán sản phẩm của họ và mang lại khách hàng mới cho người bán.

Nhóm PV

Đăng nhận xét

0 Nhận xét