VinCommerce thời kỳ Masan: Nhận thêm nửa tỷ USD vốn nước ngoài, kỳ vọng như Alibaba hay Amazon

PLTT - Theo Forbes, Tập đoàn Hàn Quốc SK Group đã đầu tư 410 triệu USD để sở hữu thêm 16,3% cổ phần của Masan tại VinCommerce (VCM).


Người phát ngôn của Tập đoàn Hàn Quốc SK khẳng định, SK Group đã đầu tư vào chuỗi bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam “nhờ tiềm năng tăng trưởng cao của thị trường và những cơ hội mạnh mẽ tại Đông Nam Á khi các nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng đáng kể”.

Với niềm tin này, SK Group đã quyết định mua lại 16,15% cổ phần của Masan với giá trị tiền mặt là 410 triệu USD. Trước đó, SK Group đã nắm giữ 9,5% cổ phần tại Masan từ năm 2018.

Hiện nay, VinCommerce điều hành khoảng 2.300 cửa hàng tiện lợi và siêu thị, và con số này chỉ mới tính đến hoạt động ngoại tuyến. SK Group cho rằng đây là cơ hội “có một không hai” khi VinCommerce đã chiếm khoảng một nửa thị trường bán lẻ của Việt Nam.

Như vậy, với kế hoạch là một nhà điều hành đa kênh, phục vụ khách hàng thông qua cả các cửa hàng truyền thống và các kênh trực tuyến mới nổi, tập đoàn Hàn Quốc hy vọng VinCommerce sẽ phát triển giống như Alibaba và Amazon trong tương lai.

Trước quyết định đầu tư này, Tổng Giám đốc VinCommerce Trương Công Thắng cho rằng: “Thỏa thuận đầu tư từ SK Group đã khẳng định mạnh mẽ tính hiệu quả của các sáng kiến chuyển đổi VinCommerce”.

Masan và SK tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng bùng nổ của lĩnh vực bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại tại Việt Nam. Kênh thương mại hiện đại (MT) dự kiến sẽ chiếm 50% toàn ngành bán lẻ thay vì chỉ ở mức 8% như hiện nay, đưa Việt Nam trở thành thị trường MT phát triển nhanh nhất ở khu vực châu Á Thái Bình Dương trong thập kỷ tới.

Được biết, với giao dịch này, VCM được định giá tới 2,5 tỷ USD cho 100% vốn chủ sở hữu. Trong quý 4/2020, VCM đạt EBITDA hòa vốn và tới quý I/2021, đơn vị đã đạt EBITDA dương. Ban điều hành kỳ vọng VCM đạt EBIT dương trong nửa cuối năm 2021.

Theo kế hoạch, The CrownX đặt mục tiêu đạt doanh thu thuần 8 tỷ USD vào năm 2025, trong đó, VinCommerce đóng góp 5 tỷ USD và Masan Consumer đóng góp 3 tỷ USD. The CrownX hướng đến sở hữu 25 thương hiệu tiêu dùng hàng đầu, phục vụ 30 đến 50 triệu khách hàng thân thiết, 10% doanh thu đến từ kênh online.

Có thể thấy rằng, doanh nghiệp đang vô cùng tin tưởng vào tiềm năng to lớn của ngành bán lẻ tích hợp online - offline (O2O) tại Việt Nam và sẽ tiến hành thúc đẩy hiện đại hóa ngành bán lẻ.

Mỹ Cảnh

Đăng nhận xét

0 Nhận xét